ยานสำรวจดาวเสาร์ส่งภาพชวนตะลึงกลับมายังโลก

ภาพถ่ายของมวลอากาศที่ก่อตัวคล้ายกับพายุเฮอร์ริเคนขนาดใหญ่บนชั้นบรรยากาศของดาว ซึ่งมีความกว้างถึง 2 พันกิโลเมตร เชื่อได้ว่า ความเร็วของลมจากพายุลูกนี้ น่าจะไม่ต่ำกว่า 1,800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง http://winne.ws/n15162

683 ผู้เข้าชม

ภาพที่ดูคล้ายพายุเฮอร์เคนขนาดยักษ์บนดาว

               ยานอวกาศแคสซินี ที่ถูกส่งไปสำรวจดาวเสาร์ ส่งภาพในระยะใกล้ของวงแหวนชั้นในสุด รวมถึงภาพที่ดูคล้ายพายุเฮอร์เคนขนาดยักษ์บนดาว

               ภารกิจสำรวจดาวเสาร์ของยานอวกาศแคสซินี ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ หลังจากตัวยานได้เคลื่อนที่เข้าไปโคจรอยู่ในช่องว่างระหว่างเมฆชั้นบนสุดของดาว กับวงแหวนชั้นในสุด ซึ่งมีความกว้างราว 2,400 กิโลเมตร และสามารถถ่ายภาพของวงแหวน พร้อมส่งกลับมายังโลกได้อย่างชัดเจน แต่ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับทีมนักวิทยาศาสตร์ขององค์การนาซ่า ก็คือ ภาพถ่ายของมวลอากาศที่ก่อตัวคล้ายกับพายุเฮอร์ริเคนขนาดใหญ่บนชั้นบรรยากาศของดาว ซึ่งมีความกว้างถึง 2 พันกิโลเมตร

                เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลที่ยานวอยยาเจอร์  ที่เคยเดินทางผ่านดาวเสาร์เมื่อปี 1980 และ1981 ทำให้เชื่อได้ว่า ความเร็วของลมจากพายุลูกนี้ น่าจะไม่ต่ำกว่า 1,800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

การเดินทางเข้าใกล้ดาวเสาร์ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

                 ในส่วนของยานแคสซินี จะเคลื่อนที่ผ่านช่องว่างระหว่างพื้นผิวดาวเสาร์ กับวงแหวนชั้นในสุดอีก 21 ครั้ง เพื่อเก็บข้อมูลของดาวดวงนี้ให้ได้มากที่สุด ก่อนที่มันจะทำลายตัวเอง ด้วยการดิ่งเข้าหาดาวเสาร์ด้วยความเร็วกว่า 1 แสนกิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะถูกชั้นบรรยากาศเผาไหม้ในที่สุด

                 สำหรับโครงการยานแคสซินี เป็นการร่วมมือกันขององค์การนาซ่า  สำนักงานอวกาศแห่งยุโรป และสำนักงานอวกาศแห่งชาติของอิตาลี ที่ลงทุนร่วมกันด้วยเงิน 3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เริ่มปล่อยยานไปตั้งแต่ปร 1997 และเดินทางถึงดาวเสาร์ตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา มันได้ส่งภาพของดาวเสาร์และดวงจันทร์ที่เป็นบริวาร กลับมายังโลกจำนวนมาก แต่ครั้งนี้ถือว่าเป็นการเดินทางเข้าใกล้ดาวเสาร์ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ยานสำรวจดาวเสาร์ส่งภาพชวนตะลึงกลับมายังโลก
ยานสำรวจดาวเสาร์ส่งภาพชวนตะลึงกลับมายังโลก
ยานสำรวจดาวเสาร์ส่งภาพชวนตะลึงกลับมายังโลก

ที่มา         :          เว็บ pptvthailand.com /news /ประเด็นร้อน              /          28 เม.ย. 2560  

แชร์