น้ำใจหลากเชื้อชาติหนุนพระสงฆ์ไทย 'ธุดงค์เพื่อสันติภาพ' ข้ามอเมริกา

พระสุธรรม ฐิตธัมโม เริ่ม 'เดินธุดงค์เพื่อสันติภาพ' จากชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิค ที่ซานตาโมนิกา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย http://winne.ws/n26197

1.7 พัน ผู้เข้าชม
น้ำใจหลากเชื้อชาติหนุนพระสงฆ์ไทย 'ธุดงค์เพื่อสันติภาพ' ข้ามอเมริกา

"...ภะวะตุ สัพพะมังคะลัง ขอสรรพมงคล จงมีแก่ท่าน
รักขันตุ สัพพะเทวะตา ขอเหล่าเทวดาทั้งปวงจงรักษาท่าน
สัพพะธัมมานุภาเวนะ ด้วยอานุภาพ แห่งพระธรรมทั้งปวง.."

         ส่วนหนึ่งของบทสวด "สัพพะมงคลคาถา" ที่ พระสุธรรม ฐิตธัมโม หรือ พระสุธรรม นทีทอง พระสงฆ์ชาวไทย สวดมนต์อวยพร ให้กับพุทธศาสนิกชนชาวลาว ในเมืองฟอร์ท เวย์น (Fort Wayne) รัฐอินเดียนน่า ที่นำภัตตาหารไปถวายเพลแบบเรียบง่าย ที่จุดแวะพักใต้ร่มไม้ ริมทางหลวงหมายเลข 30 ซึ่งเป็นเส้นทาง ‘เดินธุดงค์เพื่อสันติภาพ' ของพระสุธรรม ในช่วงตัดผ่านรัฐอินเดียนน่าเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

น้ำใจหลากเชื้อชาติหนุนพระสงฆ์ไทย 'ธุดงค์เพื่อสันติภาพ' ข้ามอเมริกา

        คุณเกสร สูงปัญญา นักธุรกิจ และพุทธศาสนิกชน ชาวลาวในเมืองฟอร์ท เวย์น ติดตามข่าวสารของพระสุธรรมอย่างใกล้ชิดมานานนับเดือน ก่อนจะพยายามติดต่อและขอมีส่วนร่วมทำบุญถวาย ในเกือบจะทันทีที่ทราบว่าพระธุดงค์จากประเทศไทยเดินทางผ่านในเมืองที่เธออาศัย

เฮาเป็นศาสนาพุทธคือกัน บ่ว่าจะเป็นคนไทย คนลาว พระเป็นพม่า เป็นหยังก็เป็นพระ เฮาก็คือศาสนาเดียวกัน ก็เลยปลื้มปีติดีใจ
เกสร สูงปัญญา พุทธศาสนิกชน ชาวลาว ในเมืองฟอร์ท เวย์น รัฐอินเดียนน่า

        "เห็นเพิ่นเดินมาหลายม่องแล้ว ก็คิดว่า บ่เห็นพระธุดงค์ ตั้งแต่อยู่อเมริกามาหลายปี อยู่เมืองลาว เมืองไทย เฮา ก็มีตลอดแต่ในอเมริกาบ่ค่อยมี ก็เป็นรูปแรกที่มาเดิน และก็ปลื้มปิติ อยากซ่วยเหลือ อยากให้เพิ่นเดินมาทางนี้ ภาวนาทุกมื้ออยากให้เพิ่นผ่านมาทางรัฐอินเดียนนา ก็สิได้มีโอกาสมาส่ง อาหารเพล ให้เพิ่ล ได้ติดตาม ได้ช่วยเหลือการเดินทางเพิ่น..

น้ำใจหลากเชื้อชาติหนุนพระสงฆ์ไทย 'ธุดงค์เพื่อสันติภาพ' ข้ามอเมริกา

        มื้อเซ้านี้เห็นอยู่ในเฟสบุ๊คก็เลยมีโอกาส ก็ดีใจประมาณเกือบสิบโมงละ อยากไป ถามเพิ่ลว่าจะไปอยู่จุดใด ก็บอกว่าสิมาหม่องนี้ 11 โมงเพิ่นสิมาฉันเพลอยู่นี่ ก็เลยมารับเพิ่ล

       เพราะว่าเห็นเพิ่นเดินมา เฮาก็อยากแบบ เฮาเป็นศาสนาพุทธคือกัน บ่ว่าจะเป็นคนไทย คนลาว พระเป็นพม่า เป็นหยังก็เป็นพระ เฮาก็คือศาสนาเดียวกัน ก็เลยปลื้มปีติดีใจ" เกสร​ เปิดใจกับวีโอเอ

เราก็เป็นคนที่เลื่อมใสในพุทธศาสนา เราก็คิดว่าถ้ายอมเสียสละความสุขของตนเองเพื่อความสุขของคนอื่น เราควรกราบไหว้และควรสนับสนุนส่งเสริม ช่วยเหลือเท่าที่จะช่วยได้
มิตร ศิริปัญญา พุทธศาสนิกชน ชาวลาว เมืองฟอร์ท เวย์น รัฐอินเดียนนา

