สิงคโปร์สั่งปิด “ธนาคารสวิส” เพิ่มอีกแห่ง หลังพบเชื่อมโยงเครือข่ายฟอกเงิน “กองทุนฉาวมาเลย์”

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้มีคำสั่งให้ธนาคารฟอลคอน (Falcon Bank) ยุติกิจกรรมทุกอย่างบนเกาะการเงินแห่งนี้ หลังพบว่าระบบป้องกันการฟอกเงินของธนาคารมีข้อผิดพลาดอย่างร้ายแรง http://winne.ws/n8834

1.4 พัน ผู้เข้าชม
สิงคโปร์สั่งปิด “ธนาคารสวิส” เพิ่มอีกแห่ง หลังพบเชื่อมโยงเครือข่ายฟอกเงิน “กองทุนฉาวมาเลย์”

 เอเอฟพี - ธนาคารกลางสิงคโปร์สั่งปิดสถาบันการเงินสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์เป็นแห่งที่สองวันนี้ (11 ต.ค.) หลังตรวจสอบพบกิจกรรมฟอกเงินที่เชื่อมโยงกับกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ วัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1MDB) ของรัฐบาลมาเลเซีย

       ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้มีคำสั่งให้ธนาคารฟอลคอน (Falcon Bank) ยุติกิจกรรมทุกอย่างบนเกาะการเงินแห่งนี้ หลังพบว่าระบบป้องกันการฟอกเงินของธนาคารมีข้อผิดพลาดอย่างร้ายแรง

        “ธนาคารฟอลคอนได้แสดงให้เห็นว่า พวกเขายังคงขาดความเข้าใจอย่างมากในเรื่องกฎระเบียบและความคาดหวังของ MAS ที่ว่าด้วยการต่อต้านฟอกเงิน” คำแถลงของ MAS ระบุ

       MAS ยังได้สั่งปรับธนาคารดีบีเอส และธนาคารยูบีเอส ซึ่งเป็นสถาบันการเงินสัญชาติสิงคโปร์ ด้วยข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายในลักษณะเดียวกัน

       “กระบวนการควบคุมที่หละหลวมซึ่งเราตรวจพบในดีบีเอส และยูบีเอส เกิดจากเจ้าหน้าที่ธนาคารบางคนซึ่งไม่ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ” MAS ระบุ พร้อมยืนยันว่าไม่พบ “จุดอ่อนด้านการควบคุมอย่างกว้างขวาง” ในธนาคารทั้งสองแห่ง

       ดีบีเอส ถูกสั่งปรับเงิน 1,000,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ในความผิดฐานฝ่าฝืนกฎระเบียบ 10 ข้อ ขณะที่ ยูบีเอส ฝ่าฝืน 13 ข้อ และถูกปรับเป็นเงิน 1,300,000 ดอลลาร์สิงคโปร์

       เมื่อเดือน พ.ค. MAS ก็ได้สั่งปิดธนาคารบีเอสไอสัญชาติสวิส ด้วยความผิดฐานพัวพันการฟอกเงินที่เชื่อมโยงไปถึง 1MDB ซึ่งถือเป็นการปิดวาณิชธนกิจในสิงคโปร์ครั้งแรกในรอบ 32 ปี

       คณะผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร “ควรสร้างความเข้าใจตั้งแต่ระดับบนว่า ผลกำไรต้องไม่สำคัญมากไปกว่าการดำเนินงานที่ถูกต้อง (right conduct)” ราวี เมนอน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของ MAS แถลง

       MAS ยังอยู่ระหว่างตรวจประเมินธนาคาร สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด สาขาสิงคโปร์ ในขั้นสุดท้าย และได้ส่งเรื่องให้กรมส่งเสริมการค้าต่างประเทศ (Commercial Affairs Department) เข้าตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัท Raffles Money Exchange ซึ่งเป็นสถาบันการเงินของสิงคโปร์แล้ว

       ลูกค้าธนาคารฟอลคอนในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสาขาของบริษัท ฟอลคอน ไพรเวท แบงก์ ในสวิตเซอร์แลนด์ ได้รับคำยืนยันจาก MAS ว่า สำนักงานใหญ่ของธนาคาร “ซึ่งยังมีความเข้มแข็งทางการเงิน ได้ให้ความร่วมมือกับกระบวนการตรวจสอบเป็นอย่างดี”

       สิงคโปร์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของอาเซียนได้เริ่มตรวจสอบเส้นทางเงินทุนที่อาจเชื่อมโยงกับ 1MDB ตั้งแต่ปี 2015

       นายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก แห่งมาเลเซีย ซึ่งก่อตั้ง 1MDB ขึ้นเมื่อปี 2009 ถูกกล่าวหาว่าสูบเงินมหาศาลไปจากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาวแห่งนี้ ทว่าผู้นำเสือเหลืองยังคงยืนยันในความบริสุทธิ์ของตนเอง

       กองทุน 1MDB ซึ่ง นาจิบ นั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดที่ปรึกษา ตกเป็นข่าวอื้อฉาวเรื่องการยักยอกเงินมหาศาล และกำลังถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอย่างน้อย 6 ประเทศ รวมถึงสวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ และสหรัฐฯ 

โดย :    MGR Online 

              11 ตุลาคม 2559

สิงคโปร์สั่งปิด “ธนาคารสวิส” เพิ่มอีกแห่ง หลังพบเชื่อมโยงเครือข่ายฟอกเงิน “กองทุนฉาวมาเลย์”
สิงคโปร์สั่งปิด “ธนาคารสวิส” เพิ่มอีกแห่ง หลังพบเชื่อมโยงเครือข่ายฟอกเงิน “กองทุนฉาวมาเลย์”
แชร์