โรงงานที่เป็นเสมือน "บ้าน"

ไม่ใช่แค่โรงงานแต่คือบ้าน!เถ้าแก่หญิงที่ไม่เคยกำหนดเวลาเข้างาน-เลิกงานของพนักงาน เพื่อให้ลูกจ้างที่ล้วนมีแต่ผู้หญิงได้ทำหน้าที่ดูแลลูกๆของพวกเธออย่างดีที่สุด http://winne.ws/n25789

1.3 พัน ผู้เข้าชม
โรงงานที่เป็นเสมือน "บ้าน"

     ไม่ใช่แค่โรงงานแต่คือบ้าน!เถ้าแก่หญิงที่ไม่เคยกำหนดเวลาเข้างาน-เลิกงานของพนักงาน เพื่อให้ลูกจ้างที่ล้วนมีแต่ผู้หญิงได้ทำหน้าที่ดูแลลูกๆของพวกเธออย่างดีที่สุด

      เรื่องราวดีๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความเอื้อเฟื้อ ความเห็นใจกันและกันระหว่างนายจ้างและลูกจ้างในโรงงานแห่งนี้  ได้รับการเผยแพร่จากเฟซบุ๊ค China Xinhua News ซึ่งได้เปิดเผยถึงเรื่องราวดังกล่าวว่า....

โรงงานที่เป็นเสมือน "บ้าน"

     เมื่อ 31 ปีก่อน เพื่อที่จะทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว “หวังหงสง” หญิงจีนจากตำบลจู๋เกา อำเภอจินถัง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวนจึงต้องบอกลาบ้านเกิดเพื่อไปทำงานต่างถิ่น ซึ่งทำให้ลูกชายฝาแฝดของเธอต้องกลายเป็นเด็กที่ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่หวังฝังใจและรู้สึกเสียใจมาจนถึงปัจจุบัน 

     หลังหวังตั้งตัวได้ เธอจึงตัดสินใจกลับมาเปิดโรงงานผลิตเสื้อผ้าที่บ้านเกิด และโรงงานของเธอมีสิ่งหนึ่งที่พิเศษไม่เหมือนใครนั่นก็คือไม่กำหนดเวลาเข้างานและเลิกงานของพนักงานแต่ใช้วิธีอิงกับเวลาเข้าเรียนของลูกพนักงาน เพื่อให้พนักงานในโรงงานที่ส่วนมากเป็นผู้หญิงได้มีเวลาดูแลลูกๆ 

     มีอยู่ครั้งหนึ่งที่โรงงานของเธอได้รับออเดอร์ครั้งใหญ่ ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลท้องถิ่น แต่เนื่องจากโรงงานของเธอไม่เคยมีวันไหนเลยที่พนักงานทุกคนมาครบถ้วนทุกคน จึงมีความเสี่ยงที่จะทำไม่ทัน แต่ก่อนวันกำหนดส่งงานทุกคนร่วมแรงร่วมใจช่วยกันทำข้ามวันข้ามคืนจนสามารถส่งงานให้ลูกค้าได้ทันในที่สุด ปัจจุบันธุรกิจของเธอขยายกิจการและสร้างตำแหน่งงานให้ชาวบ้านในชุมชนราว 2,000 ตำแหน่ง

     หวังกล่าวว่าตนคิดวิธีเช่นนี้ขึ้นมาก็เพราะหวังว่าจะเห็นเด็กๆ ในชนบทได้ใช้เวลากับพ่อแม่มากขึ้น

     “หาเงินก็เพื่อเอามาเลี้ยงลูก เงินหามาได้เท่าไรมันก็เสียเปล่าถ้าเลี้ยงลูกให้ดีไม่ได้ เพราะเงินมันแลกกับลูกเราไม่ได้” 

     “การทำกำไรสูงสุดไม่ใช่เป้าหมายที่สำคัญที่สุดของเรา ฉันอยากให้เด็กๆ มีโอกาสได้อยู่กับพ่อแม่ของพวกเขามากขึ้น”

     ปัจจุบันลูกชายทั้งสองของหวังทำงานอยู่ในหน่วยงานทหาร เธอจึงไม่ค่อยได้เจอพวกเขาบ่อยนัก แต่เมื่อไรที่ลูกมาหาเธอก็จะเข้าครัวเพื่อทำอาหารให้พวกเขาทานเสมอ “ฉันไม่ค่อยมีโอกาสทำอาหารให้พวกเขากินหรอก ตอนเด็กๆ ลูกๆ เคยบอกกับฉันว่าพวกเขารู้สึกอิจฉาเพื่อนๆ ที่มีพ่อแม่อยู่ด้วยที่บ้าน มีพ่อแม่คอยทำอาหารให้กิน”   เธอกล่าว


ขอขอบคุณที่มา : เฟซบุ๊ค China Xinhua News 

แชร์