Hyperloop สายแรกในกุ้ยโจว ขนส่งความเร็วเสียงที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศ

มีการคาดการณ์ว่าเส้นทางไฮเปอร์ลูปสายแรกที่สามารถเดินทางได้เร็วกว่าเครื่องบินจะเป็นจริงในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ถึงวันนั้นเมื่อไรก็คงได้เห็นการพลิกโฉมหรือล่มสลายครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมรถไฟความเร็วสูงและการบิน http://winne.ws/n24527

2.2 พัน ผู้เข้าชม

จีนไม่ยอมตกขบวนเทคโนโลยีขนส่งรูปแบบใหม่Hyperloop ที่สามารถวิ่งด้วยความเร็วเสียง 1200กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประกาศทดลองสร้างเส้นทางแรกยาว 10 กิโลเมตรในมณฑลกุ้ยโจวโดยเริ่มที่เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของจีนในเขตถงเหริน หากระบบทำงานได้ผลดีจะขยายเส้นทางจากเขตถงเหรินไปนครกุ้ยหยางซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลกุ้ยโจวมีระยะทางยาวกว่า 400 กิโลเมตร เส้นทางนี้หากไปด้วยเครื่องบินใช้เวลา 1 ชั่วโมงหรือขับรถนาน 5 ชั่วโมง แต่เดินทางในท่อด้วยไฮเปอร์ลูปใช้เวลาเพียง 20 นาทีตกลงเซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้ว เริ่มสร้างจริงปลายปี 2018 หรือต้นปี 2019

โครงการในประเทศจีนครั้งนี้เป็นข้อตกลงระหว่างHTT ของอเมริกา กับ Tongren Transportation& Tourism Investment Group ของจีน

แม้ว่ายังไม่สามารถทำความเร็วเสียงได้แต่ผู้บริหารของ HTT เปิดเผยว่าระยะทางทดสอบที่ยาวถึง 10 กิโลเมตร จะทำให้ไฮเปอร์ลูปในเส้นทางนี้ทำความเร็วด้วยสถิติใหม่ที่671 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 1,079 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

HTT หรือ HyperloopTransportation Technologies เป็นหนึ่งในสี่บริษัทของโลกที่ในปัจจุบันสามารถสร้างไฮเปอร์ลูปได้

ถ้านับเฉพาะสัญญาสร้างระบบไฮเปอร์ลูปเพื่อการพาณิชย์ของHTT ในปัจจุบัน สรุปแล้วมี 3 โครงการ คือ

-อาบูดาบีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เซ็นสัญญาในเดือนเมษายน 2018

-ยูเครน เซ็นสัญญาในเดือนมิถุนายน2018

-ถงเหริน มณฑลกุ้ยโจวประเทศจีนเซ็นสัญญาในเดือนกรกฎาคม 2018 

Hyperloop สายแรกในกุ้ยโจว ขนส่งความเร็วเสียงที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศ

หากนับรวมทุกโครงการที่ HTT มีข้อตกลงศึกษาหรือสร้างระบบไฮเปอร์ลูปกับเมืองหรือประเทศต่างๆมีรวมทั้งสิ้น 12 โครงการในประเทศต่างๆ คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยูเครน จีนฝรั่งเศส บราซิล สหรัฐอเมริกา สโลวาเกีย สาธารณรัฐเช็ก อินโดนีเซีย เกาหลีใต้อินเดีย

อีกบริษัทหนึ่งที่กำลังเอาจริงเอาจังกับเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปคือ Virgin Hyperloop One ซึ่งวันนี้มีหัวเรือใหญ่เป็นนักธุรกิจคนดังของโลกเป็นซีอีโอของเวอร์จิ้นกรุ๊ป Richard Branson

Virgin Hyperloop One กำลังแข่งขันรุนแรงกับHTT ใครสนใจสร้างไฮเปอร์ลูปจะพิจารณาข้อเสนอของสองบริษัทนี้ก่อนเสมอ

