จีนเปิดตัวเรือบรรทุกอากาศยานประกอบเอง

จีนเปิดตัวเรือบรรทุกอากาศยานซึ่งประกอบเองในประเทศลำแรก โดยหวังจะเป็นต้นแบบในการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมด้านความมั่นคงของประเทศ และคาดว่าเรือจะใช้งานได้จริงภายในปี 2020 http://winne.ws/n15128

439 ผู้เข้าชม
จีนเปิดตัวเรือบรรทุกอากาศยานประกอบเอง

                กระทรวงกลาโหมของจีนทำพิธีปล่อยเรือบรรทุกอากาศยานประกอบเองลำแรกลงน้ำอย่างเป็นทางการที่ท่าเรือในเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยเรือดังกล่าวยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ แต่ถูกเรียกว่า Type 001 A

            สำนักข่าวของรัฐบาลจีนรายงานว่าเรือ Type 001 A มีน้ำหนัก 50,000 ตัน ถอดแบบมาจากเรือคุซเนตซอฟ ซึ่งถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียตเมื่อประมาณ 25 ปีก่อน ใช้ระบบส่งเครื่องบินแบบสกีจัมป์ และขับเคลื่อนใบพัดด้วยพลังงานเชื้อเพลิงแบบเดิม แต่ทางการจีนยังต้องพัฒนาระบบที่ใช้ในการขับเคลื่อนและตรวจวัดกระแสน้ำเพิ่มเติม จึงคาดว่าเรือจะเสร็จสมบูรณ์พร้อมทดสอบใช้งานภายในปี 2020

จีนเปิดตัวเรือบรรทุกอากาศยานประกอบเอง

                 สื่อต่างประเทศรายงานว่าจีนมุ่งพัฒนาศักยภาพด้านการทหาร เพราะต้องรักษาสมดุลอำนาจในภูมิภาค โดยเฉพาะช่วงที่สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีมีความตึงเครียดอย่างหนัก หลังเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธรอบใหม่กลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา

                   ขณะที่รัฐบาลไต้หวันระบุว่าแท้จริงแล้วจีนกำลังประกอบเรือบรรทุกอากาศยานใหม่ 2 ลำ โดยอ้างอิงการรายงานของสื่อรัฐบาลจีน ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่า จีนต้องการเรือบรรทุกอากาศยานอย่างน้อย 6 ลำ แต่ทางการจีนไม่ยืนยันข้อมูลดังกล่าว

                 ทางการจีนจะระบุว่าการประกอบเรือ Type 001 A เป็นความพยายามผลักดันอุตสาหกรรมด้านความมั่นคงของจีนให้เติบโตและเป็นผู้นำในเวทีโลก แต่ก่อนหน้านี้ในปี 2012 จีนสั่งซื้อเรือบรรทุกอากาศยานลำแรกจากประเทศยูเครน ซึ่งก็คือเรือคุซเนตซอฟ และได้นำมาปรับปรุงใหม่ ก่อนจะตั้งชื่อเรือว่า 'เหลียวหนิง' ซึ่งเคยถูกนำไปฝึกซ้อมทางทหารที่น่านน้ำทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นข้อพิพาทระหว่างจีนและกลุ่มประเทศในอาเซียน

จีนเปิดตัวเรือบรรทุกอากาศยานประกอบเอง

ขอขอบคุณภาพจาก https://www.google.co.th

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://news.voicetv.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/world/484200.html

แชร์