สุดยอดน้ำพระทัย “พระมหากษัตริย์จิกมี” เสด็จขึ้นเขาสูงกว่า 5,000 ม.เยี่ยมประชาชนภูฏานในพื้นที่ห่างไกล

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ขณะเสด็จพระราชดำเนินขึ้นภูเขาสูง บนเส้นทางไปยังหมู่บ้านลูนานาเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2559 (จากเฟซบุ๊ก His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck) http://winne.ws/n9481

583 ผู้เข้าชม
สุดยอดน้ำพระทัย “พระมหากษัตริย์จิกมี” เสด็จขึ้นเขาสูงกว่า 5,000 ม.เยี่ยมประชาชนภูฏานในพื้นที่ห่างไกล

        MGR Online - กษัตริย์จิกมีแห่งภูฏานเสด็จพระราชดำเนินขึ้นภูเขาสูงกว่า 5,250 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นเวลา 6 วัน เยี่ยมเยียนประชาชนชาวภูฏานในพื้นที่ห่างไกลทางตะวันตกเฉียงเหนือ พร้อมนำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปตั้งแคมป์ให้บริการ       

       เมื่อวันที่ 20 ต.ค. เฟซบุ๊ก His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck ของสมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน เผยแพร่ภาพและข้อความแจ้งว่ากษัตริย์จิกมีเริ่มต้นการเดินทางขึ้นภูเขาสูงไปที่หมู่บ้านลูนานา (Lunana) หมู่บ้านห่างไกลที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศภูฏาน โดยเริ่มต้นเดินทางจากเมืองลายา (Laya) ในเขตกาซา โดยเส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ยากลำบาก และได้ขึ้นชื่อว่าเส้นทางมนุษย์หิมะ โดยหมายกำหนดการเดินทางครั้งนี้มีระยะเวลาทั้งสิ้น 6 วัน      

       ต่อมาในวันที่ 24 ต.ค. เฟซบุ๊กของกษัตริย์ จิกมี ก็เปิดเผยว่า พระองค์เสด็จพระราชดำเนินมาถึงเลอดิ (Lhedi) ในเขตหมู่บ้านลูนานาตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค. โดยต้องเดินทางขึ้นเขาบนความสูงกว่า 5,250 เมตร จากระดับน้ำทะเล ทั้งนี้ พระองค์ทรงแวะตามจุดต่าง ๆ ที่มีราษฎรชาวภูฏานอาศัยอยู่ โดยชาวบ้านได้จัดเลี้ยง เต้นรำ และเล่นเกมต้อนรับ พร้อมกับมีฉายภาพยนตร์ภูฏานให้ชมในเวลาค่ำด้วย       

       ทั้งนี้ กษัตริย์จิกมี ยังได้นำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เข้าไปตั้งค่ายพักแรมเพื่อตรวจรักษาประชาชน ที่มิอาจเดินทางไกลเพื่อไปหาบริการทางการแพทย์       

       สำหรับประเทศภูฏานมีพื้นที่ประมาณ 38,394 ตารางกิโลเมตร ประชากรประมาณ 750,000 คน พื้นที่ส่วนใหญ่มีภูเขาสูงเป็นจำนวนมาก เนื่องจากตั้งอยู่ในเทือกเขาหิมาลัยระหว่างประเทศอินเดีย และประเทศจีน โดยบางพื้นที่มีระดับความสูงมากถึง 7,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล 

สุดยอดน้ำพระทัย “พระมหากษัตริย์จิกมี” เสด็จขึ้นเขาสูงกว่า 5,000 ม.เยี่ยมประชาชนภูฏานในพื้นที่ห่างไกล

ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก http://www.manager.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://www.manager.co.th/OnlineSection/ViewNews.aspx?NewsID=9590000107283

แชร์