ยานสำรวจ “แคสซินี” เข้าใกล้ดาวเสาร์

ยานแคสซินีจะโคจรเข้าใกล้วงแหวนอีก 21 ครั้ง เพื่อศึกษาดูว่า มีสารอะไรที่รวมตัวอยู่ในวงแหวน ทั้งสำรวจในเมฆชั้นบนสุดของดาวเสาร์ มีก๊าซอะไรบ้าง หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจคือ 15 กันยายนนี้ ยานแคสซินี จะทำลายตัวมันเอง ดิ่งลงดาวเสาร์ จะถูกชั้นบรรยากาศเผาไหม้จนหมด http://winne.ws/n15169

1.0 พัน ผู้เข้าชม

ส่งสัญญาณกลับมายังโลกเป็นครั้งแรก

            ยานสำรวจแคสซินี เดินทางเข้าไปโคจรอยู่ระหว่างดาวเสาร์กับวงจรแหวนชั้นในสุด เพื่อศึกษาว่า วงแหวนของดาวเสาร์เกิดขึ้นจากอะไร

            หลังจากเดินทางออกจากโลกมนุษย์ไปเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน และโคจรอยู่รอบดาวเสาร์นานกว่า 13 ปี ในที่สุด ยานสำรวจแคสซินี ก็ส่งสัญญาณกลับมายังโลกเป็นครั้งแรก ในขณะที่ตัวยานเดินทางเข้าไปโคจรอยู่ระหว่างเมฆชั้นบนสุดของดาวเสาร์ กับวงแหวนชั้นในสุด

            ล่าสุดที่ยานแคสซินีส่งสัญญาณกลับมา คือตอนที่มันโคจรอยู่ที่ความสูง 3 พันกิโลเมตร จากเมฆชั้นบนสุด และห่างจากวงแหวนชั้นในสุดราว 300 กิโลเมตร และสามารถถ่ายภาพวงแหวนได้อย่างค่อนข้างจะชัดเจน

            นับจากนี้ไป ยานแคสซินีจะโคจรเข้าใกล้วงแหวนอีก 21 ครั้ง เพื่อศึกษาดูว่า มีสารอะไรที่รวมตัวอยู่ในวงแหวน รวมถึงสำรวจดูว่า ในเมฆชั้นบนสุดของดาวเสาร์ มีก๊าซอะไรบ้าง และหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ ในวันสุดท้ายคือ 15 กันยายนนี้ ยานแคสซินี จะทำลายตัวมันเอง ด้วยการดิ่งเข้าไปหาดาวเสาร์ ซึ่งมันจะถูกชั้นบรรยากาศของดาวเสาร์ เผาไหม้จนหมด

ยานสำรวจ “แคสซินี” เข้าใกล้ดาวเสาร์
ยานสำรวจ “แคสซินี” เข้าใกล้ดาวเสาร์
ยานสำรวจ “แคสซินี” เข้าใกล้ดาวเสาร์
ยานสำรวจ “แคสซินี” เข้าใกล้ดาวเสาร์

ที่มา        :          เว็บ pptvthailand.com/news /ประเด็นร้อน       /     28 เม.ย. 2560  

แชร์