เมื่อเราตายกายเป็นปุ๋ยต้นไม้ แคลิฟอร์เนียพิจารณา ให้นำศพทำปุ๋ยมนุษย์

เมื่อเราตาย กลายเป็นปุ๋ยต้นไม้ แคลิฟอร์เนียกำลังพิจารณาให้นำศพทำปุ๋ยมนุษย์ได้ ชี้เป็นวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า หลังวอชิงตันอนุญาตแล้ว http://winne.ws/n28036

2.3 พัน ผู้เข้าชม
เมื่อเราตายกายเป็นปุ๋ยต้นไม้ แคลิฟอร์เนียพิจารณา ให้นำศพทำปุ๋ยมนุษย์

           ก่อนหน้ารัฐวอชิงตัน ได้เป็นที่แรกในสหรัฐที่อนุมัติให้สามารถนำศพทำปุ๋ยมนุษย์หรือที่เรียกว่า Human Composting ได้อย่างถูกกฎหมาย ที่ถือเป็นวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเมื่อเทียบกับการเผาที่ปล่อยมลพิษ หรือฝังที่ใช้พื้นที่ โดยดินมนุษย์ที่ได้สามารถอนุญาตให้ไปใส่ในป่าได้ ขณะในโคโลราโดก็ได้อนุญาตแล้วเช่นกัน

     โดยตอนนี้แคลิฟอร์เนียกำลังพิจารณากฎหมายที่จะอนุญาตให้การจัดการศพดังกล่าวถูกฎหมาย พร้อมๆกับอีกหลายรัฐอย่างออริกอน ฮาวาย เดลาแวร์ เวอร์มอนต์

      หนึ่งในบริการที่น่าสนใจคือ Recompose บริษัทในซีแอตเทิล ที่ใช้เทคโนโลยีนำศพมนุษย์มาทำปุ๋ย ที่ชี้ว่ากระบวนการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า เป็นพิษน้อยกว่า ใช้พลังงานต่ำกว่า และปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการเผา หรือฝังแบบปกติ โดยเปิดบริการในซีแอตเทิลแล้ว

      วิธีของ Recompose คือการนำร่างของผู้เสียชีวิตนำเข้าแคปซูลหมุนพร้อมกับวัสดุธรรมชาติต่าง ๆ อย่างไม้สับ ฟางข้าว และมีการควบคุมอุณหภูมิ สภาพก๊าซต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับการย่อยสลาย ตัวเครื่องจะหมุนร่างให้เกิดกระบวนการย่อยสลายตามธรรมชาติ โดยกระบวนการจะเสร็จสิ้นในระยะเวลาประมาณ 4-7 สัปดาห์ กลายเป็นปุ๋ยออกมานำไปใส่ต้นไม้ได้

      ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีลาโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะแม้เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกวิธีลาโลกได้

ที่มา https://www.facebook.com/environman.th/

แชร์