ไอเดียรักษ์โลก ของคนบันเทิงกับวิธี ลด ขยะพลาสติก

หลากไอเดียคนบันเทิงในการลดการใช้ขยะพลาสติก ไม่เพิ่มขยะให้เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ที่สามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน http://winne.ws/n26832

1.3 พัน ผู้เข้าชม
ไอเดียรักษ์โลก ของคนบันเทิงกับวิธี ลด ขยะพลาสติก

         การลดใช้ถุงพลาสติก และขยะพลาสติกต่างๆ ยังเป็นสิ่งที่สังคมไทยยังเดินหน้ารณรงค์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีหลากวิธี ที่สามารถช่วยลดได้ เหล่าคนบันเทิงก็มีวิธีการลดขยะพลาสติกเหล่านี้ ที่ทำง่ายๆได้ในชีวิตประจำวัน

ไอเดียรักษ์โลก ของคนบันเทิงกับวิธี ลด ขยะพลาสติก


       คริส พีรวัส แสงโพธิรัตน์ นักแสดงชื่อดัง จากซีรีส์วาย ที่ปีใหม่ที่ผ่านมา เขาก็ผุดไอเดีย ทำหลอดยาง ที่สามารถใช้ล้างและเก็บได้ แจกเป็นของขวัญปีใหม่ที่ผ่านมา เป็นการช่วยลดขยะหลอดพลาสติก

       “คริสเพิ่งแจกของปีใหม่ให้กับคนในตึกไปเป็นหลอดครับ พลาสติกก็เป็นหลอดเหมือนกัน ผมว่า หลอดที่ผมใช้มันล้างและเก็บได้ พลาสติกทุกอย่างลดได้ดีเลย ของคริสมันเป็นยางที่แบบปักแล้วล้างได้ ผมก็ช่วยลดโรคร้อนไปได้ในระดับหนึ่ง ก็คือ เปลี่ยนจากหลอดพลาสติก ที่เขาแจกฟรีกัน มีหลอดเป็นของตัวเองแล้ว”

        โดย คริส พีรวัส ยังเชื่อว่า หากทุกคนมีจิตสำนึก คิดก่อนทิ้ง ไม่มักง่าย ก็จะมีส่วนช่วยในการลดขยะพลาสติก ที่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

       “จริงๆแล้ว อันดับแรกก็คือมันต้องเริ่มจากจิตสำนึกนะครับ แบบที่ว่า บางครั้งเราหาถังขยะไม่เจอ แต่เราทิ้งเลยคือความมักง่ายนั่นเอง มันก็สร้างทั้งมลพิษ สร้างทั้งสภาพแวดล้อมที่มันสกปรกนะครับ จิตสำนึกเราอยากจะช่วย ผมว่าเราทำออกมามันก็ช่วยแล้วครับ แค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ”

ไอเดียรักษ์โลก ของคนบันเทิงกับวิธี ลด ขยะพลาสติก

       ขณะที่คู่จิ้น สิงโต ปราชญา เรืองโรจน์ วิธีในการลดขยะพลาสติก ของเขา คือ ลดการรับถุงพลาสติก เวลาไปซื้อของ และใส่ในกระเป๋าเป้แทน และแยกขยะ หากสิ่งไหนสามารถนำไปรียูสได้

      “ไปซื้อของอะไร ชิ้นไม่ใหญ่มาก ก็ไม่ขอถุง ถุงพลาสติกเราก็ไม่รับเลย ใช้ใส่กระเป๋าเป้แทน แล้วก็พยายามแยกขยะ นี่คือเรื่องที่ง่ายมากสำหรับคนเรา ก็คือแยกพวกรียูสได้ พวกเศษอาหารก็แยกไปอีกทั้งขยะหนึ่ง”

      ซึ่งแรกๆ สิงโต ปราชญา บอกว่า ค่อนข้างลำบากในการแยกขยะ เพราะขัดกับความเคยชินในชีวิตประจำวัน แต่เมื่อทำบ่อยๆ ก็จะเหมือนส่วนหนึ่งในชีวิต

       “แรกๆ ผมว่ามันลำบากนะ แต่ตอนนี้มันเป็นเรื่องปกติมาก สมมติว่าแก้วพลาสติกมันสามารถไปรียูสได้ แล้วก็ทิ้งไปในช่องที่เขาบอกว่าขยะรียูส แค่นี้เอง เศษอาหารก็ทิ้งอีกกอง อีกถังหนึ่งเท่านั้นเอง มันไม่ยากเลย”

ไอเดียรักษ์โลก ของคนบันเทิงกับวิธี ลด ขยะพลาสติก


       ด้าน นักร้อง เป๊ก ผลิตโชค อายนบุตร ก็มีวิธีการลดขยะพลาสติกคล้ายๆกัน ซึ่งเขา ยังทำเป็นตัวอย่าง ให้กับบรรดาแฟนคลับได้ปฏิบัติตาม

