'Alertz' เครื่องวัดความง่วง แก้ปัญหาง่วงแล้วขับ-หลับใน โดย ม.มหิดล

อุปกรณ์ตรวจวัดระดับความง่วงด้วยคลื่นสัญญาณสมองแบบอัตโนมัติ และ พิธีแลกเปลี่ยนสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงานทรัพย์สินทางปัญญาระหว่าง มหาวิทยาลัยมหิดล และ บริษัท ไฟน์เนส เมด ดีไซน์ จำกัด http://winne.ws/n3903

881 ผู้เข้าชม
'Alertz' เครื่องวัดความง่วง แก้ปัญหาง่วงแล้วขับ-หลับใน โดย ม.มหิดล

นายแพทย์อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ได้แถลงข่าวเปิดตัว “Alertz” อุปกรณ์ตรวจวัดระดับความง่วงด้วยคลื่นสัญญาณสมองแบบอัตโนมัติ และ พิธีแลกเปลี่ยนสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงานทรัพย์สินทางปัญญาระหว่าง มหาวิทยาลัยมหิดล และ บริษัท ไฟน์เนส เมด ดีไซน์ จำกัด 

สำหรับ “Alertz” มีลักษณะเป็นสายคาดศรีษะ ซึ่งจะมีอุปกรณ์เซ็นเซอร์วัดคลื่นสมองบริเวณหน้าผาก จากนั้นสัญญาณสมองที่วัดได้จะถูกส่งไปประมวลผลยังคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก เมื่อผู้ใช้เกิดอาการง่วงที่ทำให้เกิดการหลับใน เครื่องจะสั่นเตือนผู้ใช้งาน และจะหยุดเตือนก็ต่อเมื่อผู้ใช้งานมีความรู้สึกตื่นตัวหรือหายง่วง โดยตัวเครื่องจะเก็บข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้งานซึ่งเปรียบเสมือนกล่องดำของเครื่องบิน โดยข้อมูลจะประกอบ ไปด้วยสถิติการใช้งานเครื่องรวมถึงอาการต่างๆ ของร่างกาย เช่น ตื่นตัว หรือง่วง เป็นต้น  นอกจากนี้ตัวเครื่องสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือเพื่อส่งข้อมูลผ่านทางสาย USB และ Bluetooth ได้อีกด้วย 


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

มติชน

แชร์