ยื่นกราบทูล “สมเด็จพระสังฆราช” - ร้องนายกฯ ให้ตรวจสอบ “พงศ์พร” เลือกปฏิบัติ

ยื่นกราบทูล “สมเด็จพระสังฆราช” ให้ตรวจสอบ “พงศ์พร” เลือกปฏิบัติ กล่าวโทษข้อหาฟอกเงิน “วัดสามพระยา-วัดสัมพันธวงศ์” http://winne.ws/n25476

1.5 พัน ผู้เข้าชม
ยื่นกราบทูล “สมเด็จพระสังฆราช” - ร้องนายกฯ ให้ตรวจสอบ “พงศ์พร” เลือกปฏิบัติ

    เมื่อวันที่ 3 ม.ค.2562 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล นายพล ชีพทีฆ์ ทนายความ สมาคมเปรียญธรรม 9 ประโยค (สป.9) พร้อมด้วยนายรักสยาม นามานุภาพ นายกสมาคมฯ ได้เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ เพื่อให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) และนายสุนทรา พลไตร ผอ.ศูนย์ข้อมูลคดีและมาตรการพิเศษทางกฎหมาย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) ในการกล่าวโทษอดีตพระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา และนายแก้ว ชิดตะขบ อดีตผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอ่างทอง เป็นเหตุให้ผู้เสียหายถูกฟ้องร้องดำเนินคดี และต้องสละสมณเพศ

ยื่นกราบทูล “สมเด็จพระสังฆราช” - ร้องนายกฯ ให้ตรวจสอบ “พงศ์พร” เลือกปฏิบัติ

     นายรักสยาม กล่าวว่า ตามที่ทางสมาคมฯได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งได้รับหลักฐานใหม่จากพระเถระชั้นผู้ใหญ่ พบว่าพ.ต.ท.พงศ์พร น่าจะไม่ใช่ผู้เสียหายในคดี ที่มีการแจ้งความดำเนินคดีการฟอกเงิน ใช้งบประมาณผิดประเภท กับวัดสัมพันธวงศาราม และวัดสามพระยา ในงบประมาณสนับสนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม ประจำปีงบประมาณ 2557 เพราะงบฯนี้ มีวัดได้รับงบฯ 9 วัด รวม 72 ล้านบาท แต่ 7 วัดที่เหลือ เช่น วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นต้น ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนกับวัดสามพระยา  และวัดสัมพันธวงศาราม คือ ไม่มีโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา แต่ทางวัดก็มีการจัดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม-บาลี  ซึ่งทางพศ.กลับไม่ได้กล่าวโทษ

      ดังนั้นเมื่อ 7 วัดที่เหลือไม่ผิด เจ้าอาวาสวัดสามพระยาและพวก จึงน่าจะไม่มีความผิด และต้องไม่ถูกดำเนินคดีด้วย แต่พ.ต.ท.พงศ์พร กลับเลือกปฏิบัติโดยไม่เท่าเทียมกัน อาจจะถือได้ว่าพ.ต.ท.พงศ์พร และนายสุนทรา ปฏิบัติหน้าที่โดยมีเจตนาพิเศษ หรือมีสาเหตุโกรธเคืองก็อาจเป็นได้ ซึ่งอาจจะเข้าข่ายความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นเหตุให้เสียหายแก่บุคคลอื่นได้ จึงขอเรียกร้องให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของพ.ต.ท.พงศ์พร และพวก หากพบว่ามีมูลการกระทำความผิด ขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุด

     นายรักสยาม กล่าวต่อไปว่า สมาคมฯเป็นผู้ได้รับความเสียหายโดยตรง เพราะนายแก้ว เป็นอุปนายกสมาคมฯ และอดีตพระพรหมดิลก เป็นสมาชิกของสมาคมฯ จึงเป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองจากทางสมาคมฯ ทางสมาคมฯ จึงได้ออกมาเรียกร้องเรื่องดังกล่าวต่อนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ทางสมาคมฯจะนำเอกสาร ข้อมูล หลักฐานทั้งหมด ทำหนังสือกราบทูลสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ด้วย ส่วนสาเหตุที่เพิ่งออกมานั้น เพราะต้องรวบรวมข้อมูลหลักฐาน จนได้หลักฐานชิ้นสำคัญคือ รายชื่อวัดที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม ประจำปีงบประมาณ 2557


ขอบคุณภาพ / ข่าว : ศูนย์ข่าวศาสนา 

แชร์