ถึงคนชอบเล่นเฟซบุ๊ค รู้มั้ยเล่น Facebook มากๆส่งผลสุขภาพกายและสุขภาพจิตยังไง

งานวิจัยจาก Human Nature Lab จากมหาวิทยาลัย Yale ค้นพบผลการทดลองของ คนเล่น Facebook มากเกินไป http://winne.ws/n16185

1.5 พัน ผู้เข้าชม
ถึงคนชอบเล่นเฟซบุ๊ค รู้มั้ยเล่น Facebook มากๆส่งผลสุขภาพกายและสุขภาพจิตยังไง

ทุกวันนี้ Facebook เหมือนกลายเป็นส่วนหนึ่งของปลายนิ้วใครหลายๆ คน บางทีหยิบสมาณ์ทโฟนขึ้นมาไม่รู้จะทำอะไร เปิด Facebook เข้ามาก่อน ถูขึ้นถูลงสักพักก็ปิด (แบบไม่รู้จะเปิดทำไม) ล่าสุดมีงานวิจัยที่เผยผลอย่างชัดเจนว่า การเล่น Facebook มากเกินไปส่งต่อสุขภาพได้โดยตรงครับ

การวิจัยจากมหาวิทยาลัย Yale และ แคลิฟอร์เนีย ได้เก็บข้อมูลตัวอย่างผู้ใหญ่ (adult) กว่า 5,208 คนซึ่งตกลงให้ความร่วมมือในงานวิจัย ช่วงระยะเวลา 2 ปีตั้งแต่ ค.ศ.2013(พ.ศ.2557)  – ค.ศ2015(พ.ศ.2559) โดยระหว่างสองปีนี้ ผู้เข้าร่วมงานวิจัยจะต้องให้ข้อมูลการใช้งาน Facebook ทั้งหมด ไม่ว่าจะ กดไลค์ แชร์ หรืออัปเดตสถานะอะไรไปบ้างรวมถึงสุบภาพให้แก่ผู้ควบคุมงานวิจัยนี้ด้วย

นักวิจัยพบว่า คนที่เล่น Facebook มากกว่าปกติ 5-8%  มีสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจที่ดีน้อยกว่าคนที่เล่นไม่เกินมาตรฐาน ซึ่งทางผู้วิจัยให้ข้อมูลว่า “สิ่งที่น่าอัศจรรย์สำหรับงานวิจัยนี้ คือ การได้เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานโดยตรงในระยะเวลาสองปี และ พบว่า คนที่สุขภาพร่างกายและจิตใจที่ไม่ดีมักใช้ Facebookมากกว่าคนอื่นๆ

Nicholas Christakis ผู้อำนวยการ Human Nature Lab จากมหาวิทยาลัย Yale เผยว่า กุญแจสำคัญในการสร้างความพึงพอใจในชีวิตและสุขภาพจิตที่ดี คือ การสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนแบบกลุ่ม แทนที่จะเป็นการปฏิสัมพันธ์แบบตัวต่อตัว 

รู้งี้แล้วเราออกจากหน้าจอมาปฏิสัมพันธ์ ทำกิจกรรมกับเพื่อนจริงๆของเรากันเถอะได้ทั้งมิตรภาพและความสนุก ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬา การเต้นรำ ร้องเพลง การออกค่ายอาสา การทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ล้วนดีต่อสุขภาพกายและใจของเราทั้งนั้น โลกของความจริงรอท่านอยู่  โลกของความจริงที่เราจะได้เห็นความสดใสอบอุ่นของแววตา อ้อมกอดที่คอยคิดถึงและห่วงใยของคนเป็นเพื่อนหรือคนในครอบครัวเรา มันให้ความรู้สึกดีกว่านั่งมองคอมมากเลย ลองดูสิ

ขอบคุณที่มา: thaitribune.org

ถึงคนชอบเล่นเฟซบุ๊ค รู้มั้ยเล่น Facebook มากๆส่งผลสุขภาพกายและสุขภาพจิตยังไง
แชร์