เบื้องหลังเหตุผลที่คนเคยเจ็บไม่เคยรู้!! กับคำว่า "เลิกกันเถอะ...คุณดีเกินไป" ธรรมะรักษาใจโดย พระศักดา สุนฺทโร

หลายคนเคยอกหักในหลายเหตุผล แต่ประโยคนึงที่บางคนมักรับไม่ได้กับคำง่ายๆ ที่บอกว่า "เลิกกันเถอะ...คุณดีเกินไป" วันนี้พระศักดา สุนฺทโร จะมาไขข้อข้องใจทั้งหมด เจาะลึกลงในเหตุผลที่หลายคนไม่เคยรู้!! http://winne.ws/v21064

1.1 พัน ผู้เข้าชม

เลิกกันเถอะ คุณดีเกินไป
พระศักดา สุนฺทโร

ขอเจริญพรทุกท่าน ช่วงนี้สามเณรเดินธุดงส์กัน 2-3วันซึ่งก็ต้องฝ่าเปลวแดดที่ร้อนจัด

หลายท่านก็คงจะคุ้นหูกับคำที่ว่า "เลิกกันเถอะ คุณดีเกินไป" ดูเหมือนจะเป็นคำสามัญที่หลายคนได้ยินซ้ำๆ และได้ยินบ่อยเกินไปจนตั้งคำถามว่าทำไมชีวิตเราอยู่กับใครไม่ได้เลย อยู่แล้วก็ต้องถูกคำนี้อยู่เสมอว่า "แยกกันเถอะ คุณดีเกินไป"

เหมือนเราเติมเต็มเหมือนน้ำในแก้ว คำว่าดีเกินไป เราเยอะกับเขามากเกินไปไหม เราเยอะกับเขามาเกินไปซะจนมันเป็นความล้นของชีวิต กลายเป็นความเละเทอะของชีวิต เมื่อเราไปเติมชีวิตของเขามาเกินไปเยอะเกินไปจนเขาขาดอิสระภาพ เขาก็เรียกร้องสิทธิของเขา ด้วยความมีต้องการอิสระภาพและนั่นแหละ อาจจะเป็นไปได้ ว่าเราดีเกินไปจริงๆ เราดีมากเกินไปคือคำว่าเยอะเกินไป หรือว่าดีเกินไป ก็คงจะเป็นทางแยกของหลายๆ ครอบครัว

หรือเป็นไปได้ ว่า การที่เราไปอยู่ในชีวิตของใคร เรามีความสมดุลดีแล้วเราทำหน้าที่เราดีแล้ว เราทำหน้าที่สมบูรณ์แบบแล้ว แปลว่าชีวิตของเขาเป็นคนไม่ซื่อไม่ตรง เป็นชีวิตที่เอียงๆ เป็นชีวิตที่เอียงกระเทเล่ ไม่มีหลักที่มั่นคงของเราที่ดีอยู่แล้ว ก็เลยกลายเป็นความล้นในชีวิตของเขา เพราะเขาเป็นคนไม่ซื่อไม่ตรง ฉะนั้นคนที่ดีอยู่แล้ว มีความสมดุลกับชีวิตที่เสมอดีอยู่แล้ว อย่าได้น้อยใจ ถ้าหากว่าเราไปล้นในชีวิตของใคร เพราะดีอยู่แล้วเพียงแต่ชีวิตของเขาเอียงเท่านั้น ก็ให้ปรับใจให้เป็นกลางอยู่ร่วมกันกับคนเหล่านี้ให้ได้ด้วยการทำใจเถอะว่า เราไม่ได้เกิดมาแล้วเปลี่ยนคนทั้งโลกได้ทั้งหมด

แต่ถ้าหากว่าชีวิตเรา ไปเติมชีวิตใคร และมันล้นมากเกินไปก็พยายามอย่าเติมชีวิตใครจนล้น เพราะทุกอย่างมีขอบเขตจำกัดและมีเพดานของความอดทนแน่นอน ก็จึงขอให้กำลังใจ สำหรับท่านทั้งหลายที่อยู่ร่วมกันในโลกนี้และมีความรู้สึกว่า เราล้นกับชีวิตของเขา หรือว่าเราดีเต็มที่แล้วแต่เขาทำให้ชีวิตกระฉอกออกนอกจากความสุขที่ควรจะต้องเป็น ค่อยๆปรับไปนะโยมนะตามหลักพระพุทธเจ้าที่ว่า ทางสายกลาง มัชฌิมาปฏิปท ผ่อนสั้นผ่อนยาวโลกเราอยู่กันได้ด้วยหลักของรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์อย่างเดียว ตรงเผง คงอยู่ด้วยกันยากธรรมะ

เช้านี้ที่สวนปาล์ม ของคุณยายสิ้น อุดมโชค สามเณรมาพักทีนี้แล้ววันนี้จะเดินทางกันต่อ ท่ามกลางเปลวแดดที่แผดกล้าเผื่อฝึกความอดทนของลูกหลานไทย ขอเจริญพร กับธรรมะในข้อที่ว่า คุณดีเกินไปแยกกันเถอะ เจริญพร

Cr. เพจธรรมะสอนใจ

แชร์