ต้นไม้ใหญ่ช่วยโลก! ช่วยเก็บคาร์บอนได้เยอะกว่าต้นไม้ขนาดเล็ก

นไม้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่มากขึ้น ส่งผลให้มีพื้นที่ในการกักเก็บคาร์บอนมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ซึ่งนี่เป็นสาเหตุที่สำคัญที่เราควรปล่อยให้ต้นไม้ได้เติบโต http://winne.ws/n27702

1.2 พัน ผู้เข้าชม
ต้นไม้ใหญ่ช่วยโลก! ช่วยเก็บคาร์บอนได้เยอะกว่าต้นไม้ขนาดเล็ก

        ต้นไม้ใหญ่ช่วยโลก  นักวิจัยศึกษาเผย ต้นไม้ที่ใหญ่-เก่าแก่ช่วยเก็บคาร์บอนได้เยอะกว่าต้นไม้ขนาดเล็ก‼ แม้มีจำนวนน้อย วอนรักษา สำคัญต่อการช่วยลดโลกร้อน

        ต้นไม้เก่าแก่และมีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่มีความสามารถในการกักเก็บคาร์บอนในปริมาณที่มหาศาลมากกว่าเมื่อเทียบกับต้นไม้ต้นขนาดเล็ก มีความสำคัญในการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

       นักวิจัยได้ตรวจสอบปริมาณคาร์บอนบนดินของบริเวณต้นไม้ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ที่รัฐ Oregon และ Washington และพบว่าต้นไม้ใหญ่กักเก็บคาร์บอนเหนือพื้นดินไว้ได้มากถึง 42% ของระบบนิเวศในป่าเหล่านี้ ถึงแม้จำนวนของต้นไม้ใหญ่จะคิดเป็นเพียง 3% ของต้นไม้ทั้งหมดของพื้นที่ที่ตรวจสอบก็ตาม

        ถึงแม้ต้นไม้ใหญ่จะคิดเป็นสัดส่วนที่น้อยของต้นไม้ในป่าทั้งหมด แต่พวกมันก็มีบทบาทสำคัญมากต่อป่าทั้งหมด ซึ่งหน้าที่ที่พวกมันทำทั้งหมดจะต้องใช้เวลาหลายร้อยปีในการแทนที่

        การศึกษาเผยว่าลำต้นของต้นไม้ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 30 นิ้ว มีเพียง 0.6% เท่านั้น แต่มันประสิทธิภาพในการดูดซับคาร์บอนถึง 16% ของคาร์บอนในพื้นที่ทั้งหมด

       เมื่อต้นไม้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่มากขึ้น ส่งผลให้มีพื้นที่ในการกักเก็บคาร์บอนมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ซึ่งนี่เป็นสาเหตุที่สำคัญที่เราควรปล่อยให้ต้นไม้ได้เติบโต

       ในปี 1994 ทางด้านภูมิภาค Pacific Northwest ของสหรัฐ มีการออกกฎห้ามตัดต้นไม้เพื่อชะลอการสูญเสียต้นไม้ขนาดใหญ่และต้นไม้อายุมากในป่าสงวนแห่งชาติ

ที่มา https://www.facebook.com/chiangmainews

แชร์