         เช่นเดียวกับ "มิตร ศิริปัญญา" นักธุรกิจและผู้นำชุมชนชาวลาวในเมืองฟอร์ทเวย์น ที่มีส่วนสำคัญช่วยประสานงานผู้คนในชุมชนลาวอำนวยความสะดวก ทั้งด้านอาหารและการเดินทาง รวมทั้งสถานที่จำวัดให้พระธุดงค์ชาวไทยในช่วงหลายวันที่เดินทางผ่านรัฐอินเดียนน่า

         "เราก็ช่วยหาที่พักให้ท่านจำวัด ช่วยมาส่งที่ท่านมาหยุดเดินตรงไหน เราก็กลับมาส่งท่านที่นั่น ท่านก็จะเดินต่อไป แล้วก็ช่วยจัดอาหารถวายอาหารเช้าให้ท่าน และถวายเพลให้ท่าน เพื่อให้ท่านมีความสะดวกสบายในการเดินธุดงค์ของท่าน เราก็เป็นคนที่เลื่อมใสในพุทธศาสนา เราก็คิดว่าถ้ายอมเสียสละความสุขของตนเองเพื่อความสุขของคนอื่น เราควรกราบไหว้และควรสนับสนุนส่งเสริม ช่วยเหลือเท่าที่จะช่วยได้"

น้ำใจหลากเชื้อชาติหนุนพระสงฆ์ไทย 'ธุดงค์เพื่อสันติภาพ' ข้ามอเมริกา

        นอกจากนี้ มิตร ยังสนับสนุนให้ "สมมะโน ทรายมะสิง" ลูกชายวัย 19 ปี เดินเท้ากับพระธุดงค์ เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ได้เรียนรู้ธรรมะไปด้วยในช่วงหนึ่งของการเดินทาง

       "ก็รู้ว่าท่านจะเดินถนนเส้นนี้ ก็รีบตื่นแต่เช้า แล้วก็มากับพ่อไปรับท่านจากวัด แล้วก็เดินกับท่านเลย ที่ทำมาก็หนักๆสุดๆเลย ก็ได้เรียนรู้มากมายว่าทั้งหมดเนี่ย มันก็เป็นทุกข์ ที่เราเดินมาไกลขนาดนี้ แค่ 3-4 ชั่วโมง ก็เป็นทุกข์แล้ว แต่สำหรับพระท่าน ท่านเดินมาตั้งมาก ใช้เวลานาน 2-3 เดือน รอบโลกเลย"

        พลังจากชาวลาว ในรัฐอินเดียนน่า คือส่วนหนึ่งของตัวอย่างแรงศรัทธาและแรงสนับสนุนของผู้คนตลอดรายทางของการเดินธุดงค์ตลอดเส้นทางมากกว่า 3 พันกิโลเมตร ที่แม้จะมีช่วงเวลาที่ยากลำบากหลายครั้ง แต่การสนับสนุนของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติในอเมริกา มีส่วนผลักดันให้พระสุธรรมเดินทางไปได้ไกลและราบรื่นกว่าที่คาด

          "ก่อนหน้านี้ก็ไม่คิดว่าจะมีแรงสนับสนุนถึงขนาดนี้ เพราะว่าก่อนเดิน ก็คุยกับโยมพี่วิลลี่ บอกว่า ทุกคนก็ไม่ค่อยสนใจ ทุกคนก็คิดว่าเป็นไปไม่ได้ เป็นเรื่องเพ้อฝันไป แต่พอเรามาเดินจริง ๆ แล้ว ทุกคนเห็นความตั้งใจของเราแล้วก็ช่วยเต็มที่ ทั้งครูบาอาจารย์ เจ้าอาวาสทุกวัด พระสงฆ์ทุกวัดที่เราเดินผ่าน ทั้งชุมชนคนไทย ชุมชนคนลาว คนอเมริกัน คนอินเดียแดง และคนทุกชาติ ปรากฎว่ามาครั้งนี้คน 10 กว่าเชื้อชาติมาทำบุญกับพระหมดเลย และเขาก็ดีใจ โดยเฉพาะพี่น้องอาเซียนก็ดีใจที่ได้เจอพระไทย

น้ำใจหลากเชื้อชาติหนุนพระสงฆ์ไทย 'ธุดงค์เพื่อสันติภาพ' ข้ามอเมริกา

        พระสุธรรม ฐิตธัมโม เริ่ม 'เดินธุดงค์เพื่อสันติภาพ' จากชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิค ที่ซานตาโมนิกา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มีนาคม มุ่งหน้าเดินทางผ่านมาแล้วกว่า 11 รัฐ ไปยังจุดหมายในฝั่งตะวันออก หรือ ฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติค ที่อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ ในมหานครนิวยอร์ก

อ่านต่อที่  https://www.voathai.com

แชร์