แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก

ธรรมเนียมปฏิบัติในวันแม่แห่งชาติ ในต่างประเทศ มีกิจกรรมอะไรบ้าง http://winne.ws/n6240

2.7 พัน ผู้เข้าชม
แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก

เทศกาลวันแม่ ของแต่ละประเทศจะมีการเฉลิมฉลองอย่างไรบ้างจะซาบซึ้งแค่ไหนกัน เรามีข้อมูลมาบอก วันแม่ เทศกาลสำคัญที่เกิดขึ้นเพื่อให้ลูกได้ระลึกถึงพระคุณของแม่ผู้ให้กำเนิดซึ่งในหลาย ๆ ประเทศก็มีธรรมเนียมในการจัดงานเฉลิมฉลองที่แตกต่างกันไปตามวัฒนธรรมของแต่ละประเทศวันนี้เราก็เลยหยิบเอาธรรมเนียมการฉลองวันแม่ของแต่ละประเทศในโลกมาให้ชมกันจากเว็บไซต์fromyouflowers.com ขอบอกเลยว่าน่าสนใจและน่ารักไม่แพ้กันเลยเชียวล่ะ  

 สหรัฐอเมริกา    - วันแม่ของประเทศสหรัฐอเมริกา - อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม
        ประเทศสหรัฐอเมริกาถือเป็นประเทศต้นแบบในการเฉลิมฉลองเทศกาลวันแม่ของหลายๆ ประเทศ ซึ่งธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่ของสหรัฐฯนั้นที่โดดเด่นคือการประดับดอกคาร์เนชัน ซึ่งเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของวันแม่โดยบ้านไหนหากคุณแม่ยังมีชีวิตอยู่ก็จะประดับด้วยดอกคาร์เนชันสีแดงหากเสียชีวิตแล้วก็จะประดับด้วยดอกคาร์เนชันสีขาว เด็ก ๆ ก็จะทำการ์ดหรืองานฝีมือมามอบให้คุณแม่ขณะที่คนในครอบครัวก็ให้สิทธิ์คุณแม่เป็นคนตัดสินใจว่าทำกิจกรรมอะไรในวันแม่ดี โดยอาจจะออกไปข้างนอกหรือรวมตัวกันที่บ้านนอกจากนี้ตามสวนสาธารณะต่าง ๆ ก็จะมีการจัดปาร์ตี้ฉลองกันอีกด้วย

แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก

อาร์เจนตินา - วันแม่ของประเทศอาร์เจนตินา- อาทิตย์ที่สองหรือสามของเดือนตุลาคม    
          ธรรมเนียมการฉลองวันแม่ของชาวอาร์เจนตินานั้นส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารมื้อค่ำบทกวี และของขวัญพิเศษอื่น ๆ สำหรับเด็ก ๆ ทางโรงเรียนก็จะจัดกิจกรรมให้เด็ก ๆเขียนจดหมาย ทำการ์ดหรืองานฝีมือต่าง ๆ เพื่อนำไปให้คุณแม่ ส่วนคุณสามีก็จะช่วยทำงานบ้านและทำอาหารให้คนในครอบครัวรับประทานและให้คุณแม่ได้พักผ่อนในวันนี้ นอกจากนี้ยังมีการมอบของขวัญอย่างดอกไม้ การ์ด ขนมเครื่องประดับ และของขวัญพิเศษที่คาดไม่ถึงอีกด้วย

 ฝรั่งเศส - วันแม่ของประเทศฝรั่งเศส - อาทิตย์แรกของเดือนมิถุนายนหรืออาทิตย์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม  ธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่ของฝรั่งเศสนั้นได้แรงบันดาลใจมาจากทหารอเมริกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่1 ทั้งนี้ประเทศฝรั่งเศสเริ่มฉลองวันแม่ครั้งแรกในปี 1918และต่อมาในปี 1920 ทางรัฐบาลของฝรั่งเศสก็ได้มีการกำหนดวันแม่ขึ้นมาอย่างเป็นทางการตรงกับวันที่่ 19 ธันวาคมของทุกปีจุดประสงค์ในครั้งนั้นก็เพื่อกระตุ้นการเพิ่มประชากรของประเทศเนื่องจากการสูญเสียประชากรไปจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ในยุคสมัยนั้นคุณแม่คนไหนมีลูก4 - 5 คน ก็จะได้รับรางวัลเหรียญทองแดง หากมีลูก 6-7 คนก็จะได้รับเหรียญเงิน มากกว่านั้นก็จะได้รับเหรียญทองไป ภายหลังธรรมเนียมนี้ได้ถูกยกเลิกไป

