การได้เกิดเป็นมนุษย์เป็นเรื่องยาก !!!

เกิดเป็นมนุษย์นั้นยากจริงหรือ? ขึ้นอยู่กับกรรม? http://winne.ws/n26774

7.4 พัน ผู้เข้าชม

พระพุทธองค์ทรงอุปมา “ความยากในการเกิดเป็นมนุษย์” ว่า

การได้เกิดเป็นมนุษย์เป็นเรื่องยาก !!!

ในท้องมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ไพศาล มีเต่าตาบอดตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในทะเลลึก ทุก ๆ 100 ปีเต่าตาบอดตัวนี้จะโผล่ขึ้นมาหายใจเหนือน้ำครั้งหนึ่ง จากนั้นก็ดำลงไปอยู่ใต้ทะเลตามเดิม ผ่านไปอีก 100 ปี จึงโผล่ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ขณะเดียวกัน บนผิวมหาสมุทรนั้น ก็มีห่วงตาเดียวขนาดเล็กพอแค่หัวเต่าลอดได้ อยู่ 1 อันเท่านั้น ลอยเคว้งคว้างตามกระแสคลื่นกระแสลมอยู่กลางมหาสมุทร เมื่อใดก็ตามที่เต่าตาบอดตัวนั้นโผล่ขึ้นมาหายใจ แล้วสอดหัวของมันเข้าไปในห่วงตาเดียวเล็ก ๆ ห่วงนี้ได้พอดี จึงได้โอกาสเกิดเป็นมนุษย์

เพราะฉะนั้น การที่เราได้เห็น สุนัข เป็ด ไก่ ช้าง ม้า วัว ควาย กุ้ง หอย ปู ปลา เต่า หรือสัตว์ชนิดใดก็ตาม นั่นคืออุทาหรณ์เตือนใจว่าการเกิดเป็นมนุษย์เป็นสิ่งที่ยาก เพราะสัตว์ก็คืออดีตมนุษย์ แต่เพราะความประมาทพลั้งพลาดในอดีตที่ได้สร้างบาปกรรมไว้ และก็ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนกว่าจะได้กลับมาเกิดเป็นมนุษย์

อีกทั้งมนุษย์เกิดมาพร้อมกับความไม่รู้ ต้องมาเริ่มนับ 1 กันใหม่ คือไม่รู้อะไรเลยจริง ๆ แล้วถ้าพลั้งพลาดก็ต้องไปเกิดเป็นสัตว์อีก ไม่รู้จักจบสิ้นที่เขาเรียกว่า สังสารวัฏ ยกเว้นก็แต่ความรู้ที่เจอซ้ำแล้วซ้ำอีกมาร้อยชาติพันชาติจนติดเป็นความคุ้นเคยจากชาติก่อน ๆ มาบ้าง ชาตินี้เพียงได้ฟังคำชี้แนะจากอาจารย์ไม่กี่คำก็ทำให้ระลึกถึงความรู้เดิมขึ้นมาได้ทันที

บางคนเคยสวดมนต์ ชอบสวดมนต์ ชาตินี้อ่านไม่กี่เที่ยวก็จำได้ทันที บางคนเล่นดนตรีในชาติก่อน ๆ มามาก ชาตินี้เห็นเขาเล่นก็ดูเที่ยวเดียวเท่านั้นก็เล่นได้ บางคนฟังเพลงรอบเดียวแกะโน้ตได้เลย หรือไม่เคยเล่นแต่พอจับเครื่องดนตรีก็เล่นได้เลยก็มี หรือเด็กตัวเล็ก ๆ 7-8 ขวบ นั่งสมาธิได้นิ่งมากก็เพราะความคุ้นเคยมาจากอดีตเช่นกัน แต่บางคนคุ้นเคยกับสิ่งไม่ถูกไม่ควรไม่ว่าจะผิดศีลเล็กๆ น้อย ๆ หรือมีนิสัยที่ไม่ดีต่าง ๆ เช่น ขึ้โมโห ใจร้อน ปากไว พูดไม่คิด ฯลฯ เรื่องนี้เป็นข้อเตือนใจว่า อย่าประมาท

ดังนั้น เราจึงต้องพยายามหัดแต่สิ่งที่ดี ๆ ทำแต่สิ่งดี ๆ จนคุ้นเป็นนิสัยติดตัว เพราะเมื่อตายไปแล้ว แม้จะลืมความรู้ที่มีอยู่จนหมดแต่ก็พอจะเหลือความคุ้นเก่า ๆ ที่ดีงามติดตัวข้ามชาติไป

การเกิดเป็นมนุษย์นั้นยาก ขึ้นกับกรรมที่ได้ทำมา จะอย่างไรก็ตาม จงภูมิใจเถอะว่าเราได้เกิดเป็นมนุษย์แล้วในชาตินี้ เราจะไม่ยอมประมาทพลั้งพลาดอีกต่อไป

 

ขอขอบคุณข้อมูล : na_diary (Cr. มองทุกข์ให้เห็นชีวิต,22 เมษายน2554)

ขอขอบคุณรูปภาพ : มนุษย์-สัตว์

แชร์