อุปกรณ์สำหรับอ่านอีบุ๊กเพื่อผู้พิการทางสายตา

‘Canute 360’ อุปกรณ์สำหรับอ่านอีบุ๊กเพื่อผู้พิการทางสายตาที่จะปล่อยตัวต้นแบบในสิ้นปี2019 โดยนับเป็นอุปกรณ์อ่านอีบุ๊กแบบหลายบรรทัดเครื่องแรกของโลก http://winne.ws/n26373

3.8 พัน ผู้เข้าชม
อุปกรณ์สำหรับอ่านอีบุ๊กเพื่อผู้พิการทางสายตา

Kindle en Braille อ่านอีบุ๊กได้ ด้วยปลายนิ้ว

     เราต่างเคยสงสัยว่าในอดีตคนตาบอดอ่านเขียนกันอย่างไร นับตั้งแต่หลุยส์ เบรลล์ (Louise Braille) ครูตาบอดชาวฝรั่งเศสคิดค้นวิธีอ่านเขียนสำหรับคนตาบอดในช่วงศตวรรษที่ 19 โดยใช้จุด 6 จุดเป็นตัวแทนอักษรและใช้นิ้วมืออ่านแทนที่จะเป็นดวงตาเหมือนคนอื่น ๆ  แต่นั้นมาโลกก็ได้รู้จักกับ ‘อักษรเบรลล์’ การคิดค้นในครั้งนั้นทลายกำแพงภาษาอ่านและภาษาเขียนของคนตาบอดให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

     คนตาบอดสามารถรู้หนังสือได้อยู่ 2 วิธี คือคนอื่นอ่านให้ฟัง กับอ่านด้วยตัวเองผ่านการสัมผัสอักษรเบรลล์ แน่นอนว่าอย่างหลังย่อมดีกว่า ทั้งในด้านประสบการณ์และความภูมิใจ เพราะโดยสถิติแล้ว คนตาบอดที่รู้อักษรเบรลล์จริง ๆ ยังนับว่ามีน้อยนัก และหนังสืออักษรเบรลล์โดยทั่วไปอาจจะไม่สะดวกสำหรับคนตาบอดเท่าใดในแง่การพกพาและการเข้าถึง อย่างคัมภีร์ไบเบิลฉบับอักษรเบรลล์ก็กินพื้นที่ชั้นวางหนังสือไปกว่าเมตรครึ่งแล้ว 

     ไม่ทันไร เร็ว ๆ นี้ก็มีข่าวดีจากสตาร์ตอัพสายเทคโนโลยีสัญชาติอังกฤษ Bristol Braille Technology ว่ากำลังพัฒนาสินค้า ‘Canute 360’ อุปกรณ์สำหรับอ่านอีบุ๊กเพื่อคนตาบอดที่จะปล่อยตัวต้นแบบในสิ้นปีนี้ โดยนับเป็นอุปกรณ์อ่านอีบุ๊กแบบหลายบรรทัดเครื่องแรกของโลก โดยจะมีทั้งหมด 9 บรรทัดในคราวเดียว หรือราว ๆ 1 ใน 3 ของหน้ากระดาษปกติ “นี่หมายถึงเราแค่ต้องกดเครื่องหมายถัดไปในทุก ๆ 360 ตัวอักษร แทนที่จะเป็นทุก ๆ 20 ตัว”  สเตฟานี เซอร์เจนต์ (Stephanie Sergeant) ผู้ฝึกอบรมคนตาบอดแห่ง Vision Through Sound และทำงานร่วมกับ Bistrol Braille อธิบายถึงความเจ๋งของอุปกรณ์ชิ้นนี้ แถมเจ้า Canute 360 ยังรองรับข้อความหลากหลายชนิด ง่าย ๆ เพียงเสียบยูเอสบีหรือเอสดีการ์ด ไม่ว่าจะเป็นอักษรเบรลล์สำหรับเพลง คณิตศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ หรือแม้แต่ภาพที่สัมผัสได้ เพียงแค่ไฟล์นั้นต้องแปลเป็นภาษาเบรลล์เรียบร้อยแล้ว และถึงแม้จะมีน้ำหนักมากกว่าเครื่องอ่านอีบุ๊กโดยทั่วไปสักหน่อย (ประมาณ 6 ปอนด์หรือประมาณ 2.7 กิโลกรัม) แต่ก็คุ้มค่าที่จะแลกมากับอุปกรณ์อ่านอีบุ๊กที่สามารถเคลื่อนที่ไปไหนมาไหนก็ได้

     ต้องขอบคุณหลุยส์ เบรลล์ในวันนั้นที่เปิดโลกการอ่านและการเขียนให้กับคนตาบอดทั่วทุกมุมโลกผ่านภาษาเบรลล์ และขอบคุณเทคโนโลยีอักษรเบรลล์ในวันนี้ที่พาโลกใบเดิมของคนตาบอดให้สดใสยิ่งกว่าเดิม


..................................

บทความโดย :

creativethailand




แชร์