หลักในการทำงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น โดยใช้เวลาน้อยลง ...

คลิปเสียงนี้จะบอกหลักในการทำงานให้กับท่านว่า อย่าเน้นทำงานให้ "นาน" แต่เน้นทำงานให้ "ดี" ความสำเร็จไม่ได้วัดกันที่ “ความหนัก” ในการทำงาน แต่วัดกันที่ “ความฉลาด” ในการทำงาน … http://winne.ws/v20669

1.4 พัน ผู้เข้าชม

(ขอพูดถึง) การทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ

คือ การทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน (Multi-task) เช่น เรามีงาน 3 โปรเจค เข้ามาในเวลาเดียวกัน แล้วเราก็ทำอย่างละนิดอย่างละหน่อยทั้ง 3 โปรเจค พร้อมๆ กัน ระหว่างนั้นเราก็รับโทรศัพท์ เช็คเฟสบุ๊ค ดูไลน์ แล้วก็โทรศัพท์ ... ซึ่งคนเรามักมีความสุขที่ได้ทำแบบนี้  รู้สึกว่าไม่เบื่อ  ได้ทำหลายอย่าง  เหมือนทำหลายอย่างสำเร็จ  แต่จากงานวิจัยพบว่าการทำเช่นนี้จะทำให้งานทุกอย่างที่ทำมีประสิทธิภาพน้อยลง  แถมใช้เวลามากขึ้นในการทำงานแต่ละงาน

 

การทำงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นโดยใช้เวลาน้อยลง

ให้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับงาน

โดยอาจจะตั้งนาฬิกา 20-25 นาทีเพื่อทำงานอย่างเดียว ตัดทุกอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องกับงาน โดยให้มีสมาธิจดจ่อกับงานที่กำลังทำและทำงานต่อเนื่องโดยไม่สนใจเรื่องอื่นเลย รวมถึงปิดโทรศัพท์ด้วย หลังจากนั้น พัก 3-5 นาที

(หรือเราอาจจะตั้ง 50 นาที พัก 10 นาทีหรือขึ้นกับความเหมาะสมของแต่ละคน)

 

กรณีงานล้นมือ

ให้เขียนงานที่ต้องทำทั้งหมดออกมาเป็นรูปธรรม เพื่อช่วยจำว่าต้องทำอะไรบ้าง เขียนทุกอย่างที่ต้องทำ รวมทั้งงานบ้าน งานพิเศษ ฯลฯ แล้วจัดเวลาให้ลงตัว  เมื่อถึงเวลาต้องทำงานชิ้นใดก็มีสมาธิจดจ่ออย่างเต็มที่  รับประกันว่าผลงานออกมาต้องมีประสิทธิภาพแน่นอน

 

ขอขอบคุณ : ขุนเขามีคำตอบ & ภาพประกอบ

https://www.youtube.com/watch?v=lNETB-lCeew

https://static1.squarespace.com/static

แชร์