พระสงฆ์ 2,600 รูป เจริญพระพุทธมนต์สันติภาพนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง ร.10'

'มจร'ร่วมกับสมาคมสันติภาพโลก นิมนต์พระสงฆ์ 2,600 รูปจาก 15 ประเทศ 3 นิกาย เจริญพระพุทธมนต์สันติภาพนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง ร.10' มุ่งสานสร้างสามัคคีคนในชาติ http://winne.ws/n26235

1.2 พัน ผู้เข้าชม
พระสงฆ์ 2,600 รูป เจริญพระพุทธมนต์สันติภาพนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง ร.10'

         อาคารหอประชุม มวก.48 พรรษา มหาวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระราชปริยัติกวี อธิการบดี มจร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ 

       นายวีระโรจน์พจน์รัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์นานาชาติเฉลิมพระเกียรติ และพิธีถวายมหาสังฆทานแด่พระสงฆ์ จำนวน 2,600 รูป 

        เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10  ซึ่งมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยร่วมกับสมาคมสันติภาพโลก (World Peace Association: W.P.A) จัดขึ้น 

          พระโสภณวชิราภรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ  มจร  กล่าวรายงานว่า การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้เป็นการจัดร่วมกันระหว่าง มจร กับสมาคมสันติภาพโลก โดยมีชื่อภาษาอังกฤษว่า World Peace Association ซึ่งเป็นองค์กรที่จดทะเบียน ณ มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา 

       มีกิจกรรมเกี่ยวกับสันติภาพ มีพันธกิจร่วมกับองค์กรต่าง ๆ และเนื่องในวาระโอกาสที่สำคัญของสถาบันของประเทศไทย คือ สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งได้มีการปรารภหารือกันในที่ประชุมทั้งในโอกาสที่ชาวไทยได้สูญเสียร่มเกล้าของประชาชนชาวไทย คือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 นำมาซึ่งวาระมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10  ซึ่งปวงชนชาวไทยเราถือว่าเป็นช่วงถวายพระพรชัยมงคล อันเป็นสัญลักษณ์สำคัญของสถาบันคู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย 

พระสงฆ์ 2,600 รูป เจริญพระพุทธมนต์สันติภาพนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง ร.10'

      "นอกจากนี้สถาบันชาติของเราก็มีการเลือกตั้งและได้คณะรัฐบาลที่จะมาบริหารประเทศรับสนองพระบรมโพธิสมภารเพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาบ้านเมือง และบ้านเมืองเราก็ยังมีสถาบันศาสนาที่มีพระสังฆบิดร คือ สมเด็จพระสังฆราช เมื่อได้ปรารภถึงเหตุการณ์สำคัญเช่นนี้ มจร และสมาคมสันติภาพโลก จึงเห็นพ้องต้องกันที่จัดกิจกรรมการกุศลและบำเพ็ญความดี แสดงออกซึ่งความสามัคคี ทำกิจกรรมที่เป็นศูนย์รวมใจแห่งบ้านเมืองของเราและส่งต่อไปยังเวทีโลก   

       “ทางสมาคมฯ ได้นิมนต์พระสงฆ์จาก 15 ประเทศ มาเข้าร่วมเจริญพระพุทธมนต์นานาชาติจาก 3 นิกายที่มีในโลกปัจจุบันของพระพุทธศาสนา ได้แก่ นิกายมหายาน นิกายวัชรยาน และนิกายเถรวาทของประเทศไทย ศรีลังกา และเมียนมา เป็นต้น จำนวน 2,600 รูป เท่ากับปีพุทธชยันตี 

       พร้อมกันนี้ยังได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมเจริญพระพุทธมนต์ด้วย โดยปรารภกันที่จำนวน 6,900 รูป/คน ประกอบกับ มจร ได้มีกิจกรรมนานาชาติอยู่แล้ว เช่น กิจกรรมฉลองวันวิสาขบูชาโลก และโดยมี มจร มีนิสิตนานาชาติจำนวนมาก จาก 19 ประเทศ ที่มาเรียนในมหาวิทยาลัย” พระโสภณวชิราภรณ์ กล่าว

        ด้านนายสาตวะ ซาง (Sattva Zhang) ผู้แทนสมาคมสันติภาพโลก (WPA) กล่าวว่า จุดมุ่งหมายของสมาคมสันติภาพโลก คือ ลดความขัดแย้งที่มีอยู่ทั่วโลก และสร้างสันติภาพความร่มเย็นให้เกิดขึ้นแก่มวลมนุษยชาติ จุดมุ่งหมายที่สำคัญ คือ การสร้างความรู้สึกรับผิดชอบชั่วดีในสังคมโลก  มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมีจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ รักษาสภาพแวดล้อม และสร้างสรรค์สืบทอดความเจริญรุ่งเรืองให้คงอยู่ต่อไป นับตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมสันติภาพโลกมา ทางสมาคมได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์และถวายมหาสังฆทานไปในหลายๆ ประเทศ เพื่อสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในโลก 

อ่านต่อที่ http://www.banmuang.co.th

แชร์