คำอธิบายจาก พระมหาสมปอง กรณีเงินทอนวัด

คำอธิบายจาก พระมหาสมปอง กรณีเงินทอนวัด จากส่วนหนึ่งของรายการ Woody http://winne.ws/n24467

1.5 พัน ผู้เข้าชม

คำอธิบายจากพระมหาสมปอง กรณีเงินทอนวัด จากส่วนหนึ่งของรายการ Woody

    " ความรู้สึกที่อาตมาสัมผัส  หรือแม้กระทั่งพระรูปอื่นคือวงการสงฆ์เรามีพระเยอะ  กว่า 300,000รูป รวมเณรด้วย  เรามีชาวพุทธ 90กว่าเปอร์เซ็นต์ ที่เราภูมิใจ

     แต่เวลาเกิดเรื่องราวกับพระพุทธศาสนา   เราไม่ค่อยเห็นพลัง  อย่างล่าสุดกรณีเรื่องเงินทอนวัด  เราก็จะฟังข้อมูลว่า...เขาเอามาให้  สมมุติว่าคุณวู๊ดดี้เอามาถวายให้อาตมา 25ล้าน  แต่เงินอยู่กับคุณวู๊ดดี้ แล้วจู่ๆก็... ถวาย 5 ล้าน  แล้วอีก  20 ล้าน คุณวู๊ดดี้เอาไปโดยบอกว่า อาจจะไปช่วยวัดอื่นนะหลวงพ่อนะ หรือเอาไปทำอย่างอื่นนะ ซึ่งเราเป็นพระก็บอกไม่ได้อยู่แล้วว่า.. อุ๊ย  ไม่ได้ !  คุณต้องเอา 20  ล้านนั่นมา  คือพระเราพูดไม่ได้อยู่แล้ว  คุณจะให้มาเท่าไหร่ก็เอาไปทำเลย  ซึ่งเงินที่ได้มาเราก็เอาไปทำ 

     แต่พอถึงเวลามีความผิดปุ๊ป...กลายเป็นคนรับแล้วเอาไปทำผิด แต่คนที่เอาไปก็อาจจะผิด แต่ว่าอยู่ไหนก็ไม่รู้  เราก็รู้สึกว่ามันแฟร์ไหม?  ยุติธรรมไหม ?  

คำอธิบายจาก พระมหาสมปอง กรณีเงินทอนวัด

     แต่ถ้าเกิดเขาบอกว่างั้นไปดูลายเซ็น  ก็คุณเซ็นรับ ตรงนี้แหละ จุดนี้ที่มันเป็นจุดที่ทำให้ผิด อย่างนี้เป็นต้น

     เราไม่มีโฆษกเหมือนรัฐบาล  เหมือนพรรคการเมือง  ที่มีเรื่องราวอะไรก็จะมีโฆษกออกมาพูด  ออกมาอธิบาย 

    เรารู้สึกน้อยใจ  ..คำว่าน้อยใจคือ ศักยภาพเรา  เราก็ดูมีชื่อเสียงนะ  ดูมีความสามารถ  แต่ว่าเราก็ไม่สามารถที่จะมาอธิบายตรงนี้ได้  เราไม่มีศักยภาพในการที่จะคุ้มครอง  หรืออธิบายให้สังคมเข้าใจมากพอ”

 

  ได้ข้อสรุปที่น่าสนใจบ้างไหม?

    จริงๆ เราคุยสรุปเยอะ  แต่เราก็จะสรุปตัวเองเหมือนกันว่า  ...สุดท้ายมันก็ไม่ได้ผลหรอก...เหมือนเวลาพระเรียกร้อง  ก็จะดูเว่อร์ไป  คุณอยากได้อะไร? คุณเป็นพระ คุณต้องปลง อะไรอย่างนี้

 

เหมือนตอนนี้  เริ่มมีกฎหมายโยนหินถามทางว่า...พระควรจับเงินไหม?  

     คือจะย้อนให้พระเข้าไปอยู่ในสมัยพุทธกาล ซึ่งไม่มีแท็กซี่ ไม่มีร้านค้า  ไม่ต้องซื้อน้ำ  มันไม่ต้องใช้เงินอะไรในยุคนั้น  ....เห็นไหม ที่พระเดินไปเหยียบต้นกล้าเขา ช่วงเข้าพรรษาน่ะ  เพราะว่าพระเดินเป็นหลัก  ไม่ได้มีแท็กซี่  ไม่มีรถโดยสาร   ความหมายคือ....มันต้องใช้เงิน

    อย่างสนามบินดอนเมือง จะมีร้านค้าร้านเดียวที่มีน้ำขวดละ10 บาท  ที่เหลือมันจะ 30-40 บาท  อาตมาจะรู้เลยว่าร้านนี้  คือมันต้องใช้เงินนะ...

   ในยุคที่พระต้องใช้เงิน  จริงๆ พระต้องมีเงินด้วย  อย่างอาตมาแจกทุน   ต้องมีเงิน... สร้างสนาม  ลาดปูน  แสนสองแสน ทาสี   ก็รับบริจาคบ้าง แต่มันก็ไม่พอหรอก  ตาข่ายอย่างนี้ เราจะไปบอกเขาร่ำไร...ปูนเสร็จแล้ว สีบริจาคมาแล้ว...แต่ตาข่ายยังไม่มีนะ มันก็บอกร่ำไรไม่ได้ เราก็ต้องมี  ..

            คือ พอวัดมีบารมี..มีคนทำบุญเยอะ มีเงิน  พูดง่ายๆ  ...องค์กร มูลนิธิต่างๆ  โรงเรียน  โรงพยาบาล ก็อยากให้ช่วยนะ  พระก็ต้องช่วย....”


ขอบคุณข้อมูลจาก : WOODY Channel

แชร์