ในปัจจุบันนี้วันแม่ของประเทศฝรั่งเศสคือวันที่ 25 พฤษภาคมของทุกปีและของขวัญที่นิยมมอบให้คุณแม่นั้นส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นเค้กรูปช่อดอกไม้พร้อมเทียนดอกไม้ การ์ด หรือน้ำหอม เป็นต้น

แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก

อินเดีย - วันแม่ของประเทศอินเดีย - 10 พฤษภาคม
        การเฉลิมฉลองวันแม่ของอินเดียที่มีขึ้นทุกวันที่ 10 พฤษภาคมของทุกปีนั้นเป็นธรรมเนียมที่ได้รับมาจากตะวันตกโดยการเฉลิมฉลองจะถูกจัดอย่างยิ่งใหญ่ตามเมืองและศูนย์วัฒนธรรมของเมืองต่าง ๆโดยของขวัญที่นิยมมอบให้ก็ได้แก่ ดอกไม้ อาหาร การ์ด หรือการพูดคุยทางโทรศัพท์นอกจากธรรมเนียมตามปกติแล้วในอินเดียก็ยังมีการฉลองวันแม่ในแบบศาสนาฮินดูอีกด้วยโดยเทศกาลนี้จะกินเวลาทั้งหมด 10 วัน เพื่อเป็นการสรรเสริญพระแม่ทุรคาซึ่งเป็นปางหนึ่งของพระแม่ศรีอุมาเทวีโดยถือว่าเทศกาลนี้เป็นเทศกาลยิ่งใหญ่ประจำปี แต่ละครอบครัวจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการเตรียมอาหารของขวัญ และทำความสะอาด รวมทั้งตกแต่งบ้านอีกด้วย

เม็กซิโก  - วันแม่ของประเทศเม็กซิโก - 10 พฤษภาคม          เทศกาล “Diade las Madres” หรือเทศกาลวันแม่ของประเทศเม็กซิโกถูกกำหนดขึ้นในวันที่10 พฤษภาคม ซึ่งถือเป็นวันหยุด โดยบรรดาลูก ๆและคนในครอบครัวจะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการร้องเพลงให้คุณแม่ตามด้วยการรับประทานอาหารเช้าร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีการมอบของขวัญอีกด้วย ได้แก่ดอกไม้ ช็อกโกแลต หรือการ์ดวันแม่ เป็นต้น และมีสถิติว่าวันที่ 10 พฤษภาคมของทุกปีนั้นเป็นวันที่ประเทศเม็กซิโกมีการส่งการ์ดให้แก่กันมากที่สุดในรอบปีอีกด้วย

แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก

แคนาดา - วันแม่ของประเทศแคนาดา - อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม   ประเทศแคนาดาเป็นประเทศแรก ๆที่รับเอาวัฒนธรรมการฉลองวันแม่มาจากประเทศสหรัฐอเมริกาโดยเริ่มตั้งให้วันแม่เป็นวันหยุดประจำปีตั้งแต่ปี 1909 และแคนาดาก็ได้เพิ่มเติมธรรมเนียมวันแม่ด้วยการเพิ่มการทำงานบ้านและทำอาหารเย็นแทนคุณแม่เข้าไปด้วยในวันนี้ 

แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก

จีน- วันแม่ของประเทศจีน - อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม
          ธรรมเนียมการฉลองวันแม่ของจีนนั้นมีความคล้ายคลึงกับการฉลองในประเทศสหรัฐอเมริกาแต่ที่น่าสนใจนั้นก็คือชาวจีนให้เกียรติผู้เป็นแม่ในทุก ๆ ทางแม้แต่การตั้งชื่อที่ตัวอักษรจีนส่วนใหญ่มักจะขึ้นต้นด้วยตัวอักษรที่เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงแม่ซึ่งถือว่าเป็นมรดกที่ล้ำค่าที่ผู้เป็นแม่มอบให้ 

