บุญนำพา วาสนาช่วย

"บุญ" เป็นความดี เมื่อทำบ่อยเข้า เก็บสั่งสมไว้มากเข้าก็จะมีกำลังและอานุภาพกลายเป็น "วาสนา" เป็นบารมี ซึ่งเรียกโดยทั่วไปว่า "วาสนาบารมี" http://winne.ws/n25842

5.5 พัน ผู้เข้าชม
บุญนำพา  วาสนาช่วย

...."บุญ" เป็นความดี  เมื่อทำบ่อยเข้า  เก็บสั่งสมไว้มากเข้าก็จะมีกำลังและอานุภาพกลายเป็น "วาสนา"  เป็นบารมี  ซึ่งเรียกโดยทั่วไปว่า  "วาสนาบารมี" ...


     การทำบุญมีมากวิธี  ทำได้หลายทาง  อย่างที่รู้กันโดยทั่วไป  เช่น  มีน้ำใจช่วยเหลือเกื้อกูลคนอื่น  ซึ่งเรียกว่า ให้ทาน  หรือไม่เบียดเบียนคนอื่นให้เดือดร้อนด้วยกายหรือด้วยวาจา  ประพฤติปฏิบัติสงบเรียบร้อย  เป็นปกติชนเหมือนคนทั่วไป ที่เรียกว่า รักษาศีล  หรือสำรวมจิตใจให้สงบนิ่ง  บังคับควบคุมใจได้ไม่ปล่อยให้ฟุ้งซ่านคิดเหลวเละนอกเรื่องมากมาย  ซึ่งเรียกว่า ภาวนา  

     เหล่านี้จัดเป็นวิธีการทำบุญทั้งสิ้น เมื่อทำแล้วย่อมมีผลตอบแทนคือมีอานิสงส์ที่พึงได้แน่นอน  หากทำได้มากทำได้บ่อยจนเป็นวาสนาก็ยิ่งมีอานิสงส์มากขึ้น

     อานิสงส์บุญและวาสนานั้นนำพาให้ได้รับความสุข  ได้รับความเจริญก้าวหน้า  พ้นจากทุกข์เข็ญต่างๆ  ได้โดยอัตโนมัติ  อย่างที่ท่านกล่าวไว้ว่า


          ถ้าบุญนำพา   วาสนาช่วย   ที่ป่วยก็หาย   ที่หน่ายก็รัก

          ถ้าบุญไม่นำพา   วาสนาไม่ช่วย   ที่ป่วยก็หนัก   ที่รักก็หน่าย


     

บุญนำพา  วาสนาช่วย

     เพราะฉะนั้นท่านจึงสอนให้เชื่อบุญเข้าไว้  ให้ทำบุญเข้าไว้  อย่าได้ประมาท  อย่าดูถูกบุญ  อย่ามองข้ามบุญ  และอย่ากลัวบุญ   เพราะบุญนั้นจะเป็นเงาตามตัวไปทุกหนแห่ง  ป้องกันภัยได้แน่นอน  และเมื่อถึงคราวคับขัน  บุญย่อมช่วยให้พ้นภัยพ้นทุกข์ได้โดยไม่คาดคิด

     แต่พึงระวังอย่างเดียว  อย่าทำบุญเพื่อให้บุญช่วยอย่างนั้นอย่างนี้  ตั้งความหวังไว้สูงส่ง  ถ้าตั้งเป้าหมายไว้อย่างนี้แล้วทำบุญ  เมื่อบุญยังไม่เบ่งบานเพียงพอที่จะช่วยได้  ก็จะท้อแท้และเลิกเชื่อเลิกทำ อย่างนี้ก็จะทำให้บุญในชีวิตไม่เพิ่มพูน  ไม่มีการเพิ่มพูนสั่งสมไว้  ไม่เพียงพอที่จะช่วยอะไรได้มาก...


----------------------------------

ส่วนหนึ่งของพระธรรมเทศนา   พระมหาโพธิวงศาจารย์ (ทองดี)

เจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม ราชวรวิหาร

จากหนังสือ อันเหลือเชื่อ

แชร์