11 วิธีดูแลตัวเอง รู้จักเลือกรับประทานอาหาร ป้องกันโรคได้

การเริ่มดูแลตัวเองจากการรู้จักเลือกหรือเลี่ยงรับประทานอาหารบางอย่าง ก็สามารถส่งเสริมสุขภาพ ทั้งยังเป็นเกราะป้องกันให้กับร่างกายเราได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น ไม่ต้องรอเวลาให้โรคมาถามหา เราก็ควรที่จะเริ่มดูแลตัวเองได้แล้วนะ http://winne.ws/n16638

685 ผู้เข้าชม
11 วิธีดูแลตัวเอง รู้จักเลือกรับประทานอาหาร ป้องกันโรคได้

การป้องกันโรคที่ดีที่สุด ไม่ใช่การรักษาด้วยยา แต่เป็นการรู้จักเลือกทาน อาหาร ที่ดี และมีประโยชน์สูงสุดให้กับร่างกาย ซึ่งอาหารบางชนิดสามารถช่วยป้องกันและรักษาโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี วันนี้เราจะพามารู้จักกับอาหาร รวมถึงข้อควรปฏิบัติในการดูแลตัวเอง ถ้าคุณอยากมีสุขภาพดี จะรอช้าอยู่ทำไม ตามมาเลย!

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ให้คำแนะนำว่า อาหารที่ต้องกินและห้ามกินต่อไปนี้ ถือว่าควรเริ่มแต่เด็ก เพราะโรคมีการเพาะบ่มยาวนานนับสิบปี ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง มีอาการของโรคหัวใจ สมอง อัมพฤกษ์ ณ นาทีนี้ เป็นผลพวงของการสะสมความร้ายกาจมานานมาจากพฤติกรรมของตัวเราเอง รักษาอย่างไรก็ไม่ดีเท่ากับป้องกันตั้งแต่แรกหรอก จริงไหม?

1. กินผลไม้ ผักรวมกากใย

ห้ามคั้นเอาแต่น้ำและเอากากทิ้งกาก เพราะเป็นตัวสำคัญในการช่วยชีวิตที่สำคัญในการปรับเปลี่ยนจุลินทรีย์ในลำไส้ให้เป็นกลุ่มดี ผลิตของดี ขจัดของเสีย ฉะนั้นท้องผูกเป็นข้อเสีย แต่การดีท็อกซ์ล้างลำไส้แม้อาจจะช่วยแก้อาการท้องผูกได้ แต่ก็จะไม่เหลือจุลินทรีย์ที่ดีไปด้วย

11 วิธีดูแลตัวเอง รู้จักเลือกรับประทานอาหาร ป้องกันโรคได้

2. ห้ามกินน้ำอัดลม น้ำผลไม้กล่อง

เครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม น้ำผลไม้กล่อง ขวด กระป๋อง ชาเขียว ชาขาว ล้วนมีน้ำตาลแอบแฝง แต่ชาที่ต้มชงเอง กินได้และเป็นของดี ในขณะที่น้ำผลไม้คั้นเหล่านี้ไร้กากใย แถมยังมีน้ำตาลที่จะเข้าไปกระตุ้นสมองส่วนเสพติด ก่อให้เกิดความสุข กินแล้วได้แต่อ้วน สมองฝ่อเร็ว เพราะฉะนั้นอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาว่าไม่มีน้ำตาลเด็ดขาด!!

3. ลด งด อาหารที่ก่อให้เกิดไขมัน

อาหารจำพวกเครื่องใน เลือด หนังเป็ด ไก่ หมู ทำให้อ้วน มีไขมันและเป็นบ่อเกิดของโรคนานาชนิด คนอ้วนมีอัตราการฝ่อของสมองเร็ว โดยเฉพาะคนที่มีพันธุกรรมอัลไซเมอร์ ทั้งนี้พบแล้วว่าเด็กที่มีพันธุกรรมส่งเสริมจะมีสมองผิดปกติจากการศึกษาด้วยคอมพิวเตอร์สมองแบบพิเศษตั้งแต่อายุ 4 เดือนเป็นต้นไป

4. ลด งด ของมัน ของหวาน

การกินของหวาน มันยังทำให้การทำงานของเส้นเลือดผิดปกติ ท่อระบายน้ำและสารพิษเสียหาย ในทางตรงกันข้าม การกินผัก ผลไม้และกากใย จะเร่งกระบวนการขับสารพิษออกจากสมองได้ยอดเยี่ยมและเส้นเลือดปลอดโปร่งโล่งสะดวก

