นักวิทยาศาสตร์ ม.คีล พบดาวเคราะห์คล้ายโลก มีชั้นบรรยากาศและน้ำ

นักวิทยาศาสตร์พบชั้นบรรยากาศบนดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายโลก และอยู่ห่างออกไปประมาณ 39 ปีแสง นับเป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบชั้นบรรยากาศบนดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ http://winne.ws/n14711

1.0 พัน ผู้เข้าชม
นักวิทยาศาสตร์ ม.คีล พบดาวเคราะห์คล้ายโลก มีชั้นบรรยากาศและน้ำ

           นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคีลใช้กล้องเทเคสโคปของหอดูดาวท้องฟ้าซีกใต้แห่งยุโรป (European Southern Observatory) ในชิลี สำรวจพบชั้นบรรยากาศที่มีลักษณะคล้ายไอน้ำบนดาวเคราะห์ GJ1132b ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ในกลุ่มดาวเรือใบ ในท้องฟ้าซีกใต้

          ดาวเคราะห์ GJ1132b มีขนาดใหญ่กว่าโลกประมาณ 1.4 เท่า และอยู่ห่างออกไปราวๆ 39 ปีแสง โดยดาวเคราะห์ดวงนี้โคจรรอบดาวฤกษ์ที่มีขนาดเล็กกว่า อุณหภูมิต่ำกว่า และมีความสว่างน้อยกว่าดวงอาทิตย์

           นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์ GJ1132b อาจมีส่วนประกอบของไอน้ำและแก๊สมีเทน ซึ่งการค้นพบชั้นบรรยากาศและน้ำบนดาวเคราะห์ดวงนี้ นับเป็นก้าวแรกของการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

          อย่างไรก็ตาม จอห์น เซาท์วอร์ธ หัวหน้าทีมวิจัยกลับเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวเคราะห์ดวงนี้ เนื่องจากอุณหภูมิบนพื้นผิวของดาวเคราะห์ GJ1132b สูงถึง 370 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิสูงสุดที่สิ่งมีชีวิตบนโลกสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ คือ 120 องศาเซลเซียส


ขอขอบคุณภาพจาก https://www.google.co.th

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://news.voicetv.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/world/478473.html

แชร์