ดูเหมือนว่าในตะวันออกกลางจะมีความสนใจเทคโนโลยีใหม่นี้มากเป็นพิเศษ

เมื่อเร็วๆนี้มีรายงานความร่วมมือระหว่าง VirginHyperloop One กับ DP World ของดูไบโดยมีแผนจะใช้ไฮเปอร์ลูปสำหรับระบบขนส่งสินค้าทั่วโลก

Virgin Hyperloop One มีข่าวเกี่ยวกับไฮเปอร์ลูปมาอย่างต่อเนื่อง

มีเส้นทางทดสอบที่สมบูรณ์แบบในเมืองเอเพ็คซ์รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา

มีสัญญาประเมินผลการสร้างไฮเปอร์ลูปเชื่อมระหว่างดูไบและอาบูดาบีซึ่งสามารถลดระยะเวลาเดินทางที่นานกว่า 90 นาทีให้เหลือเพียง 12 นาที 

ตามรายงานของ Virgin Hyperloop One แจ้งว่ามีเส้นทางที่กำลังศึกษาหรืออยู่ระหว่างการตกลงสร้างไฮเปอร์ลูปมากถึง35 โครงการ ใน 17 ประเทศ คือ อินเดีย อเมริกา ยูเค อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย แคนาดาจีน เยอรมัน ฟินแลนด์ สเปน ฝรั่งเศส อิสราเอล เกาหลีใต้ เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์โปแลนด์ แอฟริกาใต้

วันนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเส้นทางไฮเปอร์ลูปสายแรกของโลกที่จะเปิดให้มีการใช้งานจริงจะอยู่ที่ไหนในโลกแต่ต้องเป็นของบริษัทใดบริษัทหนึ่งระหว่าง HyperloopTransportation Technologies หรือ Virgin Hyperloop One

มีอีก 2 บริษัทที่มีความพร้อมในเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปคือ The Boring Company และ Arrivo แต่ดูเหมือนว่าทั้งสองบริษัทนี้กำลังหันไปสนใจระบบLoop ซึ่งไม่ได้ใช้ระบบแรงดันอากาศแต่ให้รถหรือสินค้าบรรทุกบนยานพาหนะที่ขับเคลื่อนได้เองบนทางพิเศษหรืออุโมงค์ทำความเร็วได้ระหว่าง 200-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหมาะสำหรับระบบขนส่งในเมืองหรือในภูมิภาคที่มีระยะทางไม่ไกลมากนัก

แนวคิดเทคโนโลยี Hyperloop มีจุดเริ่มต้นมาจาก อีลอน มัสต์นายใหญ่เทสล่าและสเปซเอ็กซ์ ซึ่งเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะในปี 2013ยอมให้ทุกคนที่สนใจเอาไปพัฒนาต่อยอดได้อย่างไม่มีค่าลิขสิทธิ์

มีการคาดการณ์ว่าเส้นทางไฮเปอร์ลูปสายแรกที่สามารถเดินทางได้เร็วกว่าเครื่องบินจะเป็นจริงในอีก2-3 ปีข้างหน้าถึงวันนั้นเมื่อไรก็คงได้เห็นการพลิกโฉมหรือล่มสลายครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมรถไฟความเร็วสูงและการบินซึ่งเมื่อเทียบกันแล้ว ไฮเปอร์ลูปมีต้นทุนต่ำกว่าและประสิทธิภาพเหนือกว่ามาก

 

บทความโดย   Suttichai Taksanun

https://www.facebook.com/suttichai.taksanun

https://edition.cnn.com/…/first-hyperloop-in-gui…/index.html 

http://www.hyperloop.global/announcement

https://hyperloop-one.com/

https://www.boringcompany.com/

https://www.arrivo-loop.com/

https://www.tesla.com/…/blog_attachmen…/hyperloop_alpha3.pdf

แชร์