เหนือ-อีสาน อากาศเย็นลง ใต้ฝนน้อยลง

ภาคเหนือและอีสาน อากาศเย็นต่อเนื่อง อุณหภูมิจ่อลดลงได้อีก ภาคใต้ฝนน้อยลง อ่าวไทยเรือเล็ก ยังควรงดออกจากฝั่งถึง 29 ม.ค. ขณะที่ กรุงเทพฯและปริมณฑล อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาฯ http://winne.ws/n12693

897 ผู้เข้าชม

วันที่ 27 มกราคม จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับไทยรัฐทีวี เดอะเวตเตอร์คอมพานี พบภาพกราฟฟิคแสดงอุณหภูมิในเช้าวันนี้ พื้นที่สีน้ำเงินที่มีอากาศหนาว อุณหภูมิไม่เกิน 15 องศาเซลเซียส เริ่มมีการแผ่กลับลงมาแตะๆบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน โดยอุณหภูมิต่ำสุดวันนี้จะยู่ที่ประมาณ 14 - 16 องศาเซลเซียส และในช่วงตั้งแต่สุดสัปดาห์นี้ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ประเทศไทยตอนบนก็จะยังคงมีอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง โดยอุณหภูมิจะลดลงอีก 2 - 4 องศาเซลเซียส

เพราะถึงแม้ว่าบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง แต่ก็จะมีหนึ่งปัจจัยที่มีบทบาทสำคัญทำให้อากาศหนาวเย็นลง ก็คือลมตะวันตกในระดับบน หรือที่เราเรียกว่าลมเจ็ทสตรีม ในช่วงตั้งแต่วันที่ 27 มกราคมไปจนถึง 1 กุมภาพันธ์นี้ จะพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีอากาศหนาวเย็น และอุณหภูมิจะลดลงได้อีก ส่วนพื้นที่ภาคใต้ จากภาพถ่ายดาวเทียมในเช้าวันนี้ จะเห็นว่ากลุ่มเมฆฝนที่ปกคลุมท้องฟ้าเมืองไทยของเราบางตาลงกว่าช่วงที่ผ่านมาอย่างชัดเจน โดยเช้าวันนี้พบกลุ่มเมฆฝนปกคลุมเพียงในบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ยะลา และนราธิวาส ที่เป็นแบบนี้ก็เนื่องมาจากอิทธิพลของบริเวณความกดอากาศสูงที่มีกำลังอ่อนลง จึงทำให้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ เริ่มมีกำลังอ่อนลงเช่นเดียวกัน ลักษณะเช่นนี้ก็จะทำให้ในช่วงวันที่ 27 มกราคมถึง 1กุมภาพันธ์ ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปจะมีฝนตกลดลง

แต่สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทย จะยังึคงมีกำลังแรงโดยทางตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป จะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 29 มกราคม 2560 แต่หลังจากนั้นคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังอ่อนลง

ภาพรวมสภาพอากาศในวันนี้แต่ละภาค เป็นดังนี้

ภาคเหนือ อากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกบางในตอนเช้า และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศา อุณหภูมิต่ำสุด 14 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-10 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 15 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 7-14 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง อากาศเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก อากาศเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส 
ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดสุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช และพัทลุง อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมา: ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป: ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 3 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส

เหนือ-อีสาน อากาศเย็นลง ใต้ฝนน้อยลง
แชร์