11 วิธีดูแลตัวเอง รู้จักเลือกรับประทานอาหาร ป้องกันโรคได้

5. งด ลด แป้ง รวมถึงมันต่างๆ

อาหารจำพวกมันเทศ มันฝรั่ง มันสำปะหลัง จะถูกย่อยและดูดซึมง่าย รวดเร็ว ก่อให้เกิดการไหลหลั่งทะลักของฮอร์โมนอินซูลินในกระแสเลือด เกิดภาวะดื้ออินซูลิน แม้ไม่เป็นเบาหวาน แต่เหนี่ยวนำการดื้ออินซูลินในสมอง ก่อให้เกิดอาการสมองเสื่อมได้

6. งดเนื้อแดง เนื้อวัว

แม้จะไม่ได้ทำให้ไขมันขึ้นมาก แต่แอลคาร์นิทีน (L-Carnitine) ซึ่งจะถูกปรับเปลี่ยนโดยจุลินทรีย์ในลำไส้ เกิดสารพิษ ไปทำลายเส้นเลือด เช่นเดียวกับไข่แดง ไม่ว่าจะเป็น ไข่ดาว ไข่เจียว หรือที่อยู่ในขนมเค้ก, คุกกี้, มีเลซิติน (Lecithin) ถูกเปลี่ยนเป็นสารพิษเช่นกัน ทั้งนี้พอเริ่มเป็นหนุ่มสาว ควรลดไข่แดงเหลือ 2 ฟองต่ออาทิตย์ ไข่ขาวทานได้ ทั้งนี้เป็นตัวอธิบายตอกย้ำว่า ทำไมคนที่ไขมันในเลือดไม่สูงยังตายได้จากโรคเส้นเลือดตันในหัวใจ ในสมอง ถ้ายังกินไข่ กินเนื้ออยู่ ฉะนั้นหนักปลา ไก่ได้ หมูน้อย เลิกเนื้อซะ!

11 วิธีดูแลตัวเอง รู้จักเลือกรับประทานอาหาร ป้องกันโรคได้

7. ส่งเสริมการกินพริกหยวก

พริกหวาน รวมพริกขี้หนู มีสารในกลุ่มนิโคติน สามารถช่วยป้องกันและชะลอโรคอัลไซเมอร์ พาร์กินสันได้

8. กินถั่วที่มีเปลือกช่วย

ตั้งแต่ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เชสนัท วอลนัท อัลมอนด์ และอื่นๆ แต่ไม่ใช่อบเนย หรือใส่เกลือเยอะๆ แบบนั้นจะยิ่งทำลายสุขภาพ ตายเร็วขึ้นอีกด้วย

9. กินน้ำมันมะกอกซะบ้าง (Extravirgin olive oil)

นำน้ำมันมะกอกมากินคู่กับสลัด (ไม่ใช่เอามา ผัดกับข้าว) 4 ช้อนโต๊ะต่อวัน เอามาใส่ข้าวต้มโรยกระเทียมเจียวก็รสชาติใช้ได้

11 วิธีดูแลตัวเอง รู้จักเลือกรับประทานอาหาร ป้องกันโรคได้

10. งด ลด กะทิ มะพร้าว

อาหารที่เข้าข่ายของมันๆ ให้ ยั้งๆ ไว้ก่อนจดีกว่านะ ส่วนเรื่องน้ำมันมะพร้าวบีบเย็น ที่โฆษณา ช่วยโรคอัลไซเมอร์ เพราะต้องมีการเลือกส่วนประกอบพิเศษ ไม่งั้นจะได้แต่ไขมัน และอ้วน

กาแฟที่มีคาเฟอีนและช็อกโกแลตดำ (dark chocolate) ที่มีโกโก้ 70% ขึ้นไป เป็นของดีที่ช่วยได้ตั้งแต่หัวสมองจดเท้าเลย

11. งดบุหรี่เด็ดขาด!

อาหารสุขภาพ ยา ยังไงๆ ก็ต้านพิษบุหรี่ไม่อยู่หรอกค่ะ การดื่มไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สม่ำเสมอ อย่างส่งเสริมสุขภาพ ชาย 2-3 หญิง 1-2 แก้วต่อวัน (มากกว่านี้ก็ตัวใครตัวมัน)

เห็นไหมล่ะคะ ว่าการเริ่มดูแลตัวเองจากการรู้จักเลือกหรือเลี่ยงรับประทานอาหารบางอย่าง ก็สามารถส่งเสริมสุขภาพ ทั้งยังเป็นเกราะป้องกันให้กับร่างกายเราได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น ไม่ต้องรอเวลาใ้หโรคมาถามหา เราก็ควรที่จะเริ่มดูแลตัวเองได้แล้วนะ



ขอบคุณข้อมูลและภาพจากhttps://health.mthai.com/howto/17032.html

แชร์