อดีต ส.ส.กทม. ติง รัฐบาลกรณี แผนการบริหารจัดการน้ำ 20 ปี กำลังเดินสับสนและผิดทางหรือไม่

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส. กทม. กล่าวถึงโครงการทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาว่า จากการสัมมนาแม่น้ำเจ้าพระยาสู่มรดกโลก จัดโดยสมาคมสถาปนิกหากรัฐบาลได้รับฟังจะได้ยินเสียงสะท้อนว่ารัฐบาล กำลังเดินหน้าพัฒนาแม่น้ำเจ้าพระยาผิดทาง http://winne.ws/n16311

921 ผู้เข้าชม
อดีต ส.ส.กทม. ติง รัฐบาลกรณี แผนการบริหารจัดการน้ำ 20 ปี กำลังเดินสับสนและผิดทางหรือไม่แหล่งภาพจาก ไทยรัฐ

"รัชดา ธนาดิเรก" เผย โครงการทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาสวนทางแผนบริหารจัดการน้ำ 20 ปี ให้กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ขอรัฐบาลรับฟังกรมศิลปากร

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส. กทม. กล่าวถึงโครงการทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาว่า จากการสัมมนาแม่น้ำเจ้าพระยาสู่มรดกโลก จัดโดยสมาคมสถาปนิกหากรัฐบาลได้รับฟังจะได้ยินเสียงสะท้อนว่ารัฐบาล กำลังเดินหน้าพัฒนาแม่น้ำเจ้าพระยาผิดทาง เพราะการพัฒนาเจ้าพระยาที่เป็นมรดกของชาติ ต้องไม่มีการยัดสิ่งแปลกปลอม ที่ทำลายแก่นแท้ของแม่น้ำ และต้องมองในมุมมองการอนูรักษ์ ร่วมกันฟื้นฟูชุมชนวัฒนธรรมและโบราณสถาน 

แต่วันนี้กลับไม่เห็นว่าโครงการทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ใช้งบประมาณกว่า 8,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลผลักดันอยู่นี้ ได้ครอบคลุมมิติอนุรักษ์แค่ไหน  มีแต่ยัดเยียดโครงสร้างคอนกรีตระยะทาง 14 กิโลเมตรและการเร่งรีบหาผู้รับเหมาก่อสร้าง 

ดังนั้น รัฐบาลอไม่ควรเลือกฟังเหตุผลที่เข้าข้างความคิดตนเอง และหากไม่ฟังเสียงจากภาคประชาสังคมและนักวิชาชีพและวิชาการ ก็ควรรับฟังฟังความเห็นจากกรมศิลปากรและคณะกรรมการกรุงรัตนโกสินทร์

นอกจากนี้ รัฐบาลดูสับสนและไม่รู้ว่ากำลังดำเนินการสิ่งใด โดยเฉพาะการประกาศแผนการบริหารจัดการน้ำ 20 ปี ตั้งเป้าจัดการสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการไหลของน้ำในแม่น้ำ โดยในช่วง 5 ปีแรก ตั้งเป้าให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดการรื้อถอน สิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำแม่น้ำเจ้าระยาตลอดทั้งสาย จำนวน 4,000 จุด 

ซึ่งโดยภาพรวมของลุ่มน้ำ นับจากชัยนาทถึงกรุงเทพมหานคร มีสิ่งกีดขวางทางน้ำด้านตะวันตกอยู่ 3,152 จุด ขณะที่ฝั่งตะวันออกมี 5,290 จุด แต่ในทางปฏิบัติ ในพื้นที่กรุงเทพฯ รัฐบาลกลับจะให้สร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จะเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ขวางทางน้ำไหลที่ใหญ่ที่สุดและยาวที่สุด ซึ่งนอกจากจะขวางทางน้ำแล้วเสาตอม่อยังเป็นเหตุต่อความเสี่ยงตลิ่งทรุดอีกด้วย

ที่มา: http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=789770

แชร์