ความยุติธรรมความบริสุทธิ์และมั่นคงดุจขุนเขา

ความยุติธรรมความบริสุทธิ์และมั่นคงดุจขุนเชา http://winne.ws/n3797

1.3 พัน ผู้เข้าชม
ความยุติธรรมความบริสุทธิ์และมั่นคงดุจขุนเขา

ความยุติธรรมความบริสุทธิ์และมั่นคงดุจขุนเขา

ความยุติธรรม

         นอกจากมีหน้าที่มีอำนาจ ในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึงแล้วท่านผู้มีหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมทุกฝ่ายทั้งที่ปฏิบัติหน้าที่ ภายใต้พระปรมาภิไธยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและที่ปฏิบัติตามหน้าที่บทบาทของข้าราชการภาครัฐ สังกัดกระทรวงยุติธรรม และสังกัดอื่น ๆ ที่ล้วนต้องเกี่ยวข้องกับการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนจะต้องคำนึงถึง ความเป็นธรรมตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

        นั่นหมายความว่า บุคคลากรภาครัฐผู้มีอำนาจหน้าที่อำนวยความยุติธรรมจะต้องมีจิตสำนึกแห่งผู้ดำรงความเป็นธรรม ที่จะไม่เลือกปฏิบัติกับประชาชน ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะใดก็ตามไม่ว่าจะในฐานะผู้ถูกกล่าวหาฐานะโจทก์ - จำเลย หรืออื่นใดบุคคลากรผู้มีหน้าที่ มีอำนาจ ก็ต้องใช้จิตสำนึก หรือหัวใจแห่งอุดมการณ์ของผู้ดำรงความยุติธรรมอยู่เสมอเมือศาลชั้นต้นพิพากษาคดีแล้วใยต้องมีศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกานั่นก็เพราะหัวใจจริงแท้ ของกระบวนการยุติธรรม ยังมีความเมตตายังเปิดโอกาสให้ใช้เหตุผล หลักฐานหลักความจริง นำมาประกอบการพิจารณาพิพากษาคดี

          ศาลยุติธรรม เป็นหลักชัยหลักสุดท้ายของบ้านเมืองไม่ว่าสถาบันหลักใดจะแปรปรวนไปแต่ ศาลยุติธรรม ไม่อาจจะแปรปรวนไปได้เพราะนั่นหมายถึงความดำรงอยู่ของที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน“ let justice be done though the heavens fall. ““ 

         จงประสาทความยุติธรรมแม้ฟ้าจะถล่มแผ่นดินจะทลาย “ความยุติธรรมจะต้องดำรงอยู่ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์รูปแบบใดก็ตาม “ Piso's Justice ““ ความยุติธรรมของพิโซ “ถือว่า “คำตัดสินใดที่มีไปโดยเจตนาตอบโต้ความผิด ย่อมถือว่าถูกต้องในทางเทคนิคแต่ไม่ถูกต้องในทางศีลธรรม“ 

         วิชากฎหมายมหาชนที่พวกเราเรียนตามหลักสูตรรัฐศาสตร์การปกครองในมหาวิทยาลัยสงฆ์ เป็นวิชาที่สนุกมาก กฎหมายมหาชน ฟังชื่อแล้วก็ดูยิ่งใหญ่จริง ๆ อาจารย์ที่มาสอนพวกเรา ท่านก็เป็นระดับผู้พิพากษาเป็นอดีตผู้ร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญของ ประเทศไทย เป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภา ดังนั้น จึงไม่แปลกในเรื่องขององค์ความรู้ด้านกฎหมายที่พวกเราศิษย์มหาวิทยาลัยสงฆ์ได้รับสำหรับผู้เขียน ซาบซึ้งกับวิชานี้มากเพราะ ท่านอาจารย์ให้ สอบตกต้องสอบซ่อม เป็นที่กังขาของเพื่อน ๆ ยิ่งนัก เพราะคิดว่า คนช่างซักช่างถาม ช่างตอบโต้น่าจะสอบผ่าน แต่ทุกคนก็คาดผิดแต่เป็นผลดีที่ทำให้คนสอบตกคนนี้เข้าใจกระจ่างในวิชากฎหมายมหาชนกฎหมายสูงสุด ที่รัฐใช้ในการปกครองประชาชน 

        หนึ่งในวิชานี้ กฎหมายมหาชน เพื่อประโยชน์ของมหาชน คนส่วนใหญ่ของแผ่นดิน มิใช่เพื่อผลประโยชน์ของคนบางกลุ่มมิใช่เพื่อการสืบทอดอำนาจของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง “ จงประสาทความยุติธรรมแม้ฟ้าจะถล่มแผ่นดินจะทลายก็ตาม “ สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ ๑๒ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราชสกลสงฆปรินายก ( แพ ติสฺสเทโว ) วัดสุทัศนเทพวราราม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ทรงพระกรุณาโปรดสถาปนา สมเด็จพระวันรัต (แพ ติสฺสเทโว) เป็นสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราช สกลสงฆปรินายกเมื่อวันอังคาร เดือน ๑๒ แรม ๘ ค่ำปีขาล สัมฤทธิศก จ.ศ.๑๓๐๐ ตรงกับวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๘๑ นับเป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ ๑๒ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราช สกลสงฆปรินายก (แพ ติสฺสเทโว) สิ้นพระชนม์เมื่อวันศุกร์ เดือน ๑๒ ขึ้น ๑๑ ค่ำปีวอก ฉศก จ.ศ.๑๓๐๖ ตรงกับวันที่๒๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๘๗เวลา ๐๓.๐๐ นาฬิกา สิริพระชันษาได้๘๘ ปี ทรงดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช เป็นเวลา ๖ ปี ๑๑ วัน“ จงประสาทความยุติธรรมแม้ฟ้าจะถล่มแผ่นดินจะทลาย “Iet justice be done thoughthe heavens fall.


แมกไม้ชายคามหาวิทยาลัยสงฆ์ จบตอนที่ ๖๓ 

แชร์