วิกฤต ! แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายวันเดียว 2 พันล้านตัน !!

แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายวันเดียวถึง 2 พันล้านตัน นักวิจัยไทย ชี้ มีโอกาสเป็นไปได้ เนื่องจากภาวะโลกร้อนทำให้อุณหภูมิบริเวณขั้วโลกเหนือสูงขึ้น http://winne.ws/n26230

1.9 พัน ผู้เข้าชม

     สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายวันเดียวถึง 2 พันล้านตัน นักวิจัยไทย ชี้ มีโอกาสเป็นไปได้ เนื่องจากภาวะโลกร้อนทำให้อุณหภูมิบริเวณขั้วโลกเหนือสูงขึ้น

วิกฤต !  แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายวันเดียว  2 พันล้านตัน !!

     สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา กว่าร้อยละ 40 ของประเทศกรีนแลนด์ได้ประสบกับภาวะการละลายของน้ำแข็ง โดยพบแผ่นน้ำแข็งละลายโดยเฉลี่ยมากกว่า 2 กิกะตัน หรือ 2 พันล้านตัน (หนึ่งกิกะตันเท่ากับ 1 พันล้านตัน)

สำหรับกรีนแลนด์นั้นเป็นเกาะใหญ่ทางขั้วโลกเหนือที่เต็มไปด้วยน้ำแข็งปกคลุมมากมาย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมาก ที่น้ำแข็งจำนวนมากละลายในช่วงกลางเดือนมิ.ย.ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วการละลายของแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์จะอยู่ที่เดือน มิ.ย.-ส.ค.โดยน้ำแข็งจะละลายมากที่สุดในเดือน ก.ค.

     

วิกฤต !  แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายวันเดียว  2 พันล้านตัน !!

    ขณะที่ ทวิตเตอร์ Greenland ซึ่งเป็นทวิตเตอร์รายงานสถานการณ์ละลายของน้ำแข็งในกรีนแลนด์ใกล้เคียงเวลาเรียลไทม์ ได้ทวีตข้อความระบุว่า เมื่อวาน (วันที่ 13 มิ.ย.) ได้ลองคำนวณแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ที่หายไป พบว่า มีมากกว่า 2 Gt (2 km³) หรือ 2 พันล้านตัน ที่ละลายเป็นวงกว้าง นับเป็นภาวะการละลายของน้ำแข็งในปริมาณสูงผิดปกติในช่วงต้นฤดูกาลละลาย และไม่เคยปรากฏมาก่อน

อ่านต่อที่ : thaipbs

แชร์