เก้าอี้เข็น 'สตีเฟ่น ฮอว์กคิง' ขาย 1.3 ล้านบาทในงานประมูล

เก้าอี้เข็นของ 'ศาสตราจารย์ สตีเฟ่น ฮอว์กคิง' นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ผู้ล่วงลับเมื่อต้นปีนี้ ถูกนำไปประมูลที่สำนักประมูลคริสตีส์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีผู้ซื้อไปในราคาเกือบ 400,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 1.3 ล้านบาท http://winne.ws/n25262

976 ผู้เข้าชม
เก้าอี้เข็น 'สตีเฟ่น ฮอว์กคิง' ขาย 1.3 ล้านบาทในงานประมูล

      นอกจากนี้ สำเนาวิทยานิพนธ์เรื่อง "Propertiesof Expanding Universes" ที่ ศ.ฮอว์กคิงทำไว้เมื่อคราวศึกษาระดับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เมื่อปี ค.ศ. 1965ซึ่งมีผู้ประมูลไปในราคา 767,000 ดอลลาร์หรือราว 25 ล้านบาท

      ผู้จัดการฝ่ายหนังสือและเอกสารต้นฉบับของสำนักประมูลคริสตีส์กล่าวว่า เมื่อตรวจพบว่าเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงในวัย 22 ปี ฮอว์กคิงซึ่งขณะนั้นศึกษาในระดับปริญญาเอกที่ ม.เคมบริดจ์ใช้วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นแรงผลักดันให้เขาสู้ต่อไปเพื่ออุทิศตนทำงานในด้านวิทยาศาสตร์และฮอว์กคิงเก็บมันไว้ข้างกายตลอดเวลาจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต

      สิ่งของและเอกสารสำคัญของ ศ.ฮอว์กคิงหลายชิ้นที่นำมาประมูลในงานนี้ สามารถระดมเงินได้ราว 1.8 ล้านดอลลาร์ ​ซึ่งรวมถึงสำเนาหนังสือ"A Brief History of Time​" ฉบับพิมพ์ครั้งแรกๆ และเหรียญรางวัลต่างๆที่ฮอว์กคิงได้มาจากการทำงานตลอดชีวิต

      ลูซี บุตรสาวของฮอว์กคิง กล่าวว่าการนำผลงานของบิดาของเธอออกมาประมูล คือการให้โอกาสแก่คนที่ชื่นชมยกย่องในตัวเขาได้สามารถมีสิ่งของเกี่ยวกับศาสตราจารย์ฮอว์กคิงเก็บไว้เป็นที่ระลึกโดยเงินรายได้ทั้งหมดจะบริจาคให้กับองค์กรเพื่อการกุศล มูลนิธิสตีเฟ่น ฮอว์กคิงและสมาคมวิจัยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

ขอบคุณบทความจากเว็บ VOA

แชร์