"วันไหว้พระจันทร์"เทศกาลสำคัญของคนเชื้อสายจีน

วันไหว้พระจันทร์ของทุกปี ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน สำหรับวันไหว้พระจันทร์ประจำปีนี้ ตรงกับวันอังคารที่ 21 กันยายน 2564 ถือเป็นเทศกาลที่คนเชื้อสายจีนให้ความสำคัญ http://winne.ws/n28155

774 ผู้เข้าชม
"วันไหว้พระจันทร์"เทศกาลสำคัญของคนเชื้อสายจีน

วันไหว้พระจันทร์ หรือในภาษาจีนเรียกว่า "จงชิวเจี๋ย" (中秋节) คือ เทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงของจีน จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวพืชผล ทำให้ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ มักมีการจัดงานรื่นเริงเพื่อขอบคุณสิ่งต่างๆ ที่บันดาลให้การเพาะปลูกราบรื่น ให้ผลผลิตที่น่าพึงพอใจ

ความเชื่อเกี่ยวกับประวัติวันไหว้พระจันทร์ที่โด่งดังมากที่สุดคือ "เทพธิดาฉางเอ๋อเหินสู่ดวงจันทร์" (嫦娥奔月) ตำนานเทพปกรณัมของจีนที่เล่าว่า เมื่อนานมาแล้ว โลกมีดวงอาทิตย์ถึง 10 ดวง ทำให้แผ่นดินร้อนระอุ ไร้ความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ "โฮ่วอี้" บุรุษผู้มีฝีมือแม่นยำในการยิงธนู อาสาขจัดทุกข์ให้ชาวโลกด้วยการยิงธนูพุ่งเข้าใส่ดวงอาทิตย์ จนเหลือดวงอาทิตย์เพียง 1 ดวง นับจากนั้นเขาก็กลายเป็นวีรบุรุษที่ผู้คนเคารพนับถือ

ต่อมาโฮ่วอี้ได้แต่งงานกับหญิงงามนาม "ฉางเอ๋อ" วันหนึ่งระหว่างที่ทั้งคู่เดินทางขึ้นยอดเขาคุนหลุน ได้รับยาอายุวัฒนะมาจากฮองเฮาแห่งสวรรค์ หากใครกินแล้วจะกลายเป็นเซียน หรือเทพที่เหาะเหินเดินอากาศได้ แต่ทั้งคู่ตัดสินใจเก็บยาไว้กับตัว และใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เช่นเดิม

อ่านข่าวเต็มได้ที่ ไทยรัฐออนไลน์

ขอบคุณภาพโคมจาก Pixabay.com

แชร์