กำแพงเบอร์ลิน – ข้อคิดดี ๆ

กำแพงสูงปกป้องเราได้ แต่มันก็มีข้อเสียเหมือนกัน เปรียบเหมือนอัตตา หรือ อีโก้ ของคนเรา “อัตตาคือกำแพงที่มีไว้ปกป้องภาพลวงตา” คนที่ปกป้องตัวเองแบบไร้สาระ จะไม่มีวันพัฒนาตัวเอง … http://winne.ws/v20938

777 ผู้เข้าชม

กำแพงสูงปกป้องเราได้ แต่มันก็มีข้อเสียเหมือนกัน เปรียบเหมือนอัตตาหรือ อีโก้ ของคนเรา จริง ๆ มีไว้เพื่อปกป้องตัวเรา ตัวอย่าง เช่น เวลามีคนมาด่าเราว่าใช้เงินไม่เป็นเหรอ ทำไมใช้เงินอย่างนี้ ใช้แบบนี้มันถึงได้จนทั้งชาติ เราก็ตั้งกำแพงขึ้นมาว่าแล้วคุณเป็นใคร ทำไมว่าฉันแบบนี้รู้มั๊ยว่าฉันเป็นใคร หรือ มีหน้าอะไรมาว่าฉัน (คำพูดเพื่อปกป้องตัวเอง) ซึ่งเราอาจจะนึกว่ามันเป็นข้อดี แต่ข้อเสียคือเมื่อตั้งกำแพงขึ้นมามันจะบดบังทัศนวิสัย ทำให้เรามองอะไรไม่ค่อยเห็นเหมือนเวลาเราโดนว่าแล้วเราไม่ยอมรับ เราก็ปกป้องตัวเอง โดยอาจจะพูดว่า “ใครว่าว่าใช้เงินไม่เป็น!” แทนที่เราจะได้กลับมาดูตัวเองว่าเราใช้เงินเป็นหรือเปล่า

เวลาเมื่อโดนว่าอะไรแล้วปกป้องตัวเองอย่างเดียวก็จะไม่พัฒนา ในขณะที่คนหลายคนเขาไม่ปกป้องตัวเองแต่เขาก็ไม่ได้ร้องห่มร้องไห้จะเป็นจะตายแล้วยอมรับว่าใช่ฉันใช้เงินไม่เป็น แต่เขาแค่ยอมรับความจริงว่า สงสัยจะจริง งั้นมาลองดูอีกตัวอย่าง เช่น โดนว่าเรื่องอ้วนแล้วเราปกป้องตัวเองพร้อมพูดว่าฉันไม่ได้อ้วนเลย ซึ่งเราก็จะไม่ผอมลง ยกเว้นว่าเราไม่ได้อ้วนจริง ๆ เราก็พิจารณาว่าเราก็ไม่ได้อ้วนจริง ๆ นี่นาก็ปล่อยไป ทิ้งไป

คนที่ปกป้องตัวเองแบบไร้สาระเสมอจะไม่มีวันพัฒนาตัวเอง เลยอยากให้คำคมว่า “กำแพงสูงอาจปกป้องให้เราปลอดภัย แต่มันก็บดบังทัศนวิสัยของเราเช่นกัน”

“อัตตาคือกำแพงที่มีไว้ปกป้องภาพลวงตา” อัตตาไม่จำเป็นต้องมี การปกป้องร่างกายมีได้ ปกป้องบ้าน ปกป้องประเทศมีได้ แต่อัตตาของเราอยู่ที่ไหน ลองชี้ให้ดูหน่อย หาไม่เจอใช่มั๊ย มันอยู่แค่ในหัว อยู่แค่ในความคิด ในจินตนาการ

เพราะฉะนั้น อัตตาที่คอยปกป้องสิ่งที่มองไม่เห็น เช่น ฉันเป็นใคร ศักดิ์ศรีใหญ่แค่ไหน รู้มั๊ยฉันเป็นใคร ... ไม่จำเป็นต้องใช้เลยมันทำให้เราไม่เจริญขึ้น  และก็มองไม่เห็นว่าเราควรพัฒนาอะไรได้บ้าง…

 

ขอขอบคุณข้อคิดจากขุนเขา จากกำแพงเบอร์ลิน ...

https://www.youtube.com/watch?v=JdFCbTf-k6s

ขอขอบคุณรูปภาพจาก World Travel Trips …

http://www.worldtraveltrips.com/europe/germany/berlin/berlin-wall-memorial/

แชร์