รู้ได้อย่างไร ? ว่าลูกมีพรสวรรค์หรือเปล่า ยิ่งรู้ว่าลูกมีพรสววรรค์เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีกับลูกมากเท่านั้น

แค่ไหนถึงจะเรียกว่ามีพรสวรรค์? เทียบจากค่า IQ มาตรฐานที่ 100 115-129 – มีพรสวรรค์เล็กน้อย 130-144 – มีพรสวรรค์ปานกลาง 145-159 – มีพรสวรรค์สูง 160-179 – มีพรสวรรค์สูงมาก http://winne.ws/n14188

1.2 พัน ผู้เข้าชม
รู้ได้อย่างไร ? ว่าลูกมีพรสวรรค์หรือเปล่า ยิ่งรู้ว่าลูกมีพรสววรรค์เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีกับลูกมากเท่านั้นแหล่งภาพจาก amarinbabyandkids

รู้ได้อย่างไร ? ว่าลูกคุณมีพรสวรรค์หรือเปล่า

ยิ่งคุณรู้ว่าลูกมีพรสววรรค์เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งดี เพราะความสามารถของเด็กอาจพัฒนาได้ไม่เต็มที่ถ้าถูกจำกัดไว้ด้วยการเรียนการสอนในโรงเรียนปกติ

แค่ไหนถึงจะเรียกว่ามีพรสวรรค์?

เทียบจากค่า IQ มาตรฐานที่ 100

115-129 – มีพรสวรรค์เล็กน้อย

130-144 – มีพรสวรรค์ปานกลาง

145-159 – มีพรสวรรค์สูง

160-179 – มีพรสวรรค์สูงมาก

180 – อัจฉริยะ

ทำไมต้องรู้?

คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องรู้ระดับความสามารถของลูกให้เร็วที่สุด เพราะไม่เช่นนั้นพัฒนาการของเด็กอาจถูกจำกัดด้วยการเรียนการสอน การให้คะแนน และหลักสูตรปฐมวัยที่ไม่เหมาะสมกับความสามารถ เด็กอาจพยายามปกปิดความสามารถของตัวเองเพื่อให้เพื่อนยอมรับ และมักเรียนรู้ได้ไม่เต็มที่เพราะต้องเรียนรอเด็กคนอื่น ๆ

จะรู้ได้อย่างไร?

ผลการศึกษาหลายชิ้นเปิดเผยว่าเด็กที่มีพรสวรรค์มักมีพัฒนาการที่ล้ำกว่าเด็กในวัยเดียวกันถึง 30% ตั้งแต่ยังแบเบาะ สังเกตได้จากพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวทั่วไป การเคลื่อนไหวแบบละเอียด และด้านภาษาที่ล้ำหน้ากว่า เด็กที่มี IQ ระหว่าง 167 -230+ จะมีพลัง สมาธิ และตอบสนองต่อการสัมผัสได้มากกว่าเด็กในวัยเดียวกัน

สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน เราจะจำแนกลักษณะความสามารถออกเป็น 3 ประเภท

1. ด้านภาษาและการเรียนรู้

2. ด้านการเคลื่อนไหว

3. ด้านสังคม

ด้านภาษาและการเรียนรู้เด็กก่อนวัยเรียนในกลุ่มนี้จะมีวิธีการเรียนรู้และสมาธิดีกว่าต่างจากเด็กทั่วไป พวกเขาจะเรียนรู้ได้รวดเร็วและจดจำสิ่งที่เรียนมาได้ดี ทักษะด้านภาษาพัฒนาอย่างรวดเร็ว รู้คำศัพท์มากมาย ชอบแสดงออกด้วยการพูดคุย ใช้โครงสร้างประโยคล้ำหน้าเกินอายุ และพูดถูกต้องตามหลักไวยกรณ์

เด็กที่มีพรสวรรค์จะมีความอยากรู้อยากเห็น และสามารถตั้งสมาธิอยู่กับสิ่งที่ตัวเองชอบเป็นระยะเวลานาน มีอารมณ์ขันที่โตเกินอายุ สามารถเข้าใจมุขตลกซับซ้อน การเล่นคำต่าง ๆ ได้ก่อนเด็กในวัยเดียวกัน เด็กพวกนี้จะสนใจหนังสือที่ให้ข้อเท็จจริงมากกว่าหนังสือนิทาน หรือเรื่องแต่ง มักอยากรู้และเข้าสิ่งที่เป็นนามธรรมต่าง ๆ เช่นเวลาและพื้นที่  มีความคิดสร้างสรรค์และมีหัวด้านศิลปะ เช่นเล่นดนตรี หรือวาดรูปได้ดีเป็นพิเศษ

ด้านการเคลื่อนไหว เด็กในกลุ่มนี้จะมีพลังเหลือเฟือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ชอบกิจกรรมที่ต้องใช้พลัง อาจจะต้องการพักผ่อนน้อยกว่าเด็กคนอื่น ๆ มีความเป็นตัวของตัวเอง รักอิสระ และอยากสำรวจโลกกว้างรอบ ๆ ตัวเสมอ

ด้านสังคม เด็กจะรู้จักความเห็นอกเห็นใจ และห่วงใยผู้อื่นตั้งแต่ยังเล็ก เด็กกลุ่มนี้อาจมีความรู้สึกต่างจากเด็กคนอื่น ๆ และแสดงอารมณ์ที่ซับซ้อนได้ดีกว่าเด็กทั่วไป และอาจมีความสามารถด้านการเคลื่อนไหว ความรู้สึก จินตนาการ สติปัญญา และความอ่อนไหวทางอารมณ์ร่วมด้วย เด็กอาจมีลักษณะขี้อาย หรือมีปัญหาในการปรับตัวเมื่อต้องพบสถานการณ์ใหม่ ๆ

แม้เราอาจเห็นเด็กทั่ว ๆ ไปมีพฤติกรรมเช่นที่กล่าวมา แต่เด็กที่มีพรสวรรค์จะมีพฤติกรรมเหล่านี้ที่โดดเด่น แตกต่างจากเด็กอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด

ที่มา : https://th.theasianparent.com/ลูกคุณมีพรสวรรค์หรือเปล่า/

แชร์