ใครเกินดุลการค้าอเมริกา เตรียมรับมือการโจมตี สงครามการค้าเพิ่งเริ่มต้น

อเมริกาเป็นประเทศที่มียอดขาดดุลการค้ามากที่สุดติดอันดับ 1 ของโลก http://winne.ws/n24990

4.5 พัน ผู้เข้าชม
ใครเกินดุลการค้าอเมริกา เตรียมรับมือการโจมตี สงครามการค้าเพิ่งเริ่มต้น

วันอังคารที่ 25-09-2018 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาขึ้นพูดที่สหประชาชาติ ส่งคำเตือนถึงผู้นำทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่ได้เปรียบดุลการค้าอเมริกาว่า... เราจะไม่ยอมต่อการละเมิดทางการค้าอีกต่อไป

เรื่องที่ ทรัมป์ พูดถึงเป็นสิ่งที่ได้ยินผ่านสื่อมาหลายครั้ง แต่คราวนี้เป็นการกล่าวอย่างเป็นทางการผ่านสหประชาชาติ โดยมีการโจมตีจีนมากเป็นพิเศษ 

ปี 2017 อเมริกาขาดดุลการค้าจีนมากที่สุดถึง 375,600 ล้านดอลลาร์

วันจันทร์ที่ 24-09-2019 เป็นวันแรกของการเริ่มต้นเก็บภาษีนำเข้าอัตราใหม่ 10% สำหรับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์

คำแถลงของ ทรัมป์ อย่างเป็นทางการ แสดงให้เห็นว่าสหรัฐอเมริกาจะไม่ยอมเสียเปรียบดุลการค้าอย่างไม่เป็นธรรมต่อประเทศต่างๆอีกต่อไป

อเมริกาเป็นประเทศที่มียอดขาดดุลการค้ามากที่สุดติดอันดับ 1 ของโลก 

ปี 2017 อเมริกามียอดขาดดุลการค้ากับทุกประเทศรวม 665,000 ล้านดอลลาร์ 

ทรัมป์ บอกว่าประเทศอเมริกาถูกเอาเปรียบทางการค้ามานาน อเมริกาปล่อยให้สินค้าจากประเทศต่างๆมาขายในอเมริกาได้อย่างเสรี ในขณะที่ประเทศอื่นๆไม่ได้ใช้เงื่อนไขทางการค้าที่เป็นธรรมต่ออเมริกา โดยมีการโจมตีด้วยคำพูดที่รุนแรงพุ่งเป้าไปที่ประเทศจีนมากที่สุด

ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาบอกว่า ตั้งแต่จีนเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกองค์กรการค้าโลกก็ทำการละเมิดกฎทางการค้าทุกข้อ กล่าวหาว่า รัฐบาลจีนให้เงินสนับสนุนบริษัทจีน สินค้าจีนเลยทำการทุ่มตลาด มาขายอเมริกาได้เสรีแต่กีดกันการขายในจีน แล้วยังโจมตีจีนว่าเป็นขโมย ทรัพย์สินทางปัญญาอเมริกันถูกละเมิด คนอเมริกันถูกแย่งงาน สหรัฐอเมริกาถูกเอาเปรียบทางการค้าสารพัดอย่าง และอเมริกาจะไม่ยอมทนให้มันเกิดขึ้นอีกต่อไป

คำขู่ก่อนหน้านี้ของ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่บอกว่าจะตั้งกำแพงภาษีสินค้าที่มีการนำเข้าจากจีนทั้งหมด ดูเหมือนจะใกล้เป็นจริงมากขึ้นทุกที 

สินค้าจีน 200,000 ล้านดอลลาร์ที่คิดภาษีอัตรา 10% ได้เริ่มต้นแล้วตั้งแต่วันที่ 24-09-2018 พอถึงวันที่ 1-01-2019 จะมีการปรับเพิ่มเป็นอัตราใหม่ที่ 25%

สินค้าจีนที่นำเข้าอเมริกาอีกประมาณ 250,000 ล้านดอลลาร์ที่ยังไม่โดนกำแพงภาษี ยังไม่รู้ว่าจะโดนภาษีนำเข้าอัตราไหน ไม่รู้ว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ แต่แนวโน้มค่อนข้างชัดเจนว่าต้องโดนแน่ๆ

นอกจากจีนแล้ว ยังมีอีก 11 ประเทศที่มียอดเกินดุลการค้าอเมริกามากในปี 2017 คือ Mexico, Japan, Germany, Vietnam, Ireland, Italy, Malaysia, India, South Korea, Thailand, Canada

ไทยเป็นประเทศที่เกินดุลการค้าอเมริกามากเป็นอันดับที่ 11 และอเมริกากำลังหาทางลดการขาดดุลการค้ากับไทย 

ในปี 2017 ไทยเกินดุลการค้าอเมริกา 20,350 ล้านดอลลาร์ และนับถึงครึ่งปี 2018 เราได้เปรียบดุลการค้าอเมริกาแล้ว 9,430 ล้านดอลลาร์

ตอนนี้รู้แล้วว่าอเมริกามีมาตรการณ์ตอบโต้จีนอย่างไร แต่กับประเทศอื่นซึ่งรวมถึงไทยด้วย จะโดนอะไรบ้าง ภาพยังไม่ชัดเจน

โดนัลด์ ทรัมป์ บอกว่า..จะพยายามทบทวนเงื่อนไขทางการค้ากับทุกประเทศใหม่ มีการส่งสัญญาณบอกให้รู้ว่า สงครามการค้าที่ได้เห็นในวันนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น!!!


โดย  Suttichai Taksanun

https://www.cnbc.com/…/trump-speaks-at-united-nations-gener…

แชร์