เช็กก่อนแชร์เบคกิ้งโชดา รักษาหวัดได้จริงหรือ

ข้อมูลที่ส่งต่อกันในออนไลน์ว่า การนำเบคกิ้งโซดามาละลายน้ำ แล้วดื่มจะช่วยรักษาโรคหวัด และอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ได้นั้น ไม่เป็นจริง http://winne.ws/n27355

1.1 พัน ผู้เข้าชม
เช็กก่อนแชร์เบคกิ้งโชดา รักษาหวัดได้จริงหรือ

    จากไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ นั้น เบคกิ้งโซดา หรือโซเดียมไบคาร์บอเนต ที่มักนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการทำเบเกอรี่ ไม่มีผลในการรักษาโรค และไม่สามารถรักษาโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ได้ ดังนั้น ข้อมูลที่ส่งต่อกันในออนไลน์ว่า การนำเบคกิ้งโซดามาละลายน้ำ แล้วดื่มจะช่วยรักษาโรคหวัด และอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ได้นั้น ไม่เป็นจริง

     ไข้หวัด (common cold) และไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคติดต่อทางการหายใจ เกิดจากการติดเชื้อไวรัส สามารถสรุปความแตกต่างเบื้องต้นของไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ ได้ดังนี้

   ไข้หวัด

      เกิดจากเชื้อไวรัสหลายชนิดในกลุ่ม Rhinovirus ผู้ป่วยมักมีอาการ คัดจมูก มีน้ำมูก ไอ จาม เจ็บคอ อาจมีไข้ต่ำๆ หรือไม่มี อาการโดยทั่วไปไม่รุนแรง มักจะดีขึ้นและหายได้เองใน 1-2 สัปดาห์

    ไข้หวัดใหญ่

       เกิดจากเชื้อ Influenza virus ผู้ป่วยมักมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดตามตัว หรือปวดกล้ามเนื้อมาก อ่อนเพลีย และมีอาการไอเจ็บคอร่วมด้วย

    การรักษา

      พักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำมากๆ โดยอาจใช้ยาบรรเทาอาการต่างๆ ร่วมด้วย เช่น ยาลดไข้ ยาแก้ คัดจมูก หรือยาแก้ไอ หากอาการรุนแรงหรือไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม และพิจารณาวิธีการรักษาที่เหมาะสม

    การป้องกัน

       หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ใส่หน้ากากอนามัย ดูแลร่างกายให้แข็งแรง และฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

ที่มา 

https://www.facebook.com/CheewajitMagazine

แชร์