ภาวะโลกร้อนที่สูงขึ้น ทำให้ธารน้ำแข็งเทือกเขาหิมาลัยละลาย

ภาวะโลกร้อนที่สูงขึ้น ทำให้ธารน้ำแข็งเทือกเขาหิมาลัยละลาย http://winne.ws/n25663

1.6 พัน ผู้เข้าชม

    เอาไม่อยู่! โลกร้อนจัด ธารน้ำแข็งเทือกเขาหิมาลัยละลายแล้ว

เอาไม่อยู่! โลกร้อนจัดเทือกเขาหิมาลัยละลายแล้ว – วันที่ 6 ก.พ.   ไชน่า พลัส  รายงานว่า ธารน้ำแข็งบริเวณเทือกเขาหิมาลัยจะละลายหายไปหมดอย่างน้อยหนึ่งในสามภายในสิ้นศตวรรษนี้ เนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง หรือโลกร้อน ส่งผลให้กระทบต่อแหล่งน้ำจืดของประชากรโลกไม่ต่ำกว่า 1,900 ล้านคน โดยมนุษย์ไม่มีทางหยุดยั้งการละลายดังกล่าวได้อีกต่อไปแล้ว


ภาวะโลกร้อนที่สูงขึ้น  ทำให้ธารน้ำแข็งเทือกเขาหิมาลัยละลาย

    ผลการศึกษาดังกล่าวดำเนินการโดยศูนย์นานาชาติเพื่อติดตามพัฒนาการของเทือกเขาฮินดู คุช หิมาลัย พบว่า หากการแก้ไขปัญหาของประชาคมโลกประสบความล้มเหลวไม่เป็นไปตามข้อตกลงปารีส จะยิ่งส่งผลเลวร้ายกว่านั้น คาดว่า น้ำแข็งกว่าสองในสามของเทือกเขาหิมาลัยจะละลายหายไปหมดสิ้นภายในค.ศ. 2100

    ฟิลิปปัส เวสเตอร์ นักวิจัยจากศูนย์นานาชาติข้างต้น กล่าวว่า ภาวะโลกร้อนกำลังจะทำให้เทือกเขาหิมาลัยกลายสภาพจากภูเขาน้ำแข็งเป็นเพียงภูผาโล้นๆ ที่ทอดตัวเหนือพื้นที่ประเทศถึง 8 ประเทศ ภายในเวลาไม่ถึงศตวรรษ

     เทือกเขาหิมาลัยกินพื้นที่ทั้งหมด 8 ประเทศ ได้แก่ อัฟกานิสถาน ปากีสถาน อินเดีย เนปาล จีน ภูฏาน บังกลาเทศ และพม่า เป็นที่อยู่ของยอดเขาเอเวอร์เรสต์ที่สูงที่สุดในโลก และเป็นแหล่งน้ำจืดของแม่น้ำสายหลักหลายสาย

     อาทิ อินดุส คงคา แยงซีเกียง อิรวดี และแม่น้ำโขง โดยผลการศึกษาพบว่า ผลกระทบในระยะแรกจากการละลายของน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัยอาจนำไปสู่ภาวะน้ำล้นตลิ่ง ปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นชั่วขณะ และมลพิษทางอากาศรุนแรงจากฝุ่นละอองที่เกาะอยู่เหนือน้ำแข็ง

อ่านรายละเอียด : khaosod



แชร์