นี่เลยกิจกรรมดีดีให้ลูกวัยรุ่นทำช่วงปิดเทอม

แนะนำกิจกรรมดีดีให้ลูกวัยรุ่นทำซึ่งดีกว่าให้เค้าอยู่กับเกมหรือจ้องหน้าจอทีวีแน่ๆ http://winne.ws/n14097

1.5 พัน ผู้เข้าชม
นี่เลยกิจกรรมดีดีให้ลูกวัยรุ่นทำช่วงปิดเทอมthaihealth.or.th

ในช่วงปิดเทอมคุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจยังนึกไม่ออกว่าจะให้ลูกวัยรุ่น (Teenage Challenge อายุ13-17 ปี)ทำกิจกรรมอะไรดีครั้นจะให้ลูกพักผ่อนอยู่กับบ้านนั่งจ้องอยู่แต่หน้าจอทีวี คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตสมาร์ทโฟนเกือบตลอดทั้งวันก็คงไม่ใช่เรื่องดีแน่

เด็กในช่วงวัยรุ่นนั้นเป็นวัยแห่งการแสวงหาและพร้อมต่อการเรียนรู้ในสิ่งที่ท้าทายแปลกใหม่วันนี้ผู้เขียนจึงมานำเสนอให้กับคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกวัยรุ่นในการจัดสรรเวลาในช่วงปิดเทอมสำหรับลูกให้คุ้มค่า ดังนี้

1.พากันออกกำลังกาย คุณพ่อคุณแม่ควรสนับสนุนให้ลูกวัยรุ่นได้ออกกำลังกายโดยเลือกการออกกำลังกายอะไรก็ได้ที่เห็นว่าลูกๆสนใจและคุณพ่อคุณแม่สามารถทำร่วมกับลูกได้เช่น เต้นแอโรบิค เล่นกีฬา ขี่จักรยาน เล่นโยคะเพราะการออกกำลังกายนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานแล้วยังช่วยทำให้สุขภาพร่างกายของลูกและตัวของคุณพ่อคุณแม่เองแข็งแรงอีกด้วย

2.พากันท่องเที่ยวถือเป็นกิจกรรมสร้างสุขของทุกครอบครัวเลยทีเดียวซึ่งเด็กวัยรุ่นนั้นมักจะชอบการท่องเที่ยวที่ออกแนวผจญภัยคุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกเที่ยวในสไตล์backpackแบกเป้คู่ใจไปเดินป่า ชมธรรมชาติเที่ยวน้ำตก หรืออาจจะพาไปทะเล ดำน้ำดูปะการังซึ่งเชื่อว่าเป็นกิจกรรมที่ต้องถูกใจวัยรุ่นแน่ๆนอกจากนี้ถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่มีเวลาพาลูกไปต่างจังหวัดไกลๆ ก็สามารถพาลูกไปเที่ยวในกรุงเทพได้เช่น ไปสวนสนุก นั่งเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยาไปชมพิพิธภัณฑ์ซึ่งในปัจจุบันนี้มีอยู่มากมายหลายแห่งที่เปิดให้เข้าชมทั้งในกรุงเทพและเขตปริมณฑล

3.พาลูกไปเข้าค่ายปัจจุบันนี้มีโครงการออกค่ายดีๆมากมายที่น่าจะถูกใจวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็น ค่ายภาษาค่ายศิลปะ ค่ายดนตรี ค่ายทำอาหาร ค่ายศิลปะป้องกันตัว ค่ายอาสาเพื่อสังคมด้านต่างๆซึ่งถ้าลูกๆสนใจและคุณพ่อคุณแม่เช็กรายละเอียดข่าวสารดูแล้วเห็นว่าเป็นค่ายที่ปลอดภัยเชื่อถือได้การที่ได้ส่งลูกให้ไปเข้าค่ายเหล่านี้ก็จะเป็นประโยชน์กับตัวของลูกมากทีเดียวเพราะนอกจากจะทำให้ลูกสนุกสนานและได้เพื่อนใหม่มากมายแล้วยังเป็นช่วงเวลาที่ลูกได้ค้นพบและสำรวจว่าตนเองมีความชอบและความถนัดในด้านใดบ้าง

4.สนับสนุนให้ลูกทำงานพาร์ตไทม์(part time) นับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เด็กวัยรุ่นยุคใหม่นิยมกันมากผู้เขียนรู้จักคุณพ่อคุณแม่หลายท่านที่มีฐานะดีแต่สนับสนุนให้ลูกไปทำงานparttimeในช่วงปิดเทอมเช่น เป็นพนักงานเสริฟที่ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขนม ร้านพิซซ่า ร้านไอศกรีมเพราะทำให้ลูกได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ได้มีประสบการณ์ในการทำงานและได้มีโอกาสหาเงินด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเอง ซึ่งเป็นการฝึกความรับผิดชอบและยังสร้างความภาคภูมิใจในตนเองให้กับลูกอีกด้วย

ในช่วงปิดเทอมนี้หากคุณพ่อคุณแม่ยังนึกไม่ออกว่าจะให้ลูกวัยรุ่นทำอะไรดีกิจกรรมทั้ง4ข้อดังที่กล่าวมานั้นเป็นกิจกรรมที่เรียกว่าถูกใจ ถูกจริตและตอบสนองต่อธรรมชาติของเด็กวัยรุ่นได้เป็นอย่างดีซึ่งจะทำให้ช่วงเวลาปิดเทอมนั้นกลายเป็นช่วงเวลาที่เกิดประโยชน์และนำมาซึ่งความสุขสนุกสนานสำหรับลูกวัยรุ่นของเราอย่างแน่นอนทีเดียว

ขอบคุณที่มา Manager.co.th และ สสส.

http://www.thaihealth.or.th/Content/35873-%20ปิดเทอมนี้ให้ลูกวัยรุ่นทำอะไรดี.html

นี่เลยกิจกรรมดีดีให้ลูกวัยรุ่นทำช่วงปิดเทอมthaihealth.or.th
แชร์