กรมควบคุมโรคเตือน! โรคและภัยสุขภาพที่อาจเกิดในช่วงฤดูหนาว

หนาวนี้ยังอีกยาว! โดยเฉพาะตามภูมิภาคต่างๆ เตือนระวังป่วยด้วย 4 โรคติดต่อและภัยหนาวในช่วงฤดูนี้ http://winne.ws/n29047

1.1 พัน ผู้เข้าชม
กรมควบคุมโรคเตือน! โรคและภัยสุขภาพที่อาจเกิดในช่วงฤดูหนาว

     หนาวนี้ยังอีกยาว! โดยเฉพาะตามภูมิภาคต่างๆ เตือนระวังป่วยด้วย 4 โรคติดต่อและภัยหนาวในช่วงฤดูนี้


     นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุ หลังกรมอุตุฯ ประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว (29 ต.ค. 2565 - ก.พ. 2566) อาจหนาวยาวนานกว่าปีก่อน อาจทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน และเชื้อโรคบางชนิดอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานขึ้น กรมควบคุมโรคจึงประกาศเตือน โรคและภัยสุขภาพที่อาจเกิดในช่วงฤดูหนาว  แบ่งเป็น 4 กลุ่ม


กลุ่มที่ 1 โรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ :

      เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ โควิด 19 พบได้ในทุกกลุ่มอายุ จะมีอาการรุนแรงในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องและมีโรคประจำตัว สามารถป้องกันได้ด้วยการสวมหน้ากากผ้าทุกครั้ง เมื่ออยู่ในกลุ่มคนจำนวนมาก หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่


กลุ่มที่ 2 โรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ :

     ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง (เกิดจากการรับประทานอาหารหรือน้ำที่ไม่สะอาด ปนเปื้อนเชื้อโรค) ป้องกันได้โดยการดูแลสุขอนามัย ดื่มน้ำสะอาดและรับประทานอาหารที่ปรุงสุกและสะอาด


กลุ่มที่ 3 โรคติดต่อที่สำคัญอื่นๆ :

     ได้แก่ โรคหัด (หายใจเอาละอองอากาศที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัสจากการไอ จามของผู้ป่วย) อาการจะมีไข้ ไอ ตาแดงและแฉะ ไม่มียารักษาจำเพาะ แต่มีวัคซีนที่สามารถป้องกันได้


กลุ่มที่ 4 ภัยสุขภาพ :

      ได้แก่ การเสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องจากภาวะอากาศหนาว ส่วนใหญ่เกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน (ไม่มีเครื่องนุ่งห่มหรือผ้าห่มกันหนาวที่เพียงพอ) เฝ้าระวังการเสียชีวิตจากสภาวะอากาศหนาว 2 พ.ย. 64 - 1 มี.ค. 65 พบผู้ป่วยเข้านิยามเฝ้าระวัง 10 ราย เดือน ธ.ค.เป็นช่วงที่พบผู้เสียชีวิตมากที่สุด 5 ราย


*หมายเหตุ* สแกนที่ QR (บนภาพ) มีรายละเอียดเพิ่มเติม


ขอบคุณภาพและข้อมูลข่าว   :   สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

แชร์