         “พยายามไม่ใช้หลอดที่ทำจากพลาสติก และไม่ใช้ถุงพลาสติกครับ เวลาที่เราซื้อของตามห้างสรรพสินค้า ถ้าเราซื้อชิ้น 2 ชิ้น ไม่เอาถุง ถือเอาดีกว่าครับ หรือว่าใช้กระเป๋าผ้า อันละเล็กอันละน้อยๆ ที่ทำได้ให้โลกของเราน่าอยู่ก็ทำครับ เห็นแฟนๆได้ทำตาม ก็รู้สึกชื่นใจดีครับ”

ไอเดียรักษ์โลก ของคนบันเทิงกับวิธี ลด ขยะพลาสติก

        พระเอกหน้าหวาน อย่าง เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข ก็มีแนวคิดการลดขยะพลาสติกด้วยวิธีง่ายๆ คือการ นำถุงพลาสติก แก้วน้ำ มาใช้ซ้ำให้คุ้มค่า

        “ผมว่าทุกคนก็เคยใช้ เอาถุงพลาสติกพับ แล้วก็เก็บแล้วก็เอามาใส่ขยะบ้าง หรือว่าเอามาใส่ของบ้าง แล้วก็เอามาใช้เรื่อยๆครับ การใช้ซ้ำ แล้วถ้าเกิดว่าลดจริงๆ ส่วนใหญ่ก็จะมีแบบ เราจะสามารถเอาแก้วไปใช้เองได้ สมมติว่าเราไปซื้อน้ำ หรือว่ากดน้ำ เราก็ใช้แก้วของตัวเอง ที่สามารถชำระล้างได้ เพื่อที่เราลดสิ่งนั้นมาให้ได้เห็นกันเลยครับ ตอนนี้ผมว่า ทุกคนคงได้เห็นกันแล้ว ว่าประเทศไทยของเรา ก็รณรงค์กันอย่างหนักหน่วงมากๆ โดยที่เราไม่รับถุงพลาสติกบ้าง ไม่ให้บริการถุงพลาสติกบ้าง อันนี้ผมว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ดีและ ที่ดีในแง่ของสิ่งแวดล้อมว่าเราจะได้ช่วยกันลดการใช้จริงๆ แต่ว่าถ้าเกิดว่า จะให้ช่วยกันได้มากขึ้นกว่านั้นอีก ต้องคิดก่อนใช้ ว่าเราจำเป็นต้องใช้มันจริงๆ ไหม หรือว่าเรานำกลับมาใช้ใหม่ได้ไหม”

ไอเดียรักษ์โลก ของคนบันเทิงกับวิธี ลด ขยะพลาสติก

       เช่นเดียวกับพระเอกร่วมช่อง โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ที่วิธีการลดขยะพลาสติก ก็สามารถทำได้ไม่ยากในชีวิตประจำวัน

       “ของบางอย่างที่เรารู้สึกถือเองได้ผมไม่เคยขอพลาสติกเขา ก็ถือเองเลย ไม่ก็ใส่กระเป๋าที่ใส่สตางค์ ก็ยัดๆเขาไปนิดๆหน่อยๆก็ทำมาตลอด ก็คิดว่าการที่เราไม่ใช้ถุงเยอะ ๆ อาจจะทำให้ธรรมชาติสภาพแวดล้อมของเราดีขึ้น”

       นโยบายการลดใช้ถุงพลาสติก จากภาครัฐ ที่ทำให้หลายคนเห็นต่าง โป๊ป ธนวรรธน์ มองว่า การที่ให้ประชาชนมาเปลี่ยนพฤติกรรมแบบฉับพลัน อาจเป็นเรื่องยาก แต่หากใช้เวลา ทุกคนปรับตัวได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดี

      “คนเคยทำแบบนี้จนชิน แล้วจะให้เขาไปเปลี่ยนเลย มันก็อาจจะยาก แต่ผมเชื่อว่าสุดท้ายแล้ว ทุกคนทำกันนะ มนุษย์ก็ต้องปรับตัว ให้เป็นอย่างนั้น เดี๋ยวก็ชิน เดี๋ยวก็กลายเป็นแบบ มันไม่มีแล้ว ก็ต้องหาถุงไปใส่ หลายๆใบหน่อย ถุงพลาสติกมันเยอะ ทำลายก็ยาก มันย่อยสลายยาก เผาก็มลภาวะไม่ดี PM 2.5 อีก ก็คิดว่าทุกอย่างมันก็เห็นๆอยู่ ก็ค่อยๆเป็นค่อยไปหล่ะครับ”

อ่านต่อที่  https://www.voicetv.co.th

แชร์