บัณฑิตสามเณร : ผู้ได้รับอารักขาจากเทพยดารวมถึงพระพุทธเจ้าเพื่อให้บรรลุเป็นพระอรหันต์ (11/14)

บัณฑิตสามเณรบวชเมื่ออายุ 7 ขวบ สามารถสำเร็จเป็นพระอรหันต์ในวันที่ 8 ของการบวช จากการอารักขาของเทพยดารวมถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า http://winne.ws/n25823

3.8 พัน ผู้เข้าชม

11 บัณฑิตสามเณร

บัณฑิตสามเณร : ผู้ได้รับอารักขาจากเทพยดารวมถึงพระพุทธเจ้าเพื่อให้บรรลุเป็นพระอรหันต์ (11/14)

เมื่อสามเณรได้มาปฏิสนธิในครรภ์มารดา ก็ปรากฏว่าคนในบ้านเรือนมีแต่ความฉลาดปราดเปรื่องมากขึ้น มารดาตั้งชื่อว่า "บัณฑิต"

บัณฑิตสามเณรบวชเมื่ออายุ7 ขวบ สามารถสำเร็จเป็นพระอรหันต์ในวันที่ 8 ของการบวช เนื่องจากในวันที่สามเณรน้อยตั้งใจบำเพ็ญเพียรปฏิบัติธรรม  อาสน์ (ที่นั่งประทับ) ของท้าวสักกะเทวราชเทวดาผู้ปกครองสวรรค์ชั้นที่สอง คือชั้นดาวดึงส์เกิดอาการร้อนขึ้นมา  พระองค์จึงได้ลงมาอารักขาที่ประตูหน้ากุฏิ

ท้าวมหาราชทั้งสี่ทิศ (เทวดาผู้ปกครองสวรรค์ชั้นแรก ชั้นจาตุมหาราชิกา) ได้ห้ามพระอาทิตย์และพระจันทร์ไม่ให้หมุน และไล่เสียงนกกาโดยรอบไม่ให้รบกวนแก่สามเณร

องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งทรงทราบเหตุการณ์ทุกอย่างด้วยพระญาณ ก็ทรงไปอารักขาที่ซุ้มประตูวัด เพื่อเหนี่ยวรั้งการเข้าไปของพระสารีบุตรด้วยการตรัสถามปัญหา 4 ข้อ เพื่อให้สามเณรได้บำเพ็ญเพียรสำเร็จเป็นพระอรหันต์ก่อน

สาเหตุที่สามเณรตั้งใจปฏิบัติธรรมจนบรรจุอรหันต์ได้สำเร็จเพราะเห็นเหตุการณ์ 3 อย่าง คือ

1. เห็นคนชักน้ำ จึงคิดว่าเมื่อคนสามารถชักน้ำซึ่งไม่มีจิตใจไปสู่ที่ที่ตนเองต้องการได้  แต่เหตุใดจึงไม่สามารถบังคับใจให้อยู่ในอำนาจได้

2. เห็นคนกำลังถากไม้ทำเกวียนอยู่จึงคิดว่า คนสามารถนำเอาท่อนไม้ที่ไม่มีจิตใจมาทำเป็นล้อได้  แต่ทำไมไม่สามารถบังคับใจได้

3. เห็นคนกำลังใช้ไฟลนลูกศรเพื่อจะดัดให้ตรงจึงคิดว่า คนสามารถดัดลูกศรให้ตรงได้ แต่เหตุใดไม่สามารถบังคับใจให้อยู่ในอำนาจได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ: https://www.dmc.tv

แชร์