จีน-ปากีสถาน ตกลงซื้อขายสินค้าด้วย 'เงินหยวน' แทน 'ดอลลาร์'

จีนบรรลุข้อตกลงกับปากีสถานที่จะซื้อขายสินค้าระหว่างกันด้วยเงินหยวน แทนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อช่วยบรรเทาภาระทางการเงินและวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจของรัฐบาลกรุงอิสลามาบัด http://winne.ws/n25254

3.9 พัน ผู้เข้าชม
จีน-ปากีสถาน ตกลงซื้อขายสินค้าด้วย 'เงินหยวน' แทน 'ดอลลาร์'

      นักเศรษฐศาสตร์และเจ้าหน้าที่จีน ระบุว่าความตกลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาขาดดุลการค้าที่ปากีสถานมีต่อจีน ซึ่งสูงถึง 87% และช่วยลดแรงกดดันที่มีต่อปริมาณเงินสดสำรองต่างประเทศของปากีสถานด้วย

     รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของปากีสถาน ฟาวัด เชาด์ฮรี (FawadChaudhry) กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่กรุงอิสลามาบัดว่าข้อตกลงประวัติศาสตร์นี้คือความช่วยเหลือที่จีนให้กับปากีสถานและเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงมากกว่า 10 ฉบับที่จีนทำกับปากีสถานระหว่างที่นายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน (Imran Khan) เยือนจีนเป็นเวลา 4 วัน สิ้นสุดวันจันทร์นี้

จีน-ปากีสถาน ตกลงซื้อขายสินค้าด้วย 'เงินหยวน' แทน 'ดอลลาร์'

      ปัจจุบัน มูลค่าการค้าระหว่างจีนกับปากีสถานอยู่ที่ระดับ $15,000 ล้านดอลลาร์ต่อปีโดยเป็นการส่งออกสินค้าจากจีนไปยังปากีสถานราว $13,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี

      เวลานี้ปริมาณเงินสดสำรองของปากีสถานลดลงมาอยู่ต่ำกว่า $8,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ปากีสถานต้องการเงินกู้ฉุกเฉินราว $12,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำมาชำระหนี้ต่างประเทศและเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับสินค้านำเข้าต่าง ๆ

     ด้านธนาคารกลางปากีสถานได้ประกาศยอมรับ 'เงินหยวน' ให้สามารถใช้แทนเงินสกุลอื่น ๆในการซื้อขายสินค้าและชำระหนี้ได้ทั่วประเทศ

      นอกจากนี้ จีนยังได้เสนอเงินความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมให้แก่ปากีสถานโดยจะมีการประกาศในวันอังคาร เมื่อนายกฯ ข่าน เดินทางกลับถึงประเทศแล้ว

      นักวิเคราะห์คาดว่าความช่วยเหลือดังกล่าวน่าจะรวมถึงเงินกู้ฉุกเฉิน $3,000 ล้านดอลลาร์และเงินกู้เพื่อการลงทุนภายใต้โครงการระเบียงเศรษฐกิจ จีน-ปากีสถาน (China-PakistanEconomic Corridor - CPEC) อีก $3,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ 'หนึ่งถนน หนึ่งวงแหวน'(Belt and Road Initiative - BRI) ของรัฐบาลกรุงปักกิ่ง

จีน-ปากีสถาน ตกลงซื้อขายสินค้าด้วย 'เงินหยวน' แทน 'ดอลลาร์'

      ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนว่าปากีสถานกำลังถูกจีนเอาเปรียบจากการกู้ยืมเงินดังกล่าวจากจีนผ่านโครงการ CPEC ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของวิกฤติการณ์การเงินของปากีสถานแต่ทั้งจีนและปากีสถานต่างปฏิเสธคำวิจารณ์ของสหรัฐฯโดยบอกว่าเป็นความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะลดความน่าเชื่อถือของโครงการ 'หนึ่งถนน-หนึ่งวงแหวน' ของจีน

ขอบคุณบทความจาก VOA

แชร์