พระประวัติสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

พระประวัติสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ วัดมหาธาตุยุยราชรังสฤษฎิ์ http://winne.ws/n2955

2.4 พัน ผู้เข้าชม
พระประวัติสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

พระประวัติสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

                                                                           พระประวัติ 

        สมเด็จพระอริยวงษญาณ สมเด็จพระสังฆราช (ต่อน) พระนามเดิมว่า ต่อน ประสูติเมื่อวันศุกร์ เดือน 4 ขึ้น 11 ค่ำ ปีมะเส็งตรีศก จ.ศ.1123 ตรงกับพ.ศ.2304 ในรัชกาลสมเด็จพระเจ้าเอกทัศ (พ.ศ.2301-2310) สมัยอยุธยา ต่อมาในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชได้เป็นที่ พระเทพโมลี อยู่วัดหงษ์รัตนาราม ไนรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นที่ พระพรหมมุนี ต่อมาใน พ.ศ.2359 ได้เลื่อนเป็นที่พระพิมลธรรม ในปีพ.ศ.2363 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงพระกรุณาโปรดให้เลื่อนเป็นที่ สมเด็จพระพนรัตน

                                       สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

       พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงพระกรุณาโปรดสถาปนาสมเด็จพาะพนรัตน (ต่อน) เป็นสมเด็จพระอริยวงษญาณ สมเด็จพระสังฆราช เมื่อเดือน 4 ปีมะเมีย จัตวาศก จ.ศ.1184 ตรงกับ พ.ศ.2365 แล้วโปรดให้แห่จากวันหงส์รัตนาราม มาสถิต ณ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ นับเป็นสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ในตอนปลายสมัยของสมเด็จพระสังฆราช (ต่อน) ได้มีการชำระความสงฆ์ ที่ประพฤติอนาจารมิควร นับเป็นการชำระสะสางอลัชชีในคณะสงฆ์ครั้งใหญ่ในประวัติการณ์ของคณะสงฆ์

                                                                        พระอวสานกาล

        สมเด็จพระอริยวงษญาณ สมเด็จพระสังฆราช (ต่อน) สิ้นพระชนม์ เมื่อวันศุกร์ เดือน 10 แรม 4 ค่ำ ปีขาลจัตวาศก จ.ศ.1204 ตรงกับวันที่ 23 กันยายน พ.ศ.2385 สิริพระชันษาได้ 81 ปี ทรงดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช เป็นเวลา 20 ปี


อ้างอิง:หนังสือกรุงเทพมหานครขอน้อมถวายอภิสัมมานสักการะ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ

พระประวัติสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
แชร์