คิดฆ่าตัวตายตลอดเวลา

คนที่ผิดหวังเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วชอบคิดอยากฆ่าตัวตาย เป็นเพราะกรรมเก่าหรือไม่ พอจะมีธรรมะข้อใดแนะนำบ้าง ? http://winne.ws/n24382

842 ผู้เข้าชม
คิดฆ่าตัวตายตลอดเวลา

     คนที่เจออะไรหนัก ๆ หน่อยแล้วก็คิดอยากจะฆ่าตัวตายเนี่ยเพราะอะไรเพราะเขาคิดว่าเขาทุกข์เหลือเกิน ถ้าตายไปจะได้พ้นจากทุกข์ที่เจออยู่ในขณะนั้นแต่จริง ๆ เป็นความเข้าใจผิดเป็นความเห็นผิด เป็นมิจฉาทิฏฐิอย่างหนึ่ง  เพราะความจริงแล้วฆ่าตัวตาย ฆ่าตัวเองก็เป็นการฆ่าคน 

     ตายแล้วไปตกนรกกะว่าจะหนีความทุกข์ที่เจอในโลกนี้แต่สิ่งที่เจอในปรโลกมันน่ากลัวกว่านั้นเยอะ ไม่ใช่หนีเสือปะจระเข้ธรรมดาหนีเสือตัวเดียวไปปะจระเข้เนี่ยเป็นฝูงเลย น่ากลัวมาก ๆ

      แล้วถัดมาลองพิจารณาดูเถอะคนที่คิดว่าตัวเองทุกข์ๆ นั้นนะ รู้ไหมว่าสิ่งที่เรามีอยู่ในขณะนั้นที่ว่าทุกข์สุด ๆ มีคนในโลกอีกมากมายที่อิจฉาเรามากเลย

     ไปเห็นหมอโรคตาที่รักษาต้อหินให้คนป่วยโรคตาจนกระทั่งตาบอดมองไม่เห็นเขาขอให้ตาเขามองเห็นอย่างเดียวละไม่กลัวอะไรในโลกเลย หรือว่าคนแขนพิการขาพิการเขาก็บอก ๆ ว่าขอให้ขาเขาดีเดินได้วิ่งได้ แขนเขาทำงานได้ 2 ข้าง เท่านั้นแหละไม่กลัวอะไรในโลกเลย เป็นสุดยอดความปรารถนาแต่ตอนนี้เราก็เป็นเจ้าของสิ่งเหล่านั้นแล้วตาเราก็มองเห็น แขนเราก็ดี ขาเราก็ดีเราจะมานั่งกลุ้มนั่งทุกข์อยู่ทำไมตั้งตัวให้ตรงเชิดหน้าขึ้นมองไปข้างหน้าแล้วจงก้าวเดินต่อไป ๆ อุปสรรคมีไว้ให้ข้ามแล้วเราจะสูงขึ้น ๆ เรื่อย ๆ

ขอบคุณธรรมะจากเว็บ http://www.kalyanamitra.org

คิดฆ่าตัวตายตลอดเวลา
แชร์