"สิ่งที่ไม่ควรลืม"พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่าสิ่งไหนควรจะจำ

ในพระพุทธศาสนา เรื่องจำเรื่องลืมนี้พระพุทธองค์ก็ทรงตรัสเอาไว้เหมือนกันครับ คือทรงตรัสถึงสิ่งที่พระภิกษุไม่ควรลืมในเมื่อเวลาที่ได้บวชเข้ามาสู่ร่มผ้ากาสาวพัตร์ http://winne.ws/n24734

1.6 พัน ผู้เข้าชม
"สิ่งที่ไม่ควรลืม"พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่าสิ่งไหนควรจะจำ

สิ่งที่ไม่ควรลืม !

@ การเกิดมาเป็นมนุษย์นั้นมีหลายสิ่งที่ไม่ควรลืม เพราะหลายสิ่งหลายอย่างที่เข้ามาในชีวิตจนหลายคนอาจจะบอกว่าจะให้จำได้ไงไหวในเมื่อวันหนึ่งคืนหนึ่งนั้นเรื่องที่เข้ามาในชีวิตก็มากมายเกินที่จะจำได้ แต่ก็นั่นแหละผมว่า "บางสิ่งอยากจำกลับลืม บางสิ่งอยากลืมกลับจำ" อย่างที่เพลงเขาว่า ผมว่าบางทีมันก็เป็นความจริงนะครับ เรื่องบางเรื่องมันบาดใจแม้จะอยากลืมแต่มันก็จำ

 ในพระพุทธศาสนา เรื่องจำเรื่องลืมนี้พระพุทธองค์ก็ทรงตรัสเอาไว้เหมือนกันครับ คือทรงตรัสถึงสิ่งที่พระภิกษุไม่ควรลืมในเมื่อเวลาที่ได้บวชเข้ามาสู่ร่มผ้ากาสาวพัตร์แล้วจะต้องไม่ลืมนั้นมีอยู่ ๒ ประการคือ

(๑) ภิกษุไม่ควรลืมสถานที่เกิด คือ สถานที่พระอุปัชฌาย์บวชให้หรือสถานที่ที่ตนเองบวช

(๒) ภิกษุไม่ควรลืมสถานที่ที่ตนเองได้รู้ธรรมหรือบรรลุธรรม

เหตุที่ทรงไม่ให้ลืมก็เพราะ 

(๑) สถานที่บวชและคนที่บวชให้ ที่ท่านไม่ให้ลืมเพราะ การได้รับการบวชในสมัยพุทธกาลนั้นถือว่าได้มาโดยยาก กล่าวคือ การที่พระอุปัชฌาย์จะอนุญาตให้บวชได้นั้นไม่ใช่เรื่องธรรมดา การที่ได้บวชนั้นถือว่าเป็น "การเกิดครั้งที่ ๒" คือการเกิดในพระศาสนา ดังนั้น ถ้าใครได้บวชที่ไหนสถานที่นั้นภิกษุก็ไม่ควรลืม

(๒) สถานที่รู้ธรรม เหตุที่พระพุทธองค์ไม่ทรงให้ลืมเพราะสถานที่รู้ธรรมนั้นเป็นสถานที่ทำให้ตนได้ดวงตาเห็นธรรม การได้ดวงตาเห็นก็เปรียบเสมือนการเกิดครั้งที่สามในชีวิตเพราะการได้รู้ธรรมนั้นเหมือนการเปิดตาเปิดใจเปิดโอกาสใหม่ๆในชีวิต เป็นเหมือนชีวิตได้เกิดขึ้นมาอีกครั้ง

สิ่งที่ชาวบ้านเราๆไม่ควรลืม !

สำหรับชาวบ้านๆแบบพวกเราเกิดมาเป็นมนุษย์แล้วก็ไม่ควรลืมสถานที่ต่อไปนี้ก็คือ (๑) สถานที่เกิดและคนที่ให้กำเนิดคือพ่อและแม่ผู้ให้กำเนิดเป็นผู้ที่เราไม่ควรลืม

 (๒) สถานที่เราจบการศึกษาและครูผู้สอนให้เรามีการศึกษาเป็นสถานที่และบุคคลที่เราไม่ควรลืมเมื่อมีโอกาสเราควรไปตอบแทนบุญคุณสถานที่และบุคคลเหล่านั้น เพราะสถานที่และบุคคลเหล่านั้นถือว่าเป็นผู้มีบุญคุณกับเรา

Cr.Naga King


ขอบคุณเนื้อหาจาก Naga King

แชร์