จีน-กัมพูชา ร่วมมืออนุรักษ์พุทธศาสนสถานโลก

จีน-กัมพูชา ลงนามความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และอนุรักษ์พุทธศาสนสถานแหล่งมรดกโลกร่วมกัน.. http://winne.ws/n26075

2.3 พัน ผู้เข้าชม
จีน-กัมพูชา ร่วมมืออนุรักษ์พุทธศาสนสถานโลก

      วันนี้ (21 พ.ค. 62)  สำนักข่าวซินหัว ได้รายงานถึงการลงนามความร่วมมือระหว่างสถาบันตุนหวงของจีน และหน่วยงานการคุ้มครองและปกป้องนครวัดรวมถึงเขตศาสนาสถานแห่งนครวัดของประเทศกัมพูชา  ในการแบ่งปันข้อมูล และโครงการวิจัยต่างๆ  เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม  และส่งเสริมการอนุรักษ์พุทธศาสนสถานแหล่งมรดกโลกร่วมกัน  

โดยทางเฟซบุ๊ค China Xinhua News ได้โพสต์ข้อความดังกล่าวระบุว่า ...

...................

จีน-กัมพูชา หนุนแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอนุรักษ์พุทธศาสนสถานระดับโลก

วานนี้ 20 (พ.ค.) สถาบันโม่เกาแห่งตุนหวงทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนและนครวัดของกัมพูชาลงนามข้อตกลงส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างแหล่งมรดกโลกระหว่างกัน

เจ้าหน้าที่จากสถาบันตุนหวงเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการลงนามร่วมกันระหว่างสถาบันตุนหวงของจีน(Dunhuang Academy of China) และหน่วยงานการคุ้มครองและปกป้องนครวัดรวมถึงเขตศาสนสถานแห่งนครวัด (Authority for the Protection and Safeguarding of Angkor and the Region of Angkor) 

ภายใต้ข้อตกลงนี้ ทั้งสองฝ่ายจะดำเนินกิจกรรมด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน แบ่งปันข้อมูลการวิจัย รวมทั้งร่วมกันทำงานในโครงการวิจัย และจัดนิทรรศการเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม

นอกจากนี้สองฝ่ายจะร่วมผลิตและเปิดตัวภาพยนตร์สารคดีเรื่อง "สุนทรียสนทนาของถ้ำมั่วเกาและนครวัด” ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 

ถ้ำโม่เกาและนครวัด เป็นแหล่งมรดกโลกของยูเนสโกและแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ด้วยเสน่ห์อันงดงามของพุทธศิลป์ในสมัยโบราณ 

ทั้งนี้ ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้รับความร่วมมือจากนานาประเทศ ในด้านการบูรณะจิตรกรรมฝาผนัง ประติมากรรม และการรักษาดูแลโบราณสถาน

แชร์