ฮ่องกงเตรียมเปิด หอคอย-อุโมงค์ฟอกอากาศ

ฮ่องกงเตรียมเปิดใช้ หอคอยฟอกอากาศใหญ่ที่สุดในโลก สามารถบำบัดอากาศได้เทียบเท่าต้นไม้ 480,000 ต้น http://winne.ws/n25543

1.4 พัน ผู้เข้าชม

     ขณะนี้ ปัญหาฝุ่นละอองในอากาศกลายเป็นวิกฤตใหญ่ระดับโลก ล่าสุดฮ่องกงเตรียมเปิดใช้ หอคอยฟอกอากาศใหญ่ที่สุดในโลก ถนนบายพาส เซ็นทรัลหว่านไจ๋ มีความสามารถบำบัดอากาศได้เทียบเท่าต้นไม้ 480,000 ต้น

ฮ่องกงเตรียมเปิด หอคอย-อุโมงค์ฟอกอากาศ

เว็บไซต์ข่าวสารออนไลน์ต่างประเทศเผยแพร่การรับมือปัญหามลภาวะทางอากาศของฮ่องกง ที่ขณะนี้เตรียมเปิดใช้เส้นทางบายพาส เซ็นทรัลหว่านไจ๋รวมถึง ‘หอคอยฟอกอากาศ’ โดยจะเปิดทั้ง 2 ระบบในวันที่ 20 มกราคมนี้ หลังจากใช้เวลาก่อสร้างมานาน 10 ปี

รายงานระบุว่าระบบฟอกอากาศขนาดใหญ่ของฮ่องกง ใช้ทุนก่อสร้างและอื่น ๆ กว่า 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 1.46 แสนล้านบาท


เส้นทางบายพาส เซ็นทรัลหว่านไจ๋

ทั้งนี้เส้นทางบายพาส เซ็นทรัลหว่านไจ๋ มีความยาว 4.5 กิโลเมตร มีทั้งส่วนที่เป็นเส้นทางยกระดับและอุโมงค์ยาว 3.7 กิโลเมตร มีการคาดว่าระบบดังกล่าว จะช่วยบรรเทาการจราจรแออัดในนอร์ทพอยต์และเซ็นทรัล รวมถึงย่นเวลาเดินทางจากเซ็นทรัลไปยัง Island Eastern Corridor จากเดินที่ต้องใช้เวลาเดินทางนาน 30 นาที เหลือเพียง 5 นาทีเท่านั้น

พร้อมกันนี้ภายในอุโมงค์เส้นทางบายพาส ยังจะมีระบบฟอกอากาศระบบแรกในฮ่องกง สามารถจัดการกับปริมาณอากาศได้มากที่สุดในโลก สามารถกำจัดอนุภาคแขวนลอยและไนโตรเจนออกไซด์ที่เป็นส่วนประกอบหลักของมลพิษบนถนน ได้ไม่ต่ำกว่า 80% นอกจากนี้ในทุก ๆ ชั่วโมงจะสามารถจัดการกับไอเสียรถยนต์ได้ถึง 5.4 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทว่าการเปิดใช้ถนนสายนี้ นอกจากจะช่วยฟอกอากาศแล้ว ยังจะช่วยให้การเดินทางเป็นไปอย่างรวดเร็ว ช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงปีละ 11,000 ตัน


ฮ่องกงเตรียมเปิด หอคอย-อุโมงค์ฟอกอากาศภาพ : scmp.com

หอคอยฟอกอากาศใหญ่ที่สุดในโลก

เมื่อกล่าวถึงหอคอยฟอกอากาศ ระบบการทำงานพัดลมขนาดใหญ่ในการดูดไอเสียรถยนต์จากภายในอุโมงค์ เข้ามาสู่อาคารระบายอากาศ 3 แห่งที่เรียงตัวตามแนวอุโมงค์ จากนั้นอากาศจะผ่านตัวกรองฝุ่นแบบไฟฟ้าสถิต และทำการแยกอนุภาคที่เป็นอันตรายออกมา ก่อนจะผ่านตัวกรองอีกชั้นซึ่งจะใช้แอคติเวเต็ดคาร์บอนในการกำจัดไนโตรเจนออกไซด์ และปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมานอกระบบ มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการดูดซับของต้นไม้ 480,000 ต้น

สำหรับค่าใช้จ่ายของหอคอยฟอกอากาศนั้น มีมูลค่าถึง 250 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 1 พันล้านบาท จากจำนวนดังกล่าว 5% ของเงินจำนวนนี้จะเป็นค่าบำรุงรักษาในทุก ๆ ปี

อย่างไรก็ตาม มีหลายหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมในฮ่องกงเรียกร้องให้มีการนำเอาระบบฟอกอากาศในติดตั้งในเขตอื่นๆ ที่มีปัญหามลพิษและแออัดด้านการจราจรด้วย



ขอขอบคุณ ภาพ/ข่าว : mthai

แชร์