“สุสานยุคใหม่” ใช้ไอทีค้นหาศพบรรพบุรุษ

เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ทำเว็บไซต์ ใช้เป็นเครื่องมือค้นหาศพ โดยใช้ระบบไอที จัดแบ่งพื้นที่สุสานออกเป็นโซน A B C และ D นอกจากนี้แต่ละโซน เพียงพิมพ์ชื่อ นามสกุล ภาษาไทย ภาษาจีน จะโชว์รายละเอียดให้เห็นทั้งหมด ขณะนี้ทำเสร็จไปกว่า 50% คาดสิ้นปี ปี 2560 จะครบทุกโซน http://winne.ws/n7675

1.4 พัน ผู้เข้าชม
“สุสานยุคใหม่” ใช้ไอทีค้นหาศพบรรพบุรุษ

สังคมยุคกว้างไกลระบบไอที เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาเกี่ยวพันชีวิตมนุษย์เป็นเงาตามตัว...

ในรูปแบบการนำเข้ามาประยุกต์ใช้กับงานด้านคอมพิวเตอร์ให้หน่วยงานต่างๆใช้จัดเก็บ ค้นหา หรือจัดการข้อมูลต่างๆเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้การทำงานสะดวกสบายมากขึ้นกว่าแต่ก่อน

แม้แต่...องค์กรสาธารณกุศลอย่าง มูลนิธิสว่างวิชชาธรรมสถาน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ก่อตั้งเมื่อปี 2506 ยังนำระบบดังกล่าวเข้าไปใช้ให้เกิดประโยชน์แล้วเช่นกัน

หลังจากพ่อค้า คหบดีชาวปากช่อง ลงขันบริจาคที่ดินใช้เป็นสุสานฝังศพญาติและลูกหลาน หรือศพไร้ญาติที่ประสบเหตุต่างๆ รวมไปถึงศพที่ญาติๆไม่สามารถนำกลับไปจัดการตามประเพณีได้

แต่ปัจจุบันสภาพพื้นที่สุสานกว้างใหญ่ขึ้นมากกว่า 300 ไร่ นายวิรัช มณีรัตนะกูล ประธานมูลนิธิคนปัจจุบัน และ นายสุพจน์ ศิริพรมงคล ผจก.แผนกสุสาน จึงเห็นพ้องตรงกันที่จะเพิ่มการอำนวยความสะดวก

ในช่วงเทศกาลเช็งเม้ง หรือประเพณีกราบไหว้ศพบรรพบุรุษ แต่ทุกๆปี ลูกหลานประสบปัญหาการค้นหาศพ จึงมอบหมายให้ นายเสรีพิชัย ชุมศรี เจ้าหน้าที่มูลนิธิ จัดทำเว็บไซต์ http:/www.swangwichatumsatan.com

ใช้เป็นเครื่องมือค้นหาศพนับพันศพที่ฝังไว้ โดยใช้ระบบไอที จัดแบ่งพื้นที่สุสานออกเป็นโซน A B C และ D นอกจากนี้แต่ละโซนยังแยกย่อยออกไปอีก เรียกว่าละเอียดยิบ ป้องกันการสับสน และถูกต้องแม่นยำ

เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์นี้ แล้วพิมพ์ชื่อ นามสกุล ภาษาไทย ภาษาจีน จะโชว์รายละเอียดให้เห็นทั้งหมด นอกจากนี้ยังบอกให้รู้ด้วยว่าที่โชว์ออกมาเป็นบุตรของใคร นำมาบรรจุเมื่อไหร่ บรรจุอยู่โซนใด

ขณะนี้ทำเสร็จไปกว่า 50% คาดสิ้นปีก่อนเทศกาลเช็งเม้ง ปี 2560 จะครบทุกโซน จึงเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของมูลนิธิ นอกจากที่ผ่านมาได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรางวัลมูลนิธิดีเด่น ภาค 5 มาแล้วก็ตาม

วันนี้จึงช่วยตอบโจทย์...คนสมัยนี้วิ่งหนีไม่พ้นนวัตกรรมยุคใหม่ที่เกิดจากเทคโนโลยีล้ำสมัย....!


อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/719090

แชร์