เสวนาสร้างคนดีคนเก่งให้แต่ละช่วง GEN เป็นต้นแบบพัฒนาสังคมไทย

คณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมและจริยธรรม จัดเสวนา "คุณธรรม จริยธรรมคนไทย" ณ อาคารสุขประพฤติ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา http://winne.ws/n27145

591 ผู้เข้าชม

คณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมและจริยธรรมจัดเสวนา "คุณธรรม จริยธรรมคนไทย"  ในคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรมวุฒิสภา ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายศุภชัยสมเจริญ  รองประธานวุฒิสภา  คนที่สอง เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมี ดร.ศิรินา ปวโรฬารวิทยา ประธานอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมจริยธรรมเสวนาร่วมกับคณะวุฒิสภา ข้าราชการ นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ประชาชน รวมถึงเยาวชนในช่วงเจเรอเนชั่นต่างๆอาทินางผานิต นิติทัณฑ์ประภาศ นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร พลเอก วัฒนา สรรพานิช ร่วมเสวนา  ณ อาคารสุขประพฤติสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

           ในการนี้ นายศุภชัย สมเจริญ กล่าวว่า “ปัจจุบันนี้สังคมไทยตระหนักถึงการพัฒนาคนบริบทการเปลี่ยนแปลงของประเทศที่มีการเข้าสู่ข้อมูลมากขึ้นซึ่งหลายคนไม่ปฏิเสธที่จะรับเอาความรู้ แต่ต้องไม่ลืมรากเหง้าความเป็นตัวเองเพราะบ้านเมืองเจริญได้จากบรรพบุรุษที่สร้างเอาไว้ ทุกฝ่ายต้องร่วมกันสร้างคนดีโดยเฉพาะเยาวชนที่เป็นคนสำคัญในการสร้างชาติ การปฏิรูปและปลูกฝังสิ่งที่ดีงามซึ่งต้องใช้เวลาคณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมและจริยธรรม จึงเห็นความสำคัญในการเปิดเสวนารับฟังจากทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิและตัวแทนคนไทยในแต่ละช่วงวัยในมิติต่างๆ อย่างรอบด้าน เพื่อนำไปสู่การสร้างคนดีคนเก่งในสังคมไทยให้เป็นพลังขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ”

           ดร. ศิรินาปวโรฬารวิทยา กล่าวว่า “คุณธรรมและจริยธรรมคือเอกลักษณ์ของคนไทย ที่ทำให้สังคมไทยเป็นสังคมที่มีคุณภาพ   หน้าที่ของวุฒิสภาที่สำคัญ คือ การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี คณะกรรมาธิการทุกคณะมีหน้าที่ปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติ6 ด้าน คือ ด้านความมั่นคง การสร้างความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาและส่งเสริมสร้างศักยภาพทัพยากรมนุษย์การสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม ด้านการสร้าการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐคณะกรรมาธิการด้านคุณธรรมและจริยธรรมมีหน้าที่สำคัญ คือ การสร้างคนดีที่มีคุณภาพให้กับสังคมจากการศึกษาและการประชุมในหลายครั้ง พบว่าการทำความดีเกิดขึ้นได้เมื่อมีความรักคือ มีความรักประเทศ รักชาติ  รักศาสนา  รักพระมหากษัตริย์ หากปราศจากความรักความดีจะไม่เกิดขึ้น  สำหรับคุณธรรม คือธรรมที่ทำให้เกิดการทำความดี ธรรมะที่ทำความดีได้ต้องเกิดจากความรักเกิดจากจิตใจของคนทุกคนที่อยากทำด้วยความเต็มใจ เป็นจิตใจต้องการให้คุณธรรม 5ประการ ที่คนไทยทุกคนต้องมี ประกอบด้วย กตัญญู วินัย  สุจริต  พอเพียง จิตอาสา  อนึ่งบุคคลในแต่ละช่วงวัยมีแนวคิดเรื่องคุณธรรมที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมและการปลูกฝังของบุคคลในแต่ละวัยซึ่งในการแบ่งเจเรอเนชั่นเป็น 8 กลุ่ม ดังนั้น ในการเสวนาครั้งนี้จึงมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณธรรม 5 ประการ คือ กตัญญู วินัย สุจริตพอเพียง จิตอาสา ของบุคคล 6 เจเรอเนชั่น คือ SilentGen (อายุ 75-95 ปี), Gen Baby boomer(อายุ 56-74 ปี), Gen X (อายุ 41-53 ปี), Gen Y (อายุ 23-40ปี), Gen Z (อายุ 10-22 ปี)และ Gen Alpha (อายุต่ำกว่า 10 ปี) ว่าจะมีการสร้างและปฺฏิบัติคุณธรรมดังกล่าวได้อย่างไรซึ่งความดีเหล่านี้สามารถพัฒนาให้เป็นคนเก่งได้หรือไม่ ประเทศไทยต้องการให้คนไทยมีความดีก่อนความเก่ง ถ้ามีพื้นฐานเป็นคนดีสิ่งที่ทำเป็นจะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ แต่หากมีความเก่งแต่ไม่ดีอาจจะส่งผลเสียต่อประเทศชาติได้ เราควรทำให้คนเป็นคนดีก่อน การพัฒนาไปสู่ความเก่งจะทำให้ประเทศไทยมีทั้งคนดีและคนเก่งทั่วประเทศ คือ ทุกคนมีคุณภาพ สามารถเลี้ยงชีพสามารถทำประโยชน์ให้กับประเทศในงานได้รับเกียรติจากวิทยากรหลายท่านมากว่าถึงข้อมูลในแต่กลุ่มช่วงวัยเพื่อศึกษาหาแนวทางสร้างเครื่องมือรวมถึงรูปแบบการสื่อสารด้านคุณธรรมจริยธรรมที่เหมาะสมแก่ประชากรไทยในแต่ละช่วงวัยที่มีแนวคิด ทัศนคติ มุมมอง และค่านิยมที่แตกต่างกันนำไปสู่การพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน”

 

            ซึ่งหลังจากการเสวนา คณะอนุกรรมาธิการฯได้พิจารณาความคืบหน้าการดำเนินงาน เกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่บุคคลในแต่ละช่วงวัยของสังคมไทยจำนวน 5 แผนงาน คือแผนงานการสร้างองค์กรคนดีเพื่อเป็นองค์กรต้นแบบด้านคุณธรรมและจริยธรรมแผนการสร้างโอกาสให้คนดีเป็นคนเก่ง ซึ่งจะมีการมุ่งสร้างโอกาสทางอาชีพการพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ รวมถึงการน้อมนำหลักปรัชญาของ “เศรษฐกิจพอเพียง” มาปรับใช้เพื่อเป็นรากฐานของคนใน GEN– baby boom   เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถของบุคคลใน GEN– X แผนงานการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมสำหรับกลุ่มคนใน GEN– Yและแผนงานการพัฒนาสื่อออนไลน์เพื่อการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับกลุ่มคนใน GEN– Z ทั้งนี้ คณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมและจริยธรรมจะมีการจัดประชุมเพื่อสรุปการดำเนินงานและติดตามผลต่อไป

แชร์