เดนมาร์ก  - วันแม่ของประเทศเดนมาร์ก - อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม     ในประเทศเดนมาร์ก จะเรียกวันแม่ว่า "Mors Dag" โดยธรรมเนียมในการเฉลิมฉลองก็ไม่มีอะไรมากแต่จะเน้นการรับประทานอาหารมื้อเที่ยงร่วมกันค่ะ 

เอธิโอเปีย  - วันแม่ของประเทศเอธิโอเปีย - อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม  ในเอธิโอเปียเทศกาลวันแม่ในประเทศเอธิโอเปียนั้นจะอยู่ในช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วงหลังจากสิ้นสุดฤดูฝนซึ่งในภาษาเอธิโอเปียนั้น เรียกวันแม่ว่า "Antrosht" ส่วนวิธีการเฉลิมฉลองจะเริ่มด้วยการทำความสะอาดบ้านเพื่อเตรียมสำหรับการเฉลิมฉลองยาวนาน 3 วันโดยหลังจากการรับประทานอาหารร่วมกันของคนในครอบครัวแล้วแม่และลูกสาวจะถูกเจิมด้วยเนย และมีการเต้นรำในขณะที่ผู้ชายก็จะร้องเพลงเพื่อเชิดชูเกียรติของครอบครัว 

อิตาลี   - วันแม่ของประเทศอิตาลี - อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม
          ชาวอิตาเลียนเรียกเทศกาลวันแม่ว่าLa Festa della Mamma ซึ่งถือเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ของปี โดยมีการเฉลิมฉลองด้วยเค้กรูปหัวใจส่วนเด็ก ๆ ที่อยู่ในวัยเรียนนั้นทางโรงเรียนก็จะจัดกิจกรรมทำของขวัญเพื่อนำไปมอบให้แม่และในวันนี้ทุกคนในครอบครัวก็จะเอาใจใส่และทำงานบ้านต่าง ๆ แทนคุณแม่อีกด้วย 

แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก

สิงคโปร์- วันแม่ของประเทศสิงคโปร์ - อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม  ในประเทศ สิงคโปร์ไม่ค่อยมีธรรมเนียมเกี่ยวกับวันแม่มากนักและโดยส่วนใหญ่แล้วในวันแม่ของสิงคโปร์ชาวสิงคโปร์ก็มักจะมอบของขวัญเป็นของใช้ต่าง ๆ เช่น แพ็กเกจสปา เครื่องดูดฝุ่นกระเช้า หรือเครื่องประดับนอกจากนี้การมอบดอกไม้ให้แม่ก็เป็นของขวัญที่ได้รับความนิยมเช่นกัน 

สวีเดน   - วันแม่ของประเทศสวีเดน - อาทิตย์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม   วันแม่ของประเทศสวีเดนนั้นถูกกำหนดขึ้นในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคมซึ่งวันแม่ของสวีเดนนั้นจะเน้นไปในเรื่องของการกุศลเสียเป็นส่วนใหญ่โดยในวันดังกล่าว จะมีการจำหน่ายดอกไม้พลาสติกซึ่งจัดทำโดยหน่วยงานกาชาดของสวีเดนและจะนำเงินเหล่านั้นไปมอบให้แก่แม่ลูกที่ยากไร้ 

         หลาย ๆ ประเทศก็มีการแสดงออกถึงความรักต่อแม่ต่างกันแต่ไม่ว่าจะแสดงออกอย่างไรก็ตาม เรื่องของความรู้สึกก็สำคัญที่สุดและไม่จำเป็นที่ต้องแสดงออกแค่เพียงวันเดียวของปีเท่านั้นทุกวันเราก็สามารถบอกรักคุณแม่ได้ อ่านจบแล้วรีบไปบอกรักคุณแม่กันเลยดีกว่านะ

ขอบคุณข้อมูล  kapook.com

แชร์