แพทย์เกาหลีเผยพบโรคใหม่ digital dementia จากการเล่นเกมมือถือและจากคอมจนสมองพิการ

ผู้มีบุตรหลานหรือชอบเล่นเกมควรอ่าน แนะนำโรคใหม่ สาเหตุ ผลกระทบ โรคความจำเสื่อมจากอุปกรณ์ดิจิตอล http://winne.ws/n7529

2.0 พัน ผู้เข้าชม
แพทย์เกาหลีเผยพบโรคใหม่ digital dementia จากการเล่นเกมมือถือและจากคอมจนสมองพิการww.oknation.net

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ว่า บรรดาแพทย์ในเกาหลีใต้ได้รายงานว่า ปัจจุบัน กำลังเกิดภาวะผู้คนมีอาการใหม่ที่เรียก"digital dementia"หรือ"อาการความจำเสื่อมเพราะโลกดิจิตอล"ในหมู่บรรดาวัยรุ่นซึ่งต้องพึ่งพิงอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์เป็นจำนวนเพิ่มขึ้นจนตัวเองไม่สามารถจำรายละเอียดในชีวิตพวกเขาในแต่ละวันได้ เช่น การจดจำหมายเลขโทรศัพท์ และอื่น ๆ  

 รายงานระบุว่า ปัจจุบัน เกาหลีใต้ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรใช้อินเตอร์เนทมากที่สุดของโลก และปัญหาการเสพติดอินเตอร์เนตกำลังเป็นกันมากในหมู่ผู้ใหญ่และวัยรุ่น เมื่อเทียบกับเมื่อช่วงปี 1990 และทำให้เกิดภาวะอาการป่วยใหม่ คือ"digital dementia"ซึ่งมีความหมายว่า การเสื่อมถอยอย่างหนักของความสามารถด้านความทรงจำที่ปกติแล้วจะพบในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการปวดหัวรุนแรง หรือมีอาการทางจิต             

แพทย์เกาหลีเผยพบโรคใหม่ digital dementia จากการเล่นเกมมือถือและจากคอมจนสมองพิการwww.youtube.com

 โดยผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งบอกว่า บุคคลที่ใช้สมาร์ทโฟน หรือเล่นเกมส์ออนไลน์บ่อย ๆ จะมีอาการพัฒนาการของสมองถูกขัดขวาง โดยพบว่า กลุ่มคนพวกนี้จะมีสมองซีกซ้ายพัฒนามากกว่าซีกขวา ซึ่งมีการพัฒนาในระดับต่ำกว่าที่ควรจะเป็น 

 โดยสมองซีกขวา เชื่อมโยงกับการใช้สมาธิ หรือการรวบรวมข้อมูล และหากคนเราไม่สามารถพัฒนาสมองซีกนี้ได้ ก็จะส่งผลกระทบต่อการใช้ความจำและความสนใจ และมีโอกาสจะป่วยด้วยอาการความจำเสื่อมก่อนกำหนดถึง 15 เปอร์เซนต์ นอกจากนี้ ยังพบว่า คนกลุ่มนี้ยังมีภาวะการพัฒนาทางอารมณ์ต่ำ โดยเด็กมีความเสี่ยงสูงกว่าผู้ใหญ่ เพราะเด็กมีสมองที่จะต้องพัฒนามากกว่าผู้ใหญ่   รายงานระบุว่า สถานการณ์นี้ดูเหมือนว่าจะย่ำแย่ขึ้น 

โดยพบว่า ขณะนี้มีเด็กอายุ 10-19 ปี ที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเวลากว่า 7 ชม.ต่อวันในทุกวันเป็นจำนวนเฉลี่ย 18.4 เปอร์เซนต์ โดยเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 7 เปอร์เซนต์ ในขณะที่เกาหลีใต้มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากกว่า 67 เปอร์เซนต์ หรือสูงที่สุดของโลก จำนวนนี้เป็นวัยรุ่นกว่า 64 เปอร์เซนต์ มากกว่าปีที่แล้ว 21.4 เปอร์เซนต์ ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาเตือนว่า พ่อแม่และผู้ปกครองควรจะตระหนักถึงอันตรายต่อการปล่อยให้บุตรหลานเล่นคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ มากเกินไป 

ขอบคุณที่มา matichon.co.th

ภาพจากชีวิตจริงของเด็กติดเกม

แพทย์เกาหลีเผยพบโรคใหม่ digital dementia จากการเล่นเกมมือถือและจากคอมจนสมองพิการfanmanutd.com

สลด...เด็กเล่นเกมติดต่อกันเป็นเวลานานจนสมองพิการ

น้องคนนี้แต่เดิมเป็นเด็กแข็งแรงปรกติเหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่ใครจะคาดคิดว่า การที่เขาเล่นเกมติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปี ทำให้ชีวิตน้องเปลี่ยนไปได้เช่นนี้  ตอนนี้น้องป่วยจากสมองพิการ เนื่องจากหักโหมเล่นเกมเป็นเวลานานจนไม่ได้รับสารอาหาร

นี่คือ 1 อุทาหรณ์สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานที่ติดเล่นเกมจนไม่มีเวลาพักผ่อน และหมกมุ่นไม่รับประทานอาหาร โปรดเอาใจใส่ความดูแลใกล้ชิดบุตรหลานสักนิด จะได้ไม่เสียใจใสภายหลัง    

( สำคัญมาก ใครมีลูกมีหลานช่วยเตือนกันหน่อยนะจ๊ะ เพื่ออนาคตเด็ก และหากคนที่ท่านรักชอบเล่นเกมหรือแม้แต่ตัวท่านเองที่ชอบเล่นเกม อย่างไรก้อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วย เล่นให้น้อยลงหรือเลิกเล่นได้ก้ดี แล้วหากิจกรรมกลางแจ้ง เช่นออกกำลังกาย หรือ กิจกรรมที่สร้างสรรค์ที่ได้ใช้ประสบการณ์จริงกับเพื่อนกับโลกจริงๆบ้างก้ดี เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และจะได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ  แล้วจะรู้ว่าโลกนี้มีอะไรน่าสนใจมากกว่าเกมอยู่อีกเยอะ)

แพทย์เกาหลีเผยพบโรคใหม่ digital dementia จากการเล่นเกมมือถือและจากคอมจนสมองพิการgame.mthai.com
แพทย์เกาหลีเผยพบโรคใหม่ digital dementia จากการเล่นเกมมือถือและจากคอมจนสมองพิการwww.csip.org
แชร์