กทม-สาธารณสุข “หยุดซิ่ง..มาวิ่งกันเถอะ” หวังลดเหยื่อทางถนน 60,000 คนต่อปี

"หยุดซิ่ง..มาวิ่งกันเถอะ” สสส.จับมือเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน ชวนคนไทยวิ่งวันรำลึกเหยื่อโลก 17 พฤศจิกายนปีนี้ หวังลดเหยื่อรายใหม่ทางถนนที่มีมากกว่า 60,000 คนต่อปี ทั้งเสียชีวิตและพิการ http://winne.ws/n26497

992 ผู้เข้าชม
กทม-สาธารณสุข “หยุดซิ่ง..มาวิ่งกันเถอะ” หวังลดเหยื่อทางถนน 60,000 คนต่อปี
กทม-สาธารณสุข “หยุดซิ่ง..มาวิ่งกันเถอะ” หวังลดเหยื่อทางถนน 60,000 คนต่อปี

        ที่ห้องประชุม Green ชั้น B1 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. กลุ่มผู้เสียหายทางถนน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายภาคประชาชน แถลงข่าวกิจกรรม “หยุดซิ่ง…มาวิ่งกันเถอะ” (Run for Road Traffic Victims)

       นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ตัวแทนร่วมจัดกิจกรรม กล่าวว่า กิจกรรม หยุดซิ่ง...มาวิ่งกันเถอะ เกิดขึ้นเพราะผู้เสียหายจากอุบัติเหตุทางถนนในบ้านเรามีความรุนแรงติดอันดับโลก โดยในแต่ละปีประเทศมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากกว่า 2 หมื่นคน และอีก  4 หมื่นคนต้องเป็นผู้พิการรายใหม่ ทุกๆปีมีผู้ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุกว่า 2 แสนคน 

       ทั้งครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้พิการ และผู้เสียหายเหล่านี้ ต้องผจญกับการต่อสู้คดี ช่วยตัวเอง แนวโน้มความรุนแรงลดลงน้อยมาก ทุกคนมีโอกาสเป็นเหยื่อ ปัญหาความปลอดภัยบนท้องถนนที่แก้ไขอย่างช้าๆ ทุกคนมีโอกาสเป็นเหยื่อ เป็นเรื่องที่ผู้บริโภค ประชาชนต้องมาช่วยกันทำงาน ทำให้การเยียวยาความเสียหายรวดเร็วขึ้น และหาทางเร่งรัดให้มีบริการขนส่งมวลชนที่มีคุณภาพรถและความปลอดภัยมากขึ้น เพื่อลดและหยุดเหยื่อรายใหม่ และร่วมกันผลักดันจัดตั้งกองทุนผู้เสียหายจากอุบัติเหตุทางถนนเพื่อให้ผู้เสียหายเป็นคนทำงานเรื่องโดยตรงนี้มากขึ้น

กทม-สาธารณสุข “หยุดซิ่ง..มาวิ่งกันเถอะ” หวังลดเหยื่อทางถนน 60,000 คนต่อปี

       ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. ตัวแทนองค์กรร่วมจัดกิจกรรม กล่าวว่า สสส.และภาคีเครือข่ายมีเป้าหมายร่วมกันในการลดอุบัติเหตุ ลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตบนท้องถนน สนับสนุนการมีระบบขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพ พร้อมกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของความปลอดภัยทางถนน และอีกบทบาทหนึ่งที่ สสส. ให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือการส่งเสริมให้คนไทยมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ เช่น การเดิน-วิ่ง ปัจจุบันกระแสการวิ่งยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง พิจารณาได้จากงานวิ่งเพื่อสุขภาพที่ถูกจัดขึ้นไม่ต่ำกว่า 19 งานต่อสัปดาห์ 

      มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมวิ่งเพิ่มขึ้นกว่า 5 ล้านคน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีนักวิ่งในประเทศไทยกว่า 16 ล้านคน ในปี 2561 หวังว่างานนี้จะช่วยทำให้ทุกคนทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย จะได้ไม่ต้องมีเหยื่อหรือผู้สูญเสียรายต่อไปอีก ซึ่งมิใช่จะมีแค่ผู้พิการหรือเสียชีวิตเท่านั้น แต่ยังมีผู้ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุที่เกิด อาทิ ครอบครัวที่ต้องทนต่อความสูญเสีย

        นายสุรสิทธิ์ ศิลปงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ ตัวแทนองค์กรร่วมจัดกิจกรรม กล่าวว่า คนไทยต้องสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเฉลี่ยวันละ 60 คน เป็นสถิติการเสียชีวิตที่มากกว่าโรคภัยร้ายแรง ขณะที่ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2559 มีจำนวนราว 1.35 ล้านคน 

         ที่ผ่านมาองค์การสหประชาชาติจึงประกาศให้วันอาทิตย์ที่  3  ของเดือนพฤศจิกายน เป็นวัน "รำลึกผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน" (World Day of Remembrance for Road Traffic Victims) ซึ่งมูลนิธิเมาไม่ขับได้จัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงผู้สูญเสียมาโดยตลอดร่วมกับเครือข่ายต่างๆ และในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน จึงกำหนดให้กิจกรรมวิ่งมีขึ้นในวันดังกล่าว เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้สูญเสียและหยุดผู้สูญเสียรายใหม่จากอุบัติเหตุทางถนน

อ่านต่อที่  https://www.banmuang.co.th

แชร์