รู้หรือไม่!!กรุงเทพฯ ครองอันดับ 2 เมืองค่าครองชีพสูงที่สุดในอาเซียน

เว็บไซต์ Living Asean เผยผลสำรวจจากเว็บไซต์นัมบีโอ ฐานข้อมูลเกี่ยวกับสภาพการอยู่อาศัยในเมืองและประเทศต่างๆทั่วโลก ที่อ้างว่าเป็นฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชี้ว่า http://winne.ws/n15804

758 ผู้เข้าชม
รู้หรือไม่!!กรุงเทพฯ ครองอันดับ 2 เมืองค่าครองชีพสูงที่สุดในอาเซียนแหล่งภาพ : Baanguru Real estate

เว็บไซต์ Living Asean เผยผลสำรวจจากเว็บไซต์นัมบีโอ ฐานข้อมูลเกี่ยวกับสภาพการอยู่อาศัยในเมืองและประเทศต่างๆทั่วโลก ที่อ้างว่าเป็นฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชี้ว่ากรุงเทพมหานคร ครองอันดับ2 ของเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในอาเซียน ขณะที่สิงคโปร์อยู่ที่อันดับ1

ที่มา : http://news.voicetv.co.th/world/492655.html

ผลสำรวจดังกล่าวแบ่งเป็นหลายเกณฑ์ ทั้งเกณฑ์ราคาสินค้าและบริการ ค่าเช่าที่พักอาศัย ค่าครองชีพ โดยแต่ละเกณฑ์จะแบ่งเป็นคะแนนเต็ม 200 คะแนน สิงคโปร์ครอง 85 คะแนนด้านค่าครองชีพ ถือว่าสูงที่สุดในอาเซียน  อย่างไรก็ตาม คะแนนอำนาจในการซื้อของคนท้องถิ่นสูงถึง 92 คะแนน

ด้านกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีค่าครองชีพน้อยกว่าสิงคโปร์ ได้คะแนนในเกณฑ์ดังกล่าวน้อยถึ ง 52 จาก 200 คะแนน ส่วนราคาเช่าที่พักอาศัยต่ำมากอยู่ที่ 25 คะแนน เท่ากับคะแนนราคาสินค้าและบริการในร้านอาหาร อย่างไรก็ตาม คะแนนอำนาจซื้อของคนกรุงเทพต่ำกว่าสิงคโปร์กว่า 2 เท่า อยู่ที่ 41 คะแนน 

ขณะที่พนมเปญครองอันดับที่ 3 มีคะแนนราคาของอุปโภคแพงที่สุดจากทุกเกณฑ์ ( 54 คะแนน) ด้านกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ครองอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพถูกที่สุดในอาเซียน อย่างไรก็ตาม ดัชนีดังกล่าวไม่ได้กล่าวถึงเมียนมา ลาว และบรูไน

นัมเบโอระบุว่า ค่าครองชีพในอาเซียนยังถือว่าต่ำหากเทียบกับหลายเมืองในยุโรป โดยนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ครองอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในยุโรป ( 132 จาก 200คะแนน) ตามมาด้วยเมืองบาเซล ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสวิตเซอร์แลนด์ และซูริค

ด้านเอเชีย กรุงคูเวตซิตีเมืองหลวงของคูเวตมีค่าครองชีพแพงที่สุด  ตามมาด้วยกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น และสิงคโปร์อยู่ที่อันดับสาม

แชร์