พลังความคิด

ความคิดในใจเราสำคัญมาก ส่งผลต่อทุกเรื่องตั้งแต่สุขภาพ ไปจนถึงเป็นพลังนำตัวเราไปทำสิ่งที่ดีหรือไม่ดีได้ ขึ้นอยู่กับว่าความคิดนั้นเป็นความคิดในทางที่ดีหรือในทางร้าย http://winne.ws/n24414

885 ผู้เข้าชม
พลังความคิด

          พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่าดูก่อนตัณหาผู้เป็นเจ้าเรือน เรารู้แล้วว่าเจ้าเกิดจากอะไรแล้วพระพุทธองค์ก็สรุปว่า เกิดจากความคิดนี่เองขนาดตัณหาซึ่งเป็นต้นเหคุแห่งทุกข์ทั้งปวง  พระองค์ยังทรงบอกว่าเกิดมาจากความคิด คนเราที่ชอบหรือไม่ชอบจะรู้สึกอย่างไรกับใครก็เริ่มจากความคิดปรุงแต่ง คิดเรื่องนั้นบ่อย ๆ จินตนาการไป ความผูกพันก็จะเกิดมากขึ้นๆ เสน่หา คือ ยางเหนียวก็เกิด  ก็เริ่มจากความคิดทั้งนั้น
           
          เมื่อรู้อย่างนี้เราจึงต้องรู้จักใช้ความคิดไปในทางที่ถูกต้อง ดังปัจจุบันใช้คำว่า คิดเชิงบวกคิดอย่างสร้างสรรค์ คิดในแง่ดี อย่ามองโลกในแง่ร้าย เห็นอะไรเกิดขึ้นอย่าเพิ่งตีโพยตีพายแต่ให้คิดในทางที่ดีไว้ก่อน ต่อให้ปัญหาท่วมฟ้า ค่อยๆ แก้ไปทีละเปลาะ ๆเดี๋ยวก็แก้ได้ ยอดเขาเอเวอร์เรสสูงเท่าสูง ย่ำไปทีละก้าว ๆสุดท้ายก็ขึ้นถึงยอดเขาได้ เมื่อมีความมุ่งมั่นตั้งใจจริงเชื่อว่าทำได้ แล้วค่อย ๆทำไป สุดท้ายก็สำเร็จได้จริง ๆ
            
          ใครที่มีสุขภาพไม่ดี เจ็บออด ๆแอด ๆ ให้เริ่มสำรวจที่ใจของเราเองก่อนเลย ให้เชื่อมั่นว่าเราอยู่ได้ เราสู้ได้ที่ป่วยหนักก็จะเบา ที่เบาก็จะหาย เราจะดีขึ้นแน่นอนถ้าหากเราสามารถควบคุมความคิดของเราไปในทางที่ดี ไปในทางที่สร้างสรรค์ได้ซึ่งความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้ ต้องฝึกให้ใจสงบเป็นสมาธิตั้งมั่นเมื่อใจสงบความคิดดี ๆ จะเกิดขึ้นมา เราจะดีขึ้น ๆ ในทุก ๆ ด้านทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ

 ขอบคุณธรรมะจากเว็บ http://www.kalyanamitra.